Ngân hàng ACB tên đầy đủ là Ngân hàng thương mại cổ phần Á Châu (tên tiếng Anh là Asia Commercial Joint Stock Bank) được thành lập vào ngày 4 tháng 6 năm 1993.
Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) là một trong những ngân hàng có thực lực và được xếp vào tốp đầu nhóm ngân hàng cổ phần tại Việt Nam. ACB hướng đến hình ảnh một ngân hàng mạnh về kết quả tài chính, quản lý rủi ro, đạo đức kinh doanh và tiên phong trong việc sáng tạo nên những sản phẩm, dịch vụ đáp ứng các nhu cầu của khách hàng trên thị trường hiện nay.
ACB không ngừng chú trọng đầu tư để tạo nên nguồn nhân lực có chất lượng, trở thành một trong các mũi nhọn góp phần vào sự phát triển cũng như khẳng định vị thế của ngân hàng trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Hiện ACB có gần 10.000 nhân viên đang làm việc tại 350 đơn vị tại 47 tỉnh thành trên cả nước. Nhân viên ACB được hưởng các chế độ đãi ngộ theo đúng quy định, được đào tạo nâng cao, được tạo cơ hội thăng tiến trong nghề nghiệp... cũng như được tham gia các hoạt động tình nguyện, teambuilding nhằm tạo sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống.
Trong suốt quá trình hoạt động và phát triển, ACB luôn nỗ lực để trở thành một trong những ngân hàng lớn mạnh tại Việt Nam. Hiện nay, ACB đang sở hữu một mạng lưới giao dịch đa dạng với 350 chi nhánh/PGD, 11.000 máy ATM, 850 đại lý Western Union trên toàn quốc (năm 2020)
Quá trình phát triển của ngân hàng ACB
Giai đoạn 1993 - 1995: ACB tập trung triển khai hướng tới khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ
Năm 1996: ACB là ngân hàng TMCP đầu tiên phát hành thẻ Visa và MasterCard
Trong 2 năm 1997- 1998, ACB bắt đầu tiếp cận các nghiệp vụ ngân hàng hiện đại và khởi động chương trình hiện đại hóa công nghệ thông tin ngân hàng.
Năm 2000, tái cấu trúc hoạt động, thành lập công ty chứng khoán ABCS, mở ra một bước phát triển mới cho ACB
Năm 2003, ACB tiến hành xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000
Năm 2004 thành lập Công ty quản lý nợ và khai thác tài sản (ACBA)
Giai đoạn 2006 - 2010: ACB bắt đầu niêm yết cổ phiếu tại trung tâm giao dịch chứng khoán Hà Nội
Giai đoạn từ 2015 đến nay, ACB chú trọng kết hợp các công nghệ hiện đại nhằm nâng cấp hệ thống ATM, website, dịch vụ thanh toán khách hàng… liên tục cải tiến và tạo ra những dịch vụ đa dạng, tiện lợi cho khách hàng