Bán hàng- một công việc có lẽ không còn quá xa lạ với tất cả mọi người. Việc làm bán hàng không chỉ đơn giản là công việc tư vấn các sản phẩm cho khách hàng mà còn có rất nhiều những vị trí công việc khác nhau. Vậy cùng theo dõi bài viết dưới đây để được bật mí một số việc làm phổ biến ngành bán hàng nhé! 

Cơ hội việc làm trong ngành bán hàng

Một nền kinh tế đang phát triển với dân số hơn 90 triệu người là vùng đất hứa của ngành bán hàng. Không quá ngạc nhiên khi thị trường tiêu dùng tại Việt Nam đang thu hút một lượng lớn những nhà đầu tư trong và ngoài nước. Rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ hiện đại, điển hình như Aeon (Nhật Bản), Central Group (Thái Lan), Circle K,  Lotte (Hàn Quốc), EMart, 7-Eleven, … đã và đang đầu tư, hoạt động tại Việt Nam thông qua các thương vụ mua bán – sáp nhập. Điều này dẫn đến hiện tượng các cửa hàng, trung tâm mua sắm từ doanh nghiệp nội địa và nước ngoài mọc lên rất nhiều, đem lại hàng nghìn việc làm bán hàng cho mọi người. Và đặc biệt là nhu cầu tuyển dụng đối với những nhân viên bán hàng giỏi ngày càng cao để có thể đem lại doanh thu cho công ty, vừa có thể cạnh tranh được với những doanh nghiệp khác.

Bạn có thể dễ dàng tìm cho bản thân việc làm ngành bán hàng qua những bảng tin tuyển dụng tại doanh nghiệp, cửa hàng hoặc có thể tìm kiếm trên các trang tuyển dụng và tìm kiếm việc làm uy tín như: 123job.vn, vieclam24h…. với những mức lương, địa điểm làm việc phong phú. 

Những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên bán hàng

Với thời buổi nền kinh tế phát triển như hiện nay, việc tuyển dụng nhân viên bán hàng trở thành nhu cầu thiết yếu của các cửa hàng. Nhưng để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp cần có một quá trình dài tích lũy kinh nghiệm và đáp ứng được một số kỹ năng quan trọng như: 

  • Kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng đàm phán khôn khéo: Đây là kỹ năng quan trọng không thể thiếu đối với bất kỳ nhân viên bán hàng nào. Kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn có thể thuyết phục được những khách hàng tiềm năng, tạo dựng mối quan hệ tốt với các đối tác, đại lý…. Kỹ năng giao tiếp không chỉ được nhân viên bán hàng sử dụng trong những cuộc đàm phán mà còn qua cách nói chuyện điện thoại, cách trả lời email của khách. Đây là hai kỹ năng có thể quyết định 80% sự thành công của bạn, vì vậy trong bất kỳ công việc nào, đặc biệt là nhân viên bán hàng cần luôn luôn trau dồi để có thể tìm cho bản thân những cơ hội thăng tiến xa hơn. 
  • Khả năng giải quyết vấn đề linh hoạt: Trong quá trình bán hàng sẽ có rất nhiều những tình huống xảy ra bởi một sản phẩm không thể làm hài lòng đến tất cả mọi người. Nhân viên bán hàng phải là người có được những kỹ năng để giải quyết vấn đề cho khách hàng sao cho hợp lý nhất, tránh làm mất niềm tin cho khách hàng. 
  • Phong thái phục vụ chuyên nghiệp: Trong bất cứ trường hợp nào, người bán hàng phải luôn luôn tôn trọng khách hàng, đối xử với khách hàng bằng sự chân thành,nhiệt tình. Trước khi cung cấp thông tin sản phẩm đến với khách hàng nên dành thời gian hỏi trước về nhu cầu, sở thích của khách hàng. Bên cạnh đó cũng thường xuyên tạo dựng mối quan hệ đến những khách hàng tiềm năng và những khách hàng cũ. Thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng có thể là một điểm nhấn để khách hàng ấn tượng và tin tưởng sản phẩm, dịch vụ của bạn.
  • Am hiểu về những sản phẩm mình bán: Sẽ khó để nhân viên bán hàng thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm nếu bạn là người không hiểu rõ về công dụng, lợi ích… của sản phẩm. Điều đó không những làm cho khách hàng mất tin tưởng về sản phẩm  mà còn có thể là nguyên nhân đánh mất một khách hàng tiềm năng. Vì vậy nên dành thời gian cho bản thân tìm hiểu kỹ về các sản phẩm, dịch vụ để có được những lời tư vấn rõ ràng và thuyết phục nhất tới khách hàng.  

Các công việc của ngành bán hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng hay còn gọi là Sales advisor được xem là bộ mặt của công ty để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Họ sẽ là những người giới thiệu và tìm hiểu những sở thích của khách hàng để lựa chọn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất. Thậm chí đối với những khách hàng khó tính thì nhân viên tư vấn bán hàng phải thật khéo léo và linh hoạt trang bị cho bản thân những kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. Công việc hàng ngày của nhân viên tư vấn bán hàng bao gồm:

  • Nhận hàng và có trách nhiệm trong việc kiểm kê chất lượng và số lượng sản phẩm. Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nào xảy ra thì nhân viên bán hàng cần báo ngay cho trưởng phòng kinh doanh để có hướng giải quyết phù hợp. 
  • Bảo quản, giữ gìn và trông coi sản phẩm: Hàng hóa phải được sắp xếp vào đúng vị trí, thứ tự đã quy định trước đó, đảm bảo tính khoa học và  thẩm mỹ. Bên cạnh đó, nhân viên tư vấn bán hàng cũng có trách nhiệm giữ gìn vệ sinh sạch sẽ cho các mặt hàng,trông coi cẩn thận, sắp xếp tem nhãn đúng vị trí và giá của từng mặt hàng.
  • Kiểm kê lại sản phẩm: Nhân viên tư vấn bán hàng có trách nhiệm kiểm kê lại tất cả số lượng sản phẩm đã bán trong ngày, cập nhật lượng hàng còn lại, lập số liệu chính xác vào sổ sách. Báo ngay cho cấp trên nếu phát hiện thấy sự chênh lệch.
  • Tư vấn bán hàng: Trước khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Nhân viên tư vấn cần hỏi trước những sở thích của khách hàng để đưa ra những tư vấn phù hợp.
  • Giải quyết những tình huống phát sinh, khiếu nại của khách hàng nếu có.

Tùy vào tính chất công việc bán hàng nên sẽ có mức lương khác nhau, tuy nhiên trung bình lương cứng sẽ dao động từ 6-7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó nếu nhân viên tư vấn bán hàng làm việc hiệu quả, thuyết phục được nhiều khách mua hàng thì mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/ tháng.

Sales Executive

Sale Executive hay còn gọi là chuyên viên kinh doanh là người đảm nhận điều hành và quản lý công việc kinh doanh của một bộ phận, một chi nhánh của công ty . Sale Executive là một vị trí quan trọng trong phòng kinh doanh, chịu trách nhiệm đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp với công ty. Công việc chính của chuyên viên kinh doanh bao gồm: 

  • Lập ra các chiến lược kinh doanh, các đề án phát triển sản xuất hàng tháng, hàng quý theo cùng được phân công.
  • Tổ chức thực hiện các chiến lược kinh doanh từ đó  theo dõi và kiểm tra tiến bộ thực hiện kế hoạch để kịp thời lập báo cáo cho cấp trên.
  • Phân công công việc cho nhân viên bán hàng, Sales Rep, bên cạnh đó thường xuyên kiểm tra tiến độ làm việc của nhân viên, giúp đỡ nhân viên giải quyết những tình huống quan trọng.
  • Thực hiện những công việc khi có yêu cầu của cấp trên.

Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương của nhân viên Sale Executive tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đều dao động từ 7 đến 45 triệu đồng/tháng. Với mức lương trung bình khoảng 14 triệu đồng/tháng thì đây cũng là một trong số những lựa chọn “hot”  trong những việc làm ngành bán hàng

Sale admin 

Sale admin hay còn được gọi là thư ký phòng kinh doanh là người làm nhiệm vụ hỗ trợ bộ phận kinh doanh thực hiện các hoạt động bán hàng của công ty. Thông thường thì Sale admin sẽ làm việc dưới quyền và báo cáo trực tiếp cho giám đốc kinh doanh. Công việc chính của thư ký phòng kinh doanh bao gồm: 

  • Hỗ trợ xây dựng kế hoạch công tác cho bộ phận kinh doanh, theo dõi, kiểm tra và đánh giá  tiến độ thực hiện kế hoạch và đôn đốc các thành viên làm tốt nhiệm vụ được giao.
  • Có trách nhiệm soạn thảo và quản lý các văn bản hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh như làm báo giá, lên hợp đồng,thư chào hàng, các văn bản hành chính…
  • Là người đứng ra liên hệ với khách hàng hoặc đối tác, tư vấn cho khách hàng những thắc mắc trong quá trình thực hiện hoạt động kinh doanh của công ty.
  • Phối hợp cùng với bộ phận kinh doanh tổng hợp các hoạt động của công ty để báo cáo cho ban lãnh đạo

Lương của sale admin dao động từ 6-9 triệu đồng/tháng. Và theo khảo sát của một số trang tuyển dụng và tìm kiếm việc làm uy tín thì mức lương của sale admin tại Hà Nội dao động từ 5 đến 22.5 triệu đồng/tháng, Sale admin tại TP Hồ Chí Minh dao động từ 5 đến 20,3 triệu đồng/tháng. 
 
Sale Engineer

Sale Engineer hay còn gọi là kỹ sư bán hàng là công việc đòi hỏi phải có những kỹ năng của nghề sale và phải có những kiến thức về kỹ thuật. Sale Engineer đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động bán hàng của bất kỳ một công ty, doanh nghiệp chuyên sản xuất những sản phẩm đòi hỏi tính kỹ thuật cao.Công việc hằng ngày của kỹ sư bán hàng bao gồm:

  • Chuẩn bị tài liệu và tổ chức các buổi hội thảo, workshop,... để giới thiệu, giải thích và hướng dẫn cách sử dụng của các sản phẩm, dịch vụ. 
  • Phối hợp với các đội bán hàng khảo sát về những nguyện vọng, góp ý của khách hàng để có những phương án điều chỉnh phù hợp, nâng cấp sản phẩm để phù hợp hơn với thị hiếu của khách hàng.  
  • Kiểm tra, đánh giá tiến độ giao hàng, đôn đốc nhân viên hoàn thành công việc đúng thời hạn 
  • Hỗ trợ khách hàng giải quyết những vấn đề kỹ thuật trong quá trình cài đặt thiết bị.
  • Tham gia vào công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm.

Mức lương của kỹ sư bán hàng trung bình từ 7-10 triệu đồng/ tháng. Theo khảo sát của 123job.vn, mức lương của Sale Engineer tại TP Hồ Chí Minh dao động từ 7 đến 36 triệu đồng/tháng, mức lương của Sale Engineer tại Hà Nội dao động từ 6 đến 45 triệu đồng/tháng. 

Trên đây là một số chia sẻ trên về những cơ hội, kỹ năng cũng như những việc làm bán hàng đang phổ biến. Hy vọng bài viết trên sẽ giúp ích cho bạn, chúc bạn sớm tìm cho bản thân một việc làm bán hàng tốt  !