• Phối hợp xây dựng, tổ chức, chuẩn hóa hệ thống các quy trình, quy định, quy chế, biểu mẫu… liên quan đến hoạt động kế toán – tài chính của doanh nghiệp.
• Chủ trì tổ chức các cuộc họp định kỳ, đột xuất của bộ phận để triển khai, đánh giá công việc hay xử lý những vấn đề bất ngờ.
• Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp, đưa ra những đề xuất nâng cao hiệu quả quản lý – sử dụng vốn.
• Tham gia đầy đủ các cuộc họp liên quan với ban lãnh đạo doanh nghiệp.
• Kiểm tra, ký các báo cáo khác của kế toán viên và chứng từ, sổ sách kế toán liên quan.
• Triển khai thực hiện việc nghiên cứu, phân tích để đánh giá tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp theo định kỳ.
• Kiểm tra, phê duyệt báo cáo thuế trước khi gửi nộp cho cơ quan thuế.
• Theo dõi các khoản chi phí của doanh nghiệp, đưa ra các đề xuất tăng – giảm chi phí hiệu quả.
• Kiểm tra, phê duyệt các khoản thanh toán do các bộ phận khác của doanh nghiệp đề nghị.
• Trực tiếp, phân công thực hiện việc hướng dẫn nghiệp vụ kế toán, kỹ năng cho kế toán viên, nhân viên mới của bộ phận.
• Đảm bảo bảo mật tuyệt đối các thông tin tài chính quan trọng của doanh nghiệp.
• Trực tiếp tổ chức và giám sát quá trình lập ngân quỹ vốn của doanh nghiệp.
• Định kỳ thực hiện việc đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên bộ phận, đề xuất tăng lương – khen thưởng với những nhân viên của bộ phận làm việc tốt.
• Kiểm tra, phê duyệt báo cáo xử lý chênh lệch hàng tồn kho từ kế toán kho.
• Xử lý các báo cáo do kế toán tổng hợp - kế toán viên lập với nội dung về các vấn đề nghiệp vụ, quản lý thu – chi của doanh nghiệp.
• Hướng dẫn, kiểm tra việc lập các báo cáo quản trị theo yêu cầu, các báo cáo tài chính, báo cáo thuế theo tháng – quý – năm của kế toán viên.
• Kiểm tra, phê duyệt bảng tính lương do kế toán tiền lương hoặc kế toán tổng hợp lập.
• Trực tiếp báo cáo lên ban lãnh đạo doanh nghiệp việc thực hiện các công tác kế toán trong tháng, quý, năm; báo cáo tài chính định kỳ.
• Phối hợp xây dựng kế hoạch tài chính của doanh nghiệp theo định kỳ, tổ chức việc thực hiện – kiểm soát tình hình và đánh giá kết quả triển khai.
• Bao quát hoạt động của bộ phận để đảm bảo công tác kiểm toán định kỳ, đột xuất không có sai sót, sai phạm nào được phát hiện.
• Chịu trách nhiệm kiểm soát giao dịch với đối tác là ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng…; các cơ quan nhà nước liên quan: chi cục thuế, sở kế hoạch – đầu tư, cơ quan hải quan, kho bạc nhà nước…
• Phối hợp với ban lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức bộ máy kế toán – tài chính, đảm bảo tiêu chí khoa học, hiệu quả - phân công nhiệm vụ, công việc rõ ràng cho từng nhân viên của bộ phận.
• Thực hiện các công việc khác theo điều phối của cấp trên