Mục tiêu
Thực hiện xử lý chuyên sâu và độc lập các thủ tục về trình duyệt, giải ngân và quản lý sau giải ngân đối với các Khách hàng Doanh nghiệp lớn thuộc phân khúc quản lý, đảm bảo các điều khoản, cam kết giữa Khách hàng và Techcombank được thực thi một cách an toàn, hiệu quả, chuyên nghiệp và đúng quy định của Techcombank và của pháp luật. Thực hiện vai trò tư vấn, hỗ trợ thẩm định, kiến thức ngành cho bộ phận Phân tích tín dụng và các công việc chung khác có liên quan.
Mô tả công việc
Thực hiện việc thẩm định và đề xuất các giải pháp tài chính và phi tài chính cho các KHDN thuộc phân khúc của Khối NHBB
- Am hiểu khách hàng (chiến lược phát triển, mô hình hoạt động kinh doanh), thực hiện đánh giá tình hình hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính, phương án kinh doanh để xây dựng dự phóng báo cáo tài chính/dòng tiền và đề xuất phương án cấp giải pháp tài chính phù hợp với khách hàng và định hướng của Techcombank.
- Lập báo cáo thẩm định, phối hợp trao đổi thông tin với các bộ phận liên quan bao gồm Bộ phận quan hệ khách hàng khối NHBB, bộ phận Quản trị rủi ro (Tái thẩm định, Chiến lược rủi ro, Quản trị Danh mục) và các khối khác của ngân hàng (BB, IB, Market, Pháp chế) nếu có và hoàn thiện thủ tục trình các cấp phê duyệt có thẩm quyền theo quy định.
- Thu thập đầy đủ hồ sơ từ khách hàng theo danh mục quy định trong quá trình thẩm định và chịu trách nhiệm kiểm tra về tính hợp lệ, hợp pháp, tính chân thực, tính nhất quán về bề mặt của thông tin, tài liệu thu thập từ khách hàng
− Thông báo kết quả phê duyệt tới Khách hàng và phối hợp với các bộ phận liên quan trong việc nhận và kiểm tra hồ sơ soạn thảo, , thực hiện các thủ tục trình khác biệt trong quá trình đàm phán ký kết hợp đồng tín dụng với khách hàng, nhận và kiểm tra hồ sơ đã ký kết do khách hàng cung cấp và hoàn thành đề xuất khai báo khoản tín dụng lên hệ thống
− Phối hợp với các bộ phận khác có liên quan làm rõ nội dung phê duyệt nhằm tháo gỡ vướng mắc phát sinh trong quá trình vận hành; đánh giá phương án kinh doanh từng lần (nếu có).
Theo dõi chất lượng tín dụng, phát hiện dấu hiệu cảnh báo sớm và phối hợp đề xuất các phương án xử lý nợ có vấn đề
- Theo dõi các giới hạn về thời gian, hạn mức… tại các Hợp đồng Khách hàng ký kết với Techcombank và thông báo kịp thời tình trạng hạn mức cho các SRMs/RMs quản lý Khách hàng và Giám đốc Trung tâm để duy trì hoặc có các điều chỉnh phù hợp.
- Phối hợp với các bộ phận liên quan theo dõi, cập thông tin định kỳ toàn bộ hoạt động của KH, chủ động nhận diện các dấu hiệu cảnh báo sớm
- Phối hợp với các bộ phận liên quan trong phân tích, đánh giá và đề xuất các giải pháp khi xuất hiện các dấu hiệu cảnh báo sớm. Tham gia vào Project team với vai trò đại diện khối WB khi được yêu cầu
Đề xuất và phối hợp thực hiện các biện pháp trong xử lý nợ quá hạn đối với Khách hàng.