Cung cấp báo cáo phân tích danh mục theo các chiều khác nhau nhằm nhận diện ra xu hướng, đặc điểm, đánh giá tác động đến hoạt động thu hồi nợ/xử lý nợ và đưa ra tư vấn cách thức thu nợ hiệu quả:
Phân tích danh mục giải ngân mới, phân luồng badbank theo từng phân khúc (KHDN, KHCN, HHB), tuổi nợ và nhóm sản phẩm (thế chấp, tín chấp,…) nhằm tối ưu hóa việc phân bổ đến các đơn vị, cán bộ thu hồi và xử lý nợ.
Phân tích danh mục nợ theo địa bàn nhằm tối ưu hóa nhân sự theo địa bàn.
Phân tích danh mục nợ theo kênh giải ngân, từng vùng kinh doanh, theo sản phẩm nhằm nhận diện xu hướng, rủi ro danh mục (nếu có), tìm ra nguyên nhân, từ đó kịp thời cảnh báo, tư vấn các trưởng đơn vị thu hồi nợ áp dụng các biện pháp khắc phục kịp thời.
Cung cấp báo cáo phân tích các chỉ số vận hành (số cuộc gọi, số field, spin rate, tỷ lệ liên hệ thành công,.vv) nhằm kịp thời nhận diện bất thường trong vận hành, tìm ra nguyên nhân, đưa ra cảnh báo tư vấn đến các trưởng đơn vị thu hồi nợ;
Cung cấp báo cáo phân tích kết quả thu hồi nợ, xử lý nợ (tỷ lệ dịch chuyển nhóm nợ, tỷ lệ thu, số thu) nhằm nhận diện xu hướng, tìm nguyên nhân khi có xu hướng bất thường, đưa cảnh báo, tư vấn đến các trưởng đơn vị thu hồi nợ, xử lý nợ;
Trao đổi với các Trưởng đơn vị thu hồi nợ/xử lý nợ, các Khối kinh doanh, Khối quản trị rủi ro, Khối Tài chính các sáng kiến cải tiến thu nợ nhằm thống nhất cách thức thực hiện hoạt động thu nợ hiệu quả.
Thống nhất các tiêu chí rủi ro để mô hình hóa danh mục theo các mức độ rủi ro từ thấp (low risk) đến cao (high risk)
Tiếp nhận nhu cầu về báo cáo phân tích từ các đơn vị thu hồi, xử lý nợ , trao đổi với các TĐV để thống nhất tiêu chí, phạm vi từ đó đưa ra báo cáo phân tích theo SLAs. Đồng thời, cập nhật dữ liệu cần thiết từ các đơn vị khác tại VPBank như: Trung tâm phân tích kinh doanh, Khối kinh doanh, Khối quản trị rủi ro, Khối Tài chính nhằm phục vụ hoạt động phân tích, tư vấn
Cách thức áp dụng biện pháp thu hồi hoặc xử lý nợ (gọi điện, IVM, field visit, skip tracing, restructuring, legal..) phù hợp với từng phân khúc, danh mục đặc thù
Trả lời các vướng mắc , phối hợp các trưởng đơn vị thu hồi nợ trong quá trình triển khai các sáng kiến được đưa ra.
Phân tích ý kiến của các đơn vị thu hồi nợ/xử lý nợ phản ánh về chính sách, chất lượng sản phẩm cho vay của VPBank, đề xuất (nếu có) với các đầu mối tại các Khối Kinh doanh/Quản trị rủi ro/Pháp chế,…để đưa ra phương án điều chỉnh (nếu cần).
Các công việc và nghiệp vụ khác theo yêu cầu của lãnh đạo Trung tâm.