1.Quản lý các hoạt động của Phòng Kế toán
-Phối hợp với Ban Giám đốc xây dựng hệ thống, cơ cấu tổ chức Phòng Kế toán.
- Tổ chức điều hành công tác tài chính, kế toán, hạch toán, thống kê, thông tin tài chính theo quy định của pháp luật và theo cơ chế quản lý của Công ty, đáp ứng được yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ công tác quản lý; Chịu trách nhiệm trước Ban Giám đốc về hoạt động của phòng Kế toán và làm báo cáo định kỳ.
-Tham mưu, xây dựng chuẩn hóa hệ thống các quy trình kế toán, quy định, quy chế, biểu mẫu,… liên quan đến hoạt động kế toán – tài chính của Công ty.
-Lập kế hoạch công việc chi tiết và tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của bộ phận Kế toán, điều phối công việc cho các kế toán viên phù hợp.
-Giám sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
-Thực hiện kế hoạch đào tạo, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ kế toán đáp ứng tốt yêu cầu công việc.
-Quản lý hoạt động kế toán của kho nhà máy.
2.Về Công tác kế toán: Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán, hóa đơn, chứng từ doanh nghiệp.
-Tính giá thành sản phẩm.
-Quản lý và giám sát quy trình hạch toán kế toán nhằm phản ánh chính xác, trung thực, kịp thời, đầy đủ toàn bộ số liệu kế toán thống kê.
-Rà soát, kiểm soát và trích nộp đúng, đủ kịp thời các khoản phải nộp Ngân sách Nhà Nước.
-Kiểm tra, phê duyệt báo cáo thuế trước khi gửi nộp cho cơ quan thuế.
-Kiểm tra, phê duyệt báo cáo xử lý chênh lệch hàng tồn kho từ kế toán kho.
-Kiểm tra, phê duyệt bảng tính lương do kế toán viên lập.
-Kiểm tra, phê duyệt các hồ sơ thanh toán do các Phòng ban khác của Công ty đề nghị.
-Kiểm tra và theo dõi các khoản nợ quá hạn.
-Lập báo cáo quản trị, báo cáo tài chính, báo cáo thuế theo định kỳ hoặc theo yêu cầu từ Ban Giám đốc tại từng thời điểm.
-Hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các nghiệp vụ hàng ngày của các kế toán viên: thu, chi, nhập – xuất, bán hàng, ngân hàng, lập sổ sách, lưu trữ chứng từ,…xử lý các vấn đề kế toán phát sinh.
-Quản lý công tác thu chi, kiểm tra, rà soát chứng từ kế toán liên quan đến hoạt động thu chi của Công ty đảm bảo theo đúng quy định hiện hành. Lập dự trù thu chi hàng tuần.
-Chịu trách nhiệm kiểm soát giao dịch với đối tác là Ngân hàng, khách hàng…; các cơ quan nhà nước liên quan: chi cục Thuế, Sở kế hoạch – đầu tư, cơ quan hải quan, kho bạc nhà nước…
-Trực tiếp báo cáo lên Ban Giám đốc việc thực hiện các công tác kế toán trong tháng, quý, năm; báo cáo tài chính định kỳ.
-Đánh giá hiệu quả thu hồi công nợ, các rủi ro thanh toán, rủi ro tài chính.
-Tổ chức lập các báo cáo kế toán thống kê đầy đủ và gửi đúng hạn theo quy định.
-Tổ chức lưu trữ, bảo quản cẩn thận các loại hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến hoạt động tài chính – kế toán của doanh nghiệp. (Sổ nhật ký chung, sổ cái, sổ theo dõi hợp đồng, hồ sơ kê khai thuế VAT, sổ theo dõi doanh thu, công nợ…).
3.Quản lý công tác tài chính
-Tham mưu cho Ban Giám Đốc các vấn đề về tài chính của công ty.
-Lập kế hoạch dòng tiền, cân đối vốn và chuẩn bị nguồn vốn. Hoạch định và thực hiện việc huy động tối ưu các nguồn vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.
-Phối hợp xây dựng kế hoạch tài chính của Công ty theo định kỳ, tổ chức việc thực hiện – kiểm soát tình hình và đánh giá kết quả triển khai.
-Theo dõi các khoản chi phí của doanh nghiệp, đưa ra các đề xuất tăng – giảm chi phí hiệu quả.
-Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tài chính Công ty: Công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp,…
-Đảm bảo bảo mật tuyệt đối các thông tin tài chính quan trọng của Công ty.
-Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của Ban Giám Đốc.