Các nhà tuyển dụng thường chọn lựa CV xin việc như thế nào? Bạn cần đáp ứng được những tiêu chí nào để được các nhà tuyển dụng chọn lựa. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Bạn là một fresher và đang trên hành trình tìm kiếm một công việc phù hợp với bản thân mình. Khi đó, bạn sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ xin việc ấn tượng nhất để có thể thu hút được các nhà tuyển dụng bởi cơ hội cạnh tranh giữa các ứng viên là rất lớn. Các nhà tuyển dụng sẽ phải sàng lọc mẫu CV xin việc đẹp để có thể chọn ra được những ứng viên tiềm năng nhất. Vậy các nhà tuyển dụng thường sàng lọc mẫu CV xin việc đẹp như thế nào? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về chọn lọc mẫu CV xin việc đẹp của các nhà tuyển dụng.

I. SÀNG LỌC HỒ SƠ ỨNG VIÊN NHƯ THẾ NÀO?

Khi có quá nhiều mẫu CV xin việc được nộp, có quá nhiều nhiều ứng viên muốn ứng tuyển thì khi đó nhà tuyển dụng bắt buộc phải sàng lọc hồ sơ ứng viên để có thể chọn ra được những ứng viên tiềm năng nhất. Sàng lọc hồ sơ ứng viên chính là quá trình xem xét và cân nhắc xem một ứng viên có đủ các tiêu chí để xét tuyển không. Điều kiện xét có thể là dựa vào kết quả học tập, kinh nghiệm làm việc trước đó và các thông tin cần thiết khác được ghi trong hồ sơ của các ứng viên. Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên còn có mục đích là xem các ứng viên có đủ điều kiện để vào vòng trong không hay là các nhà tuyển dụng nên từ chối ngay từ đầu. 

sàng lọc hồ sơ ứng viên như thế nào

Sàng lọc hồ sơ ứng viên như thế nào

Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên cũng phải có những quy định và yêu cầu nghiêm ngặt, quá trình sàng lọc bao giờ cũng trải qua 3 bước cơ bản. Các bước của quá trình sàng lọc thường sẽ dựa trên các tiêu chí tối thiểu và các tiêu chí ưu tiên của vị trí ứng tuyển. Cả hai loại tiêu chí này cơ bản đều có liên quan đến vị trí mà các ứng viên muốn ứng tuyển và nó gần giống với một bản mô tả công việc.

Những tiêu chí để sàng lọc có thể bao gồm những tiêu chí cơ bản sau mà bất cứ ứng viên nào cũng phải điền vào trong mẫu CV xin việc đẹp:
- Kết quả học tập như bằng cấp, giải thưởng đã đạt được,...
- Kinh nghiệm làm việc có thể là kinh nghiệm từ các công việc làm thêm hoặc kinh nghiệm rút ra được trong quá trình thực tập,...
- Năng lực làm việc
- Tính cách: dựa vào tính cách để xem ứng viên này có phù hợp với đặc điểm công việc của vị trí công việc mà ứng viên ứng tuyển hay không.

1. Bước 1: Dựa vào tiêu chí tối thiểu để sàng lọc ứng viên

dựa vào tiêu chí tối thiểu để sàng lọc ứng viên 

Dựa vào tiêu chí tối thiểu để sàng lọc ứng viên

Dù bạn ứng tuyển ở vị trí công việc như thế nào thì bạn cũng phải đáp ứng được những tiêu chí tối thiểu thì mới có thể được đi tiếp vào vòng trong. Và tiêu chí tối thiểu để nhà tuyển dụng xem xét đó là ứng viên đó có được làm việc hợp pháp trong nước hay không.

Những tiêu chí tối thiểu chính là những tiêu chí tiên quyết để các nhà tuyển dụng xem xét xem các ứng viên có được đi tiếp vào vòng trong - vòng phỏng vấn hay không hay là phải dừng bước tại đây, vòng mà nhà tuyển dụng sẽ thể hiện hết nghệ thuật phỏng vấn của mình.

2. Bước 2: Dựa vào tiêu chí ưu tiên để sàng lọc ứng viên

Những tiêu chí tối thiểu thì ai cũng bắt buộc phải đáp ứng được nhưng cũng có những ứng viên có những tiêu chí ưu tiên và sẽ được chú ý hơn cả. Như nếu bạn là một người đã có kinh nghiệm làm việc dày dặn thì đương nhiên bạn sẽ được chú ý hơn các  ứng viên chưa có kinh nghiệm làm việc. Các ứng viên đáp ứng được hai lượt tiêu chí này sẽ được đi tiếp vào vòng trong

3. Bước 3: Chọn lựa các ứng viên được đi tiếp vào vòng trong

Việc quyết định những ứng viên nào được tham gia phỏng vấn hoàn toàn phụ thuộc vào tiêu chí cũng như yêu cầu của nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng có thể quyết định số lượng ứng viên được tham gia phỏng vấn bằng cách sử dụng tỷ lệ chuyển đổi ứng viên qua các vòng.

Tỷ lệ chuyển đổi ứng viên sẽ được tính trung bình như sau:
- Chuyển đổi ứng viên từ nộp đơn sang phỏng vấn: 12%
- Chuyển đổi ứng viên từ phỏng vấn sang thông báo trúng tuyển: 17%
- Chuyển đổi ứng viên từ thông báo trúng tuyển sang chính thức nhận việc: 89%

Quá trình sàng lọc hồ sơ ứng viên cần được cần được áp dụng đối với toàn bộ hồ sơ để đạt được tính chính xác và hiệu quả nhất.

II. 5 BƯỚC GIÚP SÀNG LỌC HỒ SƠ ỨNG VIÊN HIỆU QUẢ VÀ NHANH CHÓNG 

1. Đưa ra các tiêu chí đánh giá cụ thể

Để việc sàng lọc và đánh giá đạt được sự hiệu quả và có tính chính xác cao nhất thì các nhà tuyển dụng bắt buộc phải đưa ra những tiêu chí đánh giá cụ thể trước khi tiến hành quá trình sàng lọc. Tùy vào vị trí công việc, tính chất công việc của các vị trí và yêu cầu tuyển dụng của công ty mà các tiêu chí đánh giá sẽ khác nhau. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng cũng cần dựa vào yêu cầu công việc và năng lực chung của các ứng viên để đưa ra các tiêu chí. 

2. Dựa vào yêu cầu tối thiểu để loại hồ sơ

Để tránh lãng phí thời gian trong quá trình sàng lọc thì việc đầu tiên bạn cần làm đó là loại bỏ những hồ sơ không đáp ứng được những tiêu chí tối thiểu như những mẫu CV xin việc ghi sai, không đúng yêu cầu,... Bởi vì chỉ cần dựa vào những mẫu CV xin việc lỗi này thôi là chúng ta cũng có thể đoán được là những ứng viên này khá cẩu thả và không có thiện ý khi xin việc. 

Ngoài ra, những mẫu CV xin việc đẹp mà không đáp ứng được trình độ tuyển dụng thì cũng nên loại ngay từ đầu để tránh mất thời gian sàng lọc. 

3. Dựa vào các tiêu chí, kỹ năng để lựa chọn hồ sơ phù hợp

Bạn cần lựa chọn ra những bộ hồ sơ, những mẫu CV xin việc đẹp mà đáp ứng được những kỹ năng phù hợp với những tiêu chí tuyển dụng bằng cách dựa vào bảng đánh giá năng lực ứng viên. Khi đọc các mẫu CV xin việc thì bạn nên đọc phần kinh nghiệm làm việc để xem các ứng viên có đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng hay không. Những mẫu CV xin việc không có kinh nghiệm làm việc thì nên loại thẳng để quá trình sàng lọc được rút ngắn. Còn những bộ hồ sơ, những mẫu CV xin việc đẹp thì bạn nên xếp vào một bên để tiện hơn cho quá trình sàng lọc tiếp theo. 

4. Chọn ra những ứng viên sáng giá nhất

Để có thể chọn lựa ra được những ứng viên ưu tú nhất, những ứng viên sáng giá phù hợp với công việc nhất thì bạn nên gọi điện để có thể trao đổi trực tiếp với ứng viên đó, xem xét xem ứng viên đó có phải là người nhiệt huyết với công việc hay không. Đặc biệt, bạn cần lưu ý với những ứng viên có mẫu CV xin việc đẹp với kinh nghiệm làm việc dày dặn những tần suất nhảy việc lại liên tục. Những ứng viên đó bạn cần cân nhắc trước khi quyết định cho đi tiếp vào vòng trong. 

5. Đề nghị ứng viên cung cấp thêm thông tin 

Trong quá trình sàng lọc mà nhà tuyển dụng có những khúc mắc về các thông tin mà ứng viên đã điền trong hồ sơ thì họ hoàn toàn có thể yêu cầu các ứng viên cung cấp thêm thông tin và giải thích về những thông tin mà ứng viên đã điền trong hồ sơ. Ngoài ra, các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể gửi bài test để xác định chính xác đúng trình độ của các ứng viên.

Việc sàng lọc hồ sơ ứng viên, sàng lọc các mẫu CV xin việc thường là công việc của các chuyển viên nhân sự và quá trình sàng lọc này thường tốn khá nhiều thời gian nên cần phải có sự sắp xếp hợp lý để quá trình sàng lọc có thể diễn ra nhanh nhất nhưng vẫn phải đạt được tính chính xác nhất.

III. TIPS NHỎ GIÚP SÀNG LỌC HỒ SƠ NHANH CHÓNG VÀ HIỆU QUẢ 

bí quyết chọn lựa hồ sơ ứng viên nhanh và hiệu quả

Bí quyết chọn lựa hồ sơ ứng viên nhanh và hiệu quả 

Việc sàng lọc hồ sơ các ứng viên, chọn lựa được những mẫu CV xin việc đẹp nhất, tuyển dụng được những ứng viên sáng giá tiềm năng nhất thì các nhà tuyển dụng cũng cần có những bí quyết trong quá trình sàng lọc:

- Dành một chút thời gian để loại ra những mẫu CV xin việc không phù hợp và dành nhiều thời gian để xem xét và đánh giá những bộ hồ sơ, những mẫu CV xin việc mà bạn cho là tiềm năng nhất và tỷ lệ trúng tuyển cao nhất.

- Không nên chỉ dựa vào những câu văn trau chuốt, mượt mà mà quyết định chọn lựa hay loại ngay bởi thường thì những ứng viên theo học khối tự nhiên sẽ không thể nào viết được những lời hoa mỹ, đẹp đẽ như các ứng viên theo khối chuyên ngành xã hội được. Do đó, khi quyết định lựa chọn hay loại thì nhà tuyển dụng cần cân nhắc kỹ các yếu tố cốt lõi.

- Không nên so sánh các ứng viên với nhau bởi mỗi ứng viên sẽ có những tiềm năng khác nhau. Do đó, việc so sánh không giúp đánh giá chính xác năng lực của các ứng viên mà còn tốn thời gian của các nhà tuyển dụng.

IV. SÀNG LỌC HỒ SƠ ỨNG VIÊN - KHÓ KHĂN VÀ GIẢI PHÁP 

sàng lọc hồ sơ ứng viên khó khăn và hiệu quả

Sàng lọc hồ sơ ứng viên khó khăn và hiệu quả

Bởi vì số lượng hồ sơ ứng viên, mẫu CV xin việc quá lớn nên đôi khi đây sẽ là thách thức lớn đối với các nhà tuyển dụng. Các nhà tuyển dụng thường sẽ phải mất rất nhiều thời gian vào việc đọc hồ sơ, xem xét các mẫu CV xin việc để có thể chọn lựa ra được những mẫu CV xin việc đẹp nhất, Những ứng viên sáng giá nhất. 

Do đó, các nhà tuyển dụng thường sẽ dựa vào phần mềm nền tảng e-hiring để có thể dễ dàng phân loại các mẫu CV xin việc của các ứng viên một cách vô cùng khoa học.

phân loại hồ sơ ứng viên trên nền tảng e-hiring

Phân loại hồ sơ ứng viên trên nền tảng e-hiring

Ngoài ra, nền tảng e-hiring còn cho phép các nhà tuyển dụng sàng lọc hồ sơ ứng viên, sàng lọc các mẫu CV xin việc tự động bằng những từ khóa tìm kiếm nhất định. Đây chính là một trong những ưu điểm vượt trội của nền tảng này.

V. KẾT LUẬN

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp cho bạn đọc những thông tin liên quan đến việc sàng lọc hồ sơ ứng viên của các nhà tuyển dụng. Mong rằng bài viết đã đem lại được những thông tin bổ ích nhất tới tất cả mọi người.