1. Thực hiện các nghiệp vụ về quy trình triển khai phán quyết tín dụng (bao gồm các loại hình sản phẩm dịch vụ cấp phát tín dụng theo quy định Ngân hàng):
- Tiếp nhận và kiểm soát toàn bộ giấy tờ sở hữu tài sản bảo đảm (bản chính) và giấy tờ khác có liên quan, thực hiện bàn giao hồ sơ tài sản đảm bảo (TSĐB) cho nhân sự chuyên trách thực hiện bảo quản theo quy trình/ quy định nghiệp vụ Ngân hàng; phối hợp và thực hiện việc bàn giao hồ sơ TSĐB cho khách hàng khi khách hàng hoàn thành nghĩa vụ đảm bảo.
- Tiếp nhận hồ sơ và kiểm soát đảm bảo đủ điều kiện, thủ tục giải ngân; thực hiện tạo dữ liệu trên hệ thống core;thực hiện xử lý giao dịch giải ngân theo mô hình giải ngân của ngân hàng.
- Mở mới và cập nhật hạn mức cho vay/ bảo lãnh/ phát hành LC trả chậm, hạn mức phát hành LC trả ngay trên hệ thống core Ngân hàng kịp thời theo quy định.
- Thực hiện điều chỉnh, lãi suất tiền vay (nếu có) theo quyết định của Ban lãnh đạo/ theo quy định của Ngân hàng.
- Kiểm tra hạn mức tín dụng được cấp, tài sản đảm bảo của khách hàng, mức dư nợ, tính pháp lý của chứng từ, yêu cầu bổ sung chứng từ sử dụng vốn, phương án vay vốn của khách hàng trước khi thực hiện giải ngân hoặc thực hiện giải chấp, thanh lý hồ sơ.
- Kiểm soát tình hình dư nợ (phối hợp Bộ phân Xử lý giao dịch kiểm tra tất toán) trước khi lập các thủ tục giải chấp, phối hợp hoàn trả bản chính giấy tờ sở hữu tài sản đảm bảo cho khách hàng.
2. Thực hiện công tác quản lý nợ:
- Quản lý dư nợ, bảo lãnh và đề xuất biện pháp thích hợp để hạn chế rủi ro, nâng cao tính an toàn.
- Lập danh sách khách hàng đến hạn vốn/ lãi trong 10 ngày và khách hàng đã trễ hạn/ quá hạn vốn/ lãi gửi CV/NV.KD/ NV.HTKD để đôn đốc thu nợ
- Theo dõi và báo cáo cho Ban lãnh đạo TTKD và diễn biến thu hồi nợ nhằm kiểm soát chặt chẽ tình hình nợ, cảnh báo tình hình nợ xấu phát sinh, đề xuất các biện pháp giảm thiểu nợ xấu.
- Lập kế hoạch nợ quá hạn, kế hoạch dự phòng rủi ro và theo dõi thực hiện; đề xuất về miễn giảm lãi, tài sản cấn trừ nợ để xử lý rủi ro tín dụng, báo cáo tình hình tăng trưởng dư nợ.
- Phối hợp/ tham gia thực hiện kiểm tra đối chiếu dư nợ cho vay, tài sản đảm bảo giữa hồ sơ khách hàng, tình hình thực tế với các loại sao kê, sổ sách kế toán ngân hàng theo sự phân công.
- Quản lý dư nợ cho vay cầm cố thẻ tiền gửi để đảm bảo an toàn cho khoản vay không vi phạm tỷ lệ cho phép của giá trị tài sản đảm bảo hoặc giá trị nghĩa vụ được bảo lãnh, thực hiện báo cáo theo yêu cầu.
3. Thực hiện kiểm tra hồ sơ, quản lý tín dụng:
- Thực hiện theo dõi việc hoàn thành hồ sơ tín dụng/ bảo lãnh; gửi yêu cầu cho Chuyên viên khách hàng về việc bổ sung/ hoàn thành thủ tục, hồ sơ đảm bảo sự tuân thủ; kịp thời báo cáo cho Cấp quản lý trực tiếp những nội dung, vấn đề không đúng quy định; đề xuất các giải pháp nhằm luôn kiện toàn hồ sơ tín dụng, đảm bảo tính tuân thủ.
- Thực hiện, phối hợp với các nhân sự phụ trách trong công tác kiểm soát chất lượng tín dụng tại TTKD.
- Thực hiện/ phối hợp thực hiện công tác đối chiếu dư nợ (cho vay, bảo lãnh và các hình thức cấp phát tín dụng khác), số dư ngoại bảng giữa hồ sơ, sao kê tiền vay/ sổ sách kế toàn Ngân hàng và thực tế nhằm đảm bảo sự khớp đúng, chính xác. Kịp thời báp cáo cho Cấp quản lý những dấu hiệu bất thường/ không đúng quy định để ngăn ngừa những rủi ro xảy ra.
- Kiểm soát lại hồ sơ cấp tín dụng và phản hồi lại cho phòng vận hành tín dụng hội sở những vấn đề chưa đúng quy định.
4. Lưu trữ hồ sơ tín dụng:
- Lưu trữ, bảo quản bản chính hợp đồng tín dụng, hợp đồng bảo lãnh, khế ước nhận nợ, giấy gia hạn nợ và các giấy tờ liên quan khác.
- Bàn giao hồ sơ tài sản đảm bảo và hồ sơ tài liệu liên quan trong cấp phát tín dụng với bộ phận ngân quỹ theo quy định ngân hàng và tiếp nhận lại hồ sơ tài liệu khi thanh lý hợp đồng.
- Thực hiện việc lưu giữ toàn bồ các hồ sơ cấp tín dụng đang lưu hành, đã tất toán và các hồ sơ đã từ chối cho vay để tham khảo, cung cấp khi có yêu cầu đảm bảo việc lưu trữ theo quy định ngân hàng.
5. Chức năng khác:
- Cung cấp các hồ sơ, chứng từ giao dịch cho khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng của ngân hàng.
- Thực hiện thủ tục khi khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ và hướng dẫn khách hàng đến quầy giao dịch liên quan.
- Chấp hành nội quy, quy định ngân hàng và đạo đức nghề nghiệp trong mọi hoạt động nhằm bảo vệ uy tín, thương hiệu của ngân hàng. Chịu trách nhiệm quản lý và bảo mật user đăng nhập vào hệ thống nhằm đảm bảo an toàn, phòng tránh rủi ro lạm dụng.