Hoạch định:
- Xây dựng các kế hoạch, chỉ tiêu hàng năm của phòng phù hợp với chỉ tiêu kế hoạch hàng năm của công ty.
- Xây dựng các chính sách, qui chế (chính sách định mức tồn kho; xử lý hàng tồn kho quá mức, hàng không sử dụng; xử lý tình huống thiếu hụt hàng hóa, chỉ tiêu tiêu hoa sản xuất…) của công ty.
- Phát triển và quản lí các quy trình nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng công việc của phòng
- Xây dựng kế hoạch hành động, chỉ tiêu KPI hàng năm của phòng.
- Xây dựng kế hoạch ngân sách, kế hoạch nhân sự, đào tạo nhân viên trong phòng.
Tổ chức thực hiện:
1. Điều phối sản xuất, cung ứng vật tư và cung cấp hàng hóa phục vụ bán hang
- Tiếp nhận kế hoạch bán hàng từ bộ phận Kinh doanh để xây dựng kế hoạch sản xuất và điều phối cung ứng nguyên vật liệu, vật tư nhằm đảm bảo đủ nguồn lực để hoàn thành kế hoạch sản xuất.
- Xây dựng kế hoạch sản xuất dự phòng để ứng phó trong các trường hợp thiếu hụt nguyên vật liệu, mùa cao điểm.
- Xây dựng kế hoạch giao hàng chuyển bộ phận Kho - Vận thực hiện; theo dõi, giám sát kế hoạch giao hàng nhằm đảm bảo hàng hóa được giao đến các kênh bán hàng một cách kịp thời và đầy đủ.
- Theo dõi thực hiện kế hoạch của phòng và đề xuất điều chỉnh.
2. Quản lý và kiểm soát tình trạng tồn trữ hàng hóa, nguyên vật liệu
- Giám sát việc tồn trữ của tất cả các hạng mục hàng hóa, nguyên vật liệu, vật tư nhằm đảm bảo nằm trong định mức được duyệt của công ty.
- Xây dựng và kiểm soát định mức tồn kho cho từng hạng mục nguyên vật liệu, vật tư & thành phẩm theo từng thời điểm
- Xây dựng danh mục hàng hóa, nguyên vật liệu trọng tâm, chính yếu nhằm có chính sách quản lý, kiểm soát thích hợp.
- Đưa ra các cảnh báo kịp thời nhằm tránh các tình trạng hoặc tồn kho quá mức, hoặc thiếu hụt hàng hóa, nguyên vật liệu.
- Đưa ra các giải pháp để xử lý các tình huống khi hàng hóa, nguyên vật liệu tồn kho quá mức, nguyên vật liệu ngừng sản xuất và khi thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất, hàng hóa để bán.
- Đánh giá hiệu quả của các chỉ tiêu trong quá trình sản xuất (Thu hồi sản phẩm, nhân công, tiêu hao nguyên nhiên vật liệu,..)
3. Dự báo
- Đánh giá, dự báo và xây dựng các kế hoạch ứng phó với các mối nguy liên quan đến việc cung ứng, sản xuất và phân phối hàng hóa làm ảnh hưởng đến việc hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- Điều phối giữa các bộ phận để xử lý các tình huống khi có sự thay đổi về kế hoạch bán hàng.