Mô tả công việc
Tổ chức sắp xếp, đào tạo và kiểm soát quy trình lập hồ sơ sổ sách, các bút toán thanh toán, các quy trình kiểm kê tài sản, kiểm tra các báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán cũng như các tài liệu khác có liên quan của doanh nghiệp và của các bộ phận.
Kiểm soát doanh thu và đầu ra hàng hóa, cân đối, báo cáo và đề xuất các phương án để vừa nâng cao doanh thu vừa giảm thiểu chi phí cho DN.
Xây dựng quy trình, quy chế, quy định của DN để đảm bảo tính tuân thủ, minh bạch, rõ ràng, đầy đủ, chính xác, hợp thức và liên đới giữa các bộ phận trong công ty.
Kiểm tra và phân tích các chỉ tiêu tài chính, đánh giá sức khỏe tài chính và hiệu quả sử dụng vốn toàn công ty, đánh giá các dữ liệu tài chính đáp ứng mục tiêu sinh lợi cho DN.
Chỉ đạo công tác hạch toán, lập báo cáo tài chính và đánh giá báo cáo tài chính theo quy định của Pháp luật và Điều lệ của công ty. Chịu trách nhiệm giải trình trực tiếp với cơ quan thuế, cơ quan hải quan khi quyết toán thuế TNDN, hoàn thuế GTGT.
Kiểm duyệt các loại chi phí, thanh toán chi phí của DN.
Tư vấn và đưa ra các giải pháp giúp DN giảm thiểu tối đa chi phí, hợp thức hóa các chi phí thực tế của DN.
Lập chiến lược và triển khai các chỉ tiêu tài chính ngắn hạn và dài hạn, cơ cấu nguồn vốn, quản lý và khai thác các nguồn vốn dự báo về tình hình vốn nhằm đảm bảo mọi hoạt động của công ty luôn ổn định. Lập kế hoạch dự phòng ngân quỹ theo những hình thức phù hợp nhằm đáp ứng những nhu cầu ngân quỹ đột xuất.
Tổ chức việc kiểm kê hàng hóa định kỳ hàng tháng. Thống kê, báo cáo và giải trình số liệu kiểm kê trước Ban Giám đốc.
Kiểm tra, kiểm soát số liệu và lập Báo cáo định kỳ (tuần, tháng, quý, năm) với Ban Giám đốc và CQ ban ngành (Thuế, Ngân hàng, Bảo hiểm…), thường xuyên báo cáo kịp thời khi cần thiết bảo đảm không để hoạt động sản xuất kinh doanh đình trệ và thiệt hại.
Xem xét và phê duyệt chi tiêu tài chính - ngân sách đối với mọi hoạt động của công ty trên cơ sở quản lý kế hoạch và định mức tài chính được quy định cho từng đối tượng theo nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả cuối cùng.
Tổ chức công việc phù hợp với yêu cầu của luật pháp hiện hành, dựa trên cơ cấu, đặc trưng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Tham mưu cho Ban Giám Đốc trong lĩnh vực tài chính, kế toán và nghiệp vụ tài chính kế toán, kiểm soát nội bộ. Hoạch định chiến lược tài chính và đánh giá hoạt động tài chính của công ty, đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tài chính.
Xây dựng các chỉ tiêu tài chính hàng năm của công ty.
Tính và kiểm duyệt số liệu chi phí lương, BHXH của DN.
Thiết lập và thực hiện chính sách quản trị tiền mặt của doanh nghiệp nhằm đảm bảo có đủ lượng tiền đáp ứng các nhu cầu thanh toán ngắn hạn. Duy trì khả năng thanh khoản của doanh nghiệp và đảm bảo có đủ nguồn tài chính cho doanh nghiệp.
Kiểm tra, kiểm soát số liệu tính Giá thành sản xuất (thuế).
Tuyển dụng, quản lý, đào tạo và chỉ đạo toàn bộ hoạt động của Phòng kế toán.
Làm các công việc khác theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc.