Sale Online hiện đang là một trong những hình thức bán hàng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi nhất trên toàn thế giới.Vậy Sales online là gì? Và đâu là cách tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận từ Sales online?

Sự phát triển mạnh mẽ của internet đã có sự ảnh hưởng không nhỏ đến các ngành nghề khác đặc biệt là kinh doanh. Khái niệm sale online đã không còn quá xa lạ với những ai đang làm trong lĩnh vực sale, kinh doanh. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu hết được sale online là gì? Thách thức và cơ hội của nghề sale online trong tương lai? Bài viết sau đây của 123Job sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc sau. 

I. Sale online là gì? Phân biệt sale online và sale marketing online

1. Sale online là gì?

Sale online là gì? Trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì đi kèm với nó là những công việc online dần trở nên phổ biến hơn. Và sale online là một trong những công việc như thế. Mọi người biết đến sale online như một hình thức thương mại điện tử hay nói cách khác đó là công việc giao dịch, trao đổi giữa người mua và người bán nhưng được diễn ra trên Internet, chứ không phải là hình thức mua bán truyền thống đơn thuần. Cũng chính do đặc thù công việc là online nên mọi người dễ dàng tiếp cận với đa dạng sản phẩm chỉ qua những tiện ích hay dùng, Quá trình giao dịch rất nhanh chóng, tiện lợi. Đặc biệt công việc này thu hút người bán là do khả năng thu hút về cho người bán một lượng lớn khách hàng tiềm năng trong khoảng thời gian ngắn.

Sale online là gì?

Sale online là gì?

2. Phân biệt sale online và sale marketing online

Hiện nay có rất nhiều người, đặc biệt là các doanh nghiệp, công ty, chưa có những nhận thức, hiểu biết chưa chính xác, rõ ràng về sự khác nhau giữa  Sale online và Marketing online. Bên cạnh đó, theo một số nghiên cứu thì có đến 80% các doanh nghiệp chỉ tập trung vào Marketing cho mình chứ ít, thậm chí hầu như không có doanh nghiệp nào lập đội Sale online. Hơn thế nữa, họ còn lẫn lộn Marketing online và Sale online với nhau (trừ thằng startup thì làm tất tần tật), hoặc ngộ nhận rằng 2 đội này có thể thay thế cho nhau một cách dễ dàng. 

Do không sử dụng nhân lực đúng chỗ và không sử dụng nguồn lực sẵn có một cách tối ưu nên hệ quả tất yếu là KPI đặt ra sai. Mặc dù điều kiện của doanh nghiệp của bạn là có một business mà lượng khách hàng đã đi vào ổn định, sản phẩm đã được chứng minh đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Sau đây, bài viết sẽ làm rõ cho bạn sự khác nhau cơ bản nhất giữa Sale online và Marketing online.

Product launch - sản phẩm được đưa ra thị trường, thông qua đội Marketing online, nó sẽ được đến gần hơn với những khách hàng tiềm năng, KPI có thể sẽ là:

  • Số lượng các khách hàng tiếp cận
  • Những khách hàng đang nuôi dưỡng
  • Những khách hàng cũ cần chăm sóc
  • Những khách hàng mới trong tương lai.

Sau khi đã xác định được lượng khách hàng là bao nhiêu thì số liệu đó sẽ được đưa đến đội  Sale Online, KPI có thể là:

  • Số đơn chốt được trên điện thoại
  • Số đơn được chốt trên inbox
  • Số đơn đã chốt tại điểm bán
  • Số đơn mà những khách hàng quay lại mua lần 2, 3

Tiếp đó, chuyển tới khâu CSKH, hậu bán hàng thì KPI có thể là:

  • Phản hồi tích cực, tốt (tốt ntn…): Để làm tư liệu Marketing.
  • Phản hồi tiêu cực, xấu (xấu ntn…): Để một phần tư liệu Marketing và cải tiến, năng cao hiệu quả dòng sản phẩm

Sau khi đã nhận được phản hồi, số lượng các phản hồi sẽ được chuyển đến phòng R&D (Research & Development). Tại đây, họ sẽ nghiên cứu và phát triển sản phẩm ngày càng tốt hơn, hoàn thiện hơn từ những ý kiến khác nhau của khách hàng. Có thể thấy một ví dụ, đó là Facebook - trang mạng xã hội mà hầu như mọi người đều biết và sử dụng. Dù luôn nằm trong top những apps hàng đầu thế giới thì thi thoảng bạn vẫn thấy có thông báo trả lời một số câu hỏi khảo sát về cảm nhận của bạn khi report một điều gì đó như thế nào. Bạn cũng sẽ không ngần ngại gì bỏ ra một vài phút để giúp sản phẩm được hoàn thiện hơn đúng không?

Bất cứ sản phẩm nào cũng luôn đi liền với nghiên cứu thị trường (Market Research / Product launch) rồi đi tới  khâu sản phẩm được cải thiện (Products after research & development). Đây là một vòng tròn khép kín trong Marketing mà chủ Doanh Nghiệp cần hiểu rõ. Trong môi trường làm việc online, quy trình đi của một sản phẩm đi tương tự như môi trường offline truyền thống, sản phẩm cũng bắt đầu từ kho chuyển qua ép doanh số cho sale online, và sale online sẽ đưa ra yêu cầu về số lượng khách hàng được tiếp cận với sản phẩm, tỷ lệ khách hàng tiềm năng mà hai đội Marketing Online, Marketing Online sử dụng cho các kênh phân phối (owned, earned, paid). Từ đó đến gần hơn với khách hàng của mình.

Những thông tin của khách hàng tiềm năng được chuyển về cho sale online, rồi đội sale online có nhiệm vụ là chốt sales và biến những khách hàng ấy thực sự trở thành khách hàng của mình. Tiếp đó toàn bộ dữ liệu sẽ được  sale online chuyển về bộ phận CSKH, để thực hiện bước tiếp theo biến đổi khách hàng hiện tại trở thành khách hàng trung thành (loyal customers).  Cuối cùng là bước tiếp nhận những đánh giá, phản hồi để cải tiến và hoàn thiện sản phẩm tiếp tại phòng R&D.

Áp dụng case cụ thể: Doanh nghiệp A sản xuất ra sản phẩm bikini đi biển cho các chị em phụ nữ, cần đẩy được 3 tỷ doanh số.

– Sale online: Này thằng MKT, mày kiếm cho tao 1500 đứa thích mặc bikini của tao.

– MKT: Ok ! NV MKT làm gì, sale online không quan tâm, sau khi đã phân tích, tìm ra insight, đề ra được kế hoạch, event, kênh phân phối online/offline, truyền thông, ngân sách/timeline gì đấy không cần biết, sau 1 tuần ném cho đội sale online 200.000 reaches, 6.000 likes, 180 shares và 4.000 comments hỏi giá, chất lượng sản phẩm như thế nào, mẫu mã ra làm sao... 

– Đây nhá, có thằng hỏi đấy, vào chốt sale online đi nhé!

Sale online: nhiệm vụ của nv sale online lúc này sẽ là nghiên cứu tất cả các khách hàng kia, click vào từng profiles của KH xem tên tuổi, địa chỉ nhà ở đâu, giàu hay nghèo, hay đi xe gì, chơi với ai, nhà bố của hắn có to ko, hành vi sở thích có gì đặc biệt không? Sau đó, xác định xem họ có phải khách hàng tiềm năng thật sự không, rồi quyết định sẽ tán tỉnh, ve vãn để chốt sale online.

Khi dữ liệu được chuyển đến bộ phận chăm sóc khách hàng thì đây có lẽ là công đoạn tệ nhất, bởi nhiều doanh nghiệp thường bỏ quên. Theo một nghiên cứu mới đây cho biết,  68% KH từ bỏ một doanh nghiệp vì khâu CSKH của họ có vấn đề. Để họ nhớ đến chúng ta một cách tinh tế thì cách tốt nhất là cách kết hợp đa kênh, một là để nhận diện thương hiệu (Brand Awareness), cũng là để khởi tạo nhu cầu, ba là để nhắc nhở ra quyết định mua hàng.

Vì sao phải phân biệt hai đội Marketing Online và đội Sale Online ? Điều chúng ta cần làm là đừng để nhân viên bạn làm việc không đúng sở trường và khả năng tiềm ẩn của họ. Bạn hãy thử nghĩ xem nếu chán họ nghỉ việc thì bạn sẽ bị mất đi một nguồn nhân lực, đừng bắt người không thể bán hàng đi bán hàng mà hãy cho họ canh fanpage đi. Còn nhân viên sale online đừng bắt họ vào fanpage trả lời khách hàng mà hãy bắt họ phân tích xem khách hàng nào là tiềm năng thật sự, khách hàng nào hỏi thật, khách hàng nào hỏi chơi, thằng nào là người của đối thủ giả bộ hỏi muốn dò tìm thông tin. Thời đại này bán hàng mà thiếu đầu óc phân tích thì chỉ có tự mình tự đào thải mình ra khỏi đó mà thôi. Phân tích xong rồi thì phải chốt ngay thôi thì tỉ lệ chốt sales sẽ rất cao.

Kết bạn hết với những người like, comment, share quảng cáo cùng với một tin nhắn rất thân thương, tình cảm:
Cảm ơn mày đã quan tâm đến bộ bikini quyến rũ của tao, rất vui nếu mày đồng ý làm bạn vs tao để tao có thể chăm sóc, giới thiệu và bày cho mày cách mang những bộ bikini trông hấp dẫn, sexy  hơn trong mắt anh ấy.

Đến đây, chúng ta đã biết và tường tận hơn chân dung tập KHMT, hiểu được họ đang quan tâm đến những vấn đề gì. Biết được họ thích loại sản phẩm nào, cứ đến lúc có sản phẩm mới về là nhắn tin gạ gẫm, tâm tình, tán tỉnh, bốc phét này nọ, cứ có chương trình khuyến mãi lại thông báo.

Thông qua báo cáo hàng tháng, Head of Marketing sẽ biết và có những điều chỉnh phù hợp về training nhân sự, điều chỉnh mô hình kinh doanh (business model), để có những bước tiến hợp lý. Nội dung nào tương tác tốt, quảng cáo nào ra nhiều đơn hàng, thời điểm nào khách hàng tương tác cao, thay vì phân bổ ngân sách ở kênh FB ads và GG ads, bạn phải lựa chọn một trong 2, bạn phải chọn ai.

Doanh Nghiệp đang “ném tiền qua cửa sổ” vì quảng cáo quá nhiều? Bởi vì 80% trong số đó không hiểu chân dung khách hàng mục tiêu của họ là ai và họ thích sản phẩm như thế nào. Bài viết này chỉ gợi ra và giúp bạn hiểu phần nào vấn đề bởi chữ ‪WHAT‬‬ và chữ ‪WHY‬‬, còn chữ ‪HOW‬‬, tất nhiên sẽ phức tạp hơn rất nhiều, đòi hỏi phải nghiên cứu thị trường (Market research) các yếu tố vĩ mô, vi mô, hiểu khách hàng, hiểu Customer insight, SWOT trong, ngoài doanh nghiệp, từ đó đề ra được các tactics (chiến thuật) hợp lý, toolsets (bộ công cụ), skills (kỹ năng) để triển khai, và một timeline cụ thể để đạt được mục tiêu định lượng và định tính.Và dĩ nhiên sản phẩm bạn cũng phải đủ tốt và USP cũng phải rõ ràng.

Vậy có thể kết luận rằng Marketing là cuộc chiến dài hạn nhưng mục tiêu cuối cùng của Marketing và sale online chỉ đơn giản là làm khách hàng tin họ mà thôi. Một khi đã tạo dựng được lòng tin rồi và mọi quy trình đã được tối ưu, việc còn lại chỉ là có một cái giá hợp lý và làm sao tỷ lệ lãi ròng là cao nhất đúng không?

II. Cách tối đa hóa lợi nhuận từ sale online

1. Giới thiệu duy nhất một sản phẩm, dịch vụ trên trang bán hàng

Chúng ta có thể thấy rất nhiều trong thực tế, có rất ít các công ty, doanh nghiệp kinh doanh đa dạng các loại sản phẩm. Bởi khi bạn tập trung vào một hoặc một số ít sản phẩm thì công việc sale online sẽ đi vào mô tả cụ thể, giới thiệu chi tiết và lặp lại liên tục sản phẩm đó nhiều hơn. Từ đó sẽ dẫn đến kết quả doanh số bán hàng sẽ tăng nhanh hơn. 

Thật vậy, bạn có thể thấy rõ những ưu điểm của việc kinh doanh tập trung vào một số sản phẩm. Khi đó bạn sẽ có một cách hiểu sâu rộng nhất về sản phẩm sale online của mình, có thể giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của KH. Tuy vậy điều đó không có nghĩa là bạn không kinh doanh nhiều mặt hàng khác. Giới thiệu những sản phẩm mà bạn có ít thông tin đến cho KH qua những liên kết, nền tảng khác là một cách mà bài viết gợi ý cho bạn.

2. Vị trí đăng ký email đặt một cách thích hợp để tăng lượt tương tác

Việc KH đăng ký email trên trang chính sẽ giúp bạn thu thập thông tin và tạo một danh sách khách cho phép bạn giữ liên lạc với họ, tạo dựng mối quan hệ tin cậy và trung thành. Sau đó là bán những sản phẩm/ dịch vụ của bạn cho họ.

Nhưng đặt vị trí đăng ký email ở đâu là hợp lý và nổi bật nhất để KH dễ dàng nhìn thấy nhất là câu hỏi đáng quan tâm lúc này. Đó chinh là phía trên cùng bên trái là nơi mà  khách truy cập thường nhìn vào đầu tiên, nơi bất cứ KH nào cũng nhìn lên đầu tiên mỗi khi truy cập. Và nên chú ý đặt phần này ngay sau khi người dùng click vào đường link của trang chủ, để người dùng không cần lăn chuột xuống.
Ngoài ra, cách đặt lời yêu cầu đăng ký tại mọi trang con của website cũng là một cách bạn nên thử để thu hút sự chú ý của người dùng. Bạn càng cung cấp nhiều cơ hội đăng ký, bạn càng có nhiều Subscribe hơn.

3. Làm nổi bật lợi ích người dùng ngay từ tiêu đề

Tiêu đề bài viết là yếu tố quan trọng quyết định KH có đọc bài viết của mình hay không. Vì thế mà ngay ở tiêu đề bạn phải cho họ thấy được tính ưu việt của sản phẩm sẽ giải quyết vấn đề mà họ đang quan tâm một cách tối ưu nhất. Đó chính là sức ảnh hưởng quan trọng đến độ hiệu quả của Sales online mà tiêu đề hướng tới. Cũng nhờ tiêu đề xây dựng thành công nên bạn mới đem về cho mình một lượng khách hàng mới đầy tiềm năng để khai thác cho những sản phẩm tiếp theo. 

4. Chứng minh mình có thể giải quyết trở ngại của khách hàng

Mở đầu một bài viết giới thiệu sản phẩm, bạn nên nêu ra những khó khăn, trở ngại đã nêu ở tiêu đề để khách hàng cảm nhận rõ rằng bạn rất hiểu họ, vấn đề họ đang gặp phải. Bởi Sale online chỉ diễn ra khi có sự tin tưởng của người mua đối với người bán nên cách viết này sẽ giúp niềm tin giữa người mua và người bán được hình thành. Tiếp đó khi lí lẽ đã sắc bén thì bạn cần đưa ra những dẫn chứng minh họa cho sản phẩm, dịch vụ của bạn là điều mà KH đang quan tâm thực sự. Từ đó, doanh số hoạt động của Sale online sẽ được cải thiện.

5. Tránh tình trạng rao bán trước khi đi ra thông tin

Trước khi đáp ứng hết nhu cầu về thông tin của khách hàng, một điều cấm kỵ là bạn không bao giờ được đề nghị bán hàng. Nhưng nếu thông tin của bạn đã đủ thu hút họ thì có thể bắt đầu đi vào việc gợi ý cho họ sản phẩm phù hợp. Nhờ những thông tin hữu ích, những điều được nhiều người quan tâm từ đó liên kết đến sản phẩm của mình, bạn sẽ xây dựng được sự tin tưởng từ người đọc, từ đó quyết định mua sẽ diễn ra dễ dàng và thoải mái hơn.

6. Nội dung mang tính khẩn cấp và thuyết phục người dùng mua hàng

Sự khẩn cấp khi được thêm vào nội dung bán hàng của bạn sẽ thuyết phục được khách hàng khi họ truy cập vào bài viết của bạn. Một số cách hiệu quả trong việc tạo cảm giác cấp bách, khẩn trương:
Giới hạn thời gian chiết khấu của một số sản phẩm mà khách truy cập phải mua hàng trước một ngày nhất định nào đó để được giảm giá.

Tặng thêm một phần thưởng miễn phí nếu bạn mua trong một khung thời gian đã quy định. Chỉ cung cấp giới hạn số lượng các mặt hàng sản phẩm hoặc dịch vụ. Cung cấp một số lượng giới hạn phần thưởng bonus.

7. Hình ảnh chất lượng, phù hợp

Những hình ảnh về sản phẩm mà doanh nghiệp sản xuất sẽ tăng thêm độ tin cậy, tính chân thực cũng như sự an toàn của sản phẩm đó. những hình ảnh bạn đăng lên phải đủ các yêu cầu sau: ảnh có chất lượng cao, phù hợp nội dung bài viết, miêu tả chính xác sản phẩm.

8. Áp dụng Upselling và Cross-selling vào Sales online

Bằng việc sử dụng hiệu quả 2 cách trên tối đa hóa lợi nhuận khi bán hàng là điều chắc chắn, nhưng chúng chỉ có thể được thực hiện khi khách hàng ĐÃ CÓ nhu cầu mua sản phẩm. Với hình thức upselling, các sản phẩm bạn giới thiệu cho người mua sẽ có những đặc tính nổi trội hơn và đi kèm với một mức giá cao hơn. Ví dụ là lúc mua điện thoại thì hình thức upselling xảy ra khi bạn giới thiệu cho người mua một chiếc điện thoại cũng như vậy, nhưng với bộ nhớ lớn hơn, các chức năng mở rộng hơn , hay có nhiều màu đẹp hơn. Còn với hình thức Cross-selling, sau khi mua mỗi sản phẩm, bạn sẽ gợi ý cho khách hàng những công cụ hỗ trợ, đi kèm thêm với sản phẩm đó. Trong trường hợp chiếc điện thoại thì bạn có thể Cross-selling với các phụ kiện cơ bản đi kèm như: tai nghe, ốp điện thoại, kính cường lực...

9. Quy trình theo dõi phù hợp để tối đa hóa doanh thu

Theo dõi khách hàng và người đăng ký của bạn bằng cách sử dụng hệ thống tự động trả lời (email tự động) là rất quan trọng để tạo ra doanh số bán hàng. Những email tiếp đó, đối với những người chưa mua sản phẩm nào, công việc của bạn sẽ là gợi ý những dòng sản phẩm có thể phù hợp với họ. Hãy thử gửi ngay lập tức sau khi họ mới đăng ký, đó chính là lý do để họ quay lại trang web của bạn trong cùng ngày họ vừa đăng ký.

Theo dõi các khách hàng hiện tại cũng quan trọng. Trên thực tế, các thử nghiệm cho thấy 30% khách hàng sẽ mua hàng lại nếu họ có cơ hội. Nó giúp bạn phát triển các mối quan hệ sinh lợi nhuận, lâu dài và cho phép bạn cung cấp các sản phẩm “phụ trợ” liên quan đến giao dịch mua ban đầu của họ. Bạn có thể thử nghiệm gửi phiếu mua hàng phụ trợ ngay lập tức sau khi họ thực hiện mua hàng để xem phương thức nào tạo ra nhiều doanh thu nhất.

Tối đa hóa lợi nhuậnTối đa hóa lợi nhuận

III. Kỹ năng cần có của sale online 

1. Kỹ năng quản trị fanpage và website bán hàng

Quản trị fanpage và website bán hàng là một trong những kỹ năng thiết yếu nhất của một sale online phải có và đi kèm với nó là những kỹ năng bổ sung khác nữa. Trước tiên kỹ năng này yêu cầu bạn phải luôn theo dõi các chỉ số của fanpage cũng như website bán hàng, để biết được đối tượng khách hàng nào thường xuyên ghé thăm cửa hàng online của bạn, khung giờ truy cập ra sao, đơn hàng được lên mỗi ngày như thế nào, tốc độ trả lời thắc mắc của khách hàng có nhanh hay không, phản hồi của khách hàng…

Vậy quản trị ở đây là việc bạn luôn theo dõi và phân tích, rồi đưa ra các chính sách phù hợp cho fanpage cũng như website của mình.

2. Kỹ năng viết bài mô tả sản phẩm

Để bán được bất kỳ một sản phẩm nào đó thì việc mô tả nó là điều chắc chắn đối với công việc Sale online. Tất nhiên là bạn phải làm sao cho bài viết của mình vừa đảm bảo tính chân thực cho sản phẩm nhưng cũng thu hút, hấp dẫn khách hàng từ những câu chữ đầu tiên. Từ tiêu đề chứa từ khóa và khiến người đọc dễ hiểu đến nội dung là những thông tin quan trọng nhất mà mọi khách hàng đề muốn tìm hiểu, rồi câu chốt khiến người đọc muốn mua sản phẩm của mình ngay... Tất cả những yếu tố trên chỉ cần hài hòa với nhau sẽ tạo nên kỹ năng viết bài cho công việc sale online.

Kỹ năng trả lời khách hàng khéo léo và thuyết phục

Dù sale online hay sale offline thì trong cuộc nói chuyện với khách hàng đều cần có sự khéo léo, hợp tình hợp lý trong mọi hoàn cảnh.

Một số lưu ý cho bạn trong khi sale online với khách hàng:

  • Chữ viết phải ghi đúng chính tả, hạn chế tối đa các kiểu chữ teencode, không đan xen các từ tiếng anh không cần thiết điều đó khiến khách hàng cực kỳ khó chịu nhất là các vị khách khó tính, họ sẽ đánh giá độ làm việc của shop có thực sự chuyên nghiệp.
  • Cách chào hỏi, khi khách hàng nhắn tin bạn nên chào hỏi thân thiện “Yame shop xin chào bạn”, kiểu chào như vậy sẽ giúp khách hàng của bạn nhớ tên của bạn thêm lần nữa, hoặc trả lời “Shop có thể giúp gì cho bạn”, nếu khách chào “Shopee”, “Alo shop” thì bạn cũng có thể đáp “alo, mình nghe” tạo cảm giác thoải mái cho cuộc trò chuyện, tư vấn.
  • Khi tư vấn bạn cứ tưởng tượng đó là bạn bè hay người thân của bạn, tin chắc cuộc trò chuyện sẽ rất vui vẻ và họ cũng sẽ cảm nhận được bạn rất nhiệt tình trong cuộc trò chuyện đó.
  • Để tạo mối quan hệ thân thiết, có sự qua lại về sau bạn nên tự gợi ý bằng cách “Sử dụng thử và cho mình biết cảm nhận nhé”, “Nhớ feedback cho shop nha”…
  • Nếu khách hàng gọi điện bạn nên trả lời đúng trọng tâm, không dài dòng, vì có khi khách hàng của bạn đang bận lòng về tiền điện thoại đấy, nếu cần tư vấn nhiều bạn nên chủ động gọi lại cho họ
  • Không quên một câu chúc cuối cuộc trò chuyện nhé, nó để lại ấn tượng rất tốt đấy.

4. Kỹ năng xử lý tình huống và khiếu nại của khách hàng

Những danh tiếng mà bạn đã xây dựng trong quá trình sale online có thể bị ảnh hưởng tiêu cực nếu gặp phải những bình luận xấu hay những phản hồi tiêu cực.

Dù có vấn đề gì xảy ra thì nguyên tắc luôn đúng “Khách hàng là thượng đế”. Trong hoàn cảnh này, chưa biết phản hồi của khách hàng có đúng hay không nhưng chắc chắn bạn phải xin lỗi trước “xin lỗi vì sự cố để bạn cảm thấy phiền lòng”…, theo cuốn sách “Đắc nhân tâm” có nguyên tắc nói lời xin lỗi. Điều đó khiến khách hàng thấy họ được coi trọng và có tâm lý ở bậc cao hơn có thể rộng lượng bỏ qua chuyện nhỏ nhoi.

Tiếp đó hãy tìm hiểu lý do như thế nào, nếu do sản phẩm của bạn gặp trục trặc khi sale online, hãy nhận lỗi và làm dịu lòng khách hàng bằng cách tặng một gói ưu đãi về bảo hành, sửa chữa cho các lần sau.

Nếu lỗi phát sinh không do sản phẩm/ dịch vụ của bạn mà do khách hàng cố ý muốn gây khó dễ và muốn hạ thấp uy tín của bạn, thì bạn cần cứng rắn, đưa ra các bằng chứng, nếu cần thiết hãy chụp đoạn đối thoại để chứng minh mình không có lỗi cho fan của bạn biết. Điều này không những làm uy tín của bạn ngày càng được nâng cao mà còn là một bài học kinh nghiệm cho các sale online khác.

5. Kỹ năng sử dụng các công cụ hỗ trợ của Facebook và tận dụng sức mạnh internet

Khi sale online bạn không thể không sử dụng các công cụ hỗ trợ như chạy quảng cáo trên Facebook, tổ chức sự kiện giảm giá, trúng thưởng…

Việc tham gia các diễn đàn, blog nơi có nhiều vị khách hàng tiềm năng bàn luận về sản phẩm sẽ giúp bạn học hỏi ra được nhiều điều, bên cạnh việc có thể thể gia tăng đơn hàng một cách nhanh chóng đấy.

Kỹ năng của sale online

Kỹ năng của sale online

IV. Cơ hội và thách thức của nghề sale online

1. Khó khăn

  • Việc làm của các sale online ở Việt Nam ngày càng mở rộng nhưng kèm theo nó là sự cạnh tranh khốc liệt. Thời gian và công sức bạn phải bỏ vào ngày càng nhiều hơn.

  • Môi trường sale online không hề đơn giản: Khi đã xác định làm kinh doanh online bạn cần phải lường trước những vấn đề có thể phát sinh, nhất là khâu thanh toán- bước quan trọng cuối cùng. Đặc thù của kinh doanh online ở Việt Nam là thanh toán khi nhận hàng (COD), đồng nghĩa với việc luôn có bất ngờ phút 90 khi khách đổi ý.
  • Các đối thủ xứng tầm: Vì đây là hình thức kinh doanh ít vốn đầu tư, và dễ làm. Cái gì dễ thì cạnh tranh ngày càng nhiều từ số lượng cho tới chất lượng. Nếu bạn không có chiến thuật riêng, giải pháp riêng để thu hút và giữ chân khách hàng thì bạn sẽ không thể nào tạo được bước đột phá để duy trì khách hàng luôn đi về phía mình.
  • Để lấy được lòng tin của khách hàng rất khó nhưng không phải hoàn toàn không làm được. Vì khách hàng không thể trực tiếp nhìn thấy sản phẩm nên họ thường hay e ngại  nhiều  vấn đề về  giá cả và nhất là  chất lượng của sản phẩm có xứng đáng để bỏ ra số tiền đó không (hàng có lung linh như hình hay không). Và do là online, nên ai cũng có thể tuyên bố mình là tốt nhất, rẻ nhất… Nếu ai cũng tuyên bố mình là nhất thì cái nhất đó chắc chắn sẽ bị nghi ngờ. Một cách đơn giản,thật thà sẽ chiến thắng tất cả. Khách hàng đủ thông minh để biết bạn đang nói thật về điều đó hay không.
  • Những vấn đề về  trục trặc công nghệ, phần mềm, virus, hacker…là điều không thể tránh khỏi nếu bạn làm công việc sale online. Đòi hỏi chủ shop ngoài chuyên môn bán hàng cũng cần phải nâng cấp không ngừng công nghệ mới đi xa được. Suy cho cùng, cái cần câu bạn đang dùng để bán hàng online chính là công nghệ, công nghệ và công nghệ. Vậy nên mở rộng nó chính là mở rộng doanh thu cho bạn.

2. Cơ hội

  • Những cái không mà một người bán hàng online không cần tốn: thời gian, tiền bạc hay mặt bằng,  nhân công.
  • Vốn để bắt đầu xây dựng chỉ mất vài bữa ăn sáng của bạn mà thôi: Chỉ cần 1 trang web tốt, 1 tài khoản facebook…  là bạn đã có thể bắt tay vào công việc kiếm tiền nhờ vào bán hàng online. Nếu có nhiều nguồn vốn hơn bạn có thể đầu tư thêm cho mình 1 phần mềm bán hàng và 1 tài khoản thanh toán để có thể nhận thanh toán trực tuyến.
  • Sản phẩm có thể dễ dàng được phổ biến trên mạng xã hội facebook, zalo, blog… chính vì thế mà việc tiếp cận khách hàng cũng trở nên thuận lợi hơn.
  • Thời gian linh hoạt: Bạn không cần phải suốt ngày có mặt tại cửa hàng để túc trực khách hàng đến mua. Điều bạn cần là một chiếc Smartphone,  hay máy tính có kết nối mạng để thực hiện việc kinh doanh online của mình. Do đó, cửa hàng của bạn có thể mở cửa 24/24h và có thể làm bất cứ ở đâu, bất cứ khi nào. Đây cũng là một lợi thế rất lớn khiến nhiều người đổ xô vào nhất là đối với giới trẻ hiện nay.
  • Khi bán hàng online thì sản phẩm của bạn sẽ rất phong phú, đa dạng do bạn không phải tốn chi phí mặt bằng, mua sản phẩm trưng bày mà có thể đăng hình trước, khi nào có giao dịch rồi mới mua của nhà cung cấp để bán cho khách. Chính vì thế khách hàng sẽ có nhiều sản phẩm để chọn lựa hơn.

3. Giải pháp

Một số giải pháp về kinh doanh online, bán hàng online, một số giải pháp về thương mại điện tử giúp kinh doanh online thuận tiện hơn. Bất kỳ thể loại nào kinh doanh truyền thống hay online thì công thức thành công xưa nay chỉ có 1: chiến lược đúng, công cụ đúng, đam mê và theo đuổi. Ngoài ra không có đường tắt nào cả.

  • Đầu tiên bạn cần 1 website để bán hàng online và sale online. Bạn có thể thông qua facebook trước trong thời gian đầu, tuy nhiên nếu bạn xác định đi lâu dài thì phải có website và mã nguồn bạn phải sở hữu: Đây là tài sản của bạn về lâu dài, thứ bạn có thể sở hữu. Facebook là một kênh tốt để quản bán nhưng không phải là 1 công cụ tốt cho việc định hình thương hiệu và thu thập dữ liệu cũng như khả năng mở rộng giải pháp theo ý thích. Nên xài WordPress vì đây là một giải pháp rất tốt, có rất rất nhiều công ty và tập đoàn lớn trên thế giới định hình ứng dụng Website của công ty dựa trên cái khung của WordPress. Một nền tảng mà thế giới tin dùng thì không thể sai, chỉ có ta chưa hiểu rõ về nó thôi.
  • Responsive design (loại thiết kế chạy được trên nhiều thiết bị): Ngày nay với điện thoại thông minh thường được ứng dụng rộng rãi. Chính vì thế 1 website bắt buộc phải tương thích với tất cả nền tảng di động. Điều này chỉ đơn giản là bắt buộc dù bạn muốn hay không.
  • SEO: Để được nhiều khách hàng biết đến thì trang web của bạn phải thân thiện với công cụ tìm kiếm. Do đó trang web của bạn phải đạt được chuẩn SEO, uy tín và chất lượng thì trang web của bạn mới có được sự ưu tiên trên google và sẽ lôi kéo được nhiều khách hàng biết tới hơn. Thế nào là chuẩn SEO thì khá dài dòng để giải thích. Một cách nôm na, code HTML của bài viết của bạn phải được thể hiện dưới một dạng chuẩn quốc tế để Google có thể hiểu và đọc được nội dung bên trong của Website bạn, từ đó mới có căn cứ đánh giá thứ hạng (điều này thì nền tảng WordPress làm rất tốt). Thứ 2 là nội dung website phải nhiều, tập trung vào thông điệp bạn muốn chuyển tải đến khách hàng. Nếu 2 điều trên lấy của bạn quá nhiều thời gian và bạn không có thời gian thì tiền và rất nhiều tiền có thể giải quyết vấn đề thông qua chạy quảng cáo Google.
  • Mạng xã hội: Mạng xã hội là một kênh thông tin giúp bán hàng kinh doanh tốt nhất mà chúng ta không thể bỏ qua. Một định hướng ngay từ đầu, Website là nơi chứa đựng thông tin, và mạng xã hội là kênh hữu hiệu để chuyển tải thông tin. Khi bạn có quá nhiều thông tin thì bạn không thể tìm kiếm hiệu quả trên facebook, cũng như chắt lọc các thông tin trong quá khứ để làm thống kê hiệu quả.
  • Các phần mềm hỗ trợ công việc sale online quản lý nội bộ, và quản lý bán hàng. Nếu có thể hãy thiết lập quy trình ngay từ đầu để quản lý tốt nhân viên, quản lý tốt công việc bán hàng, tăng năng suất và giảm tối đa thất thoát, tạo ra sự chuyên nghiệp cho công việc của mình.

V. Kết luận 

Trên đây là một số ít các thông tin mà bài viết tập hợp lại để bạn có thể hiểu rõ hơn về công việc Sale online, sự khác biệt giữa Sale online với Marketing online, cách tối đa hóa lợi nhuận cho công việc này cũng như các kỹ năng cần có của một Sale online, cơ hội và thách thức họ sẽ gặp phải. Để từ đó sẽ có những giải pháp cụ thể để áp dụng vào thực tế công việc sale online. Mong rằng bạn sẽ tìm thấy thông tin cần biết ở bài viết này. Cảm ơn bạn!