Cơ hội việc làm trong ngành Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi

Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi là tổ hợp công việc ngành nghề không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, cái tên của ngành này đã gợi lên các trách nhiệm và đặc điểm công việc. Đây là tổ hợp các nhiệm vụ cần thực hiện để đáp ứng nhu cầu của người dân và cá nhân hay tổ chức trong việc vận chuyển, giao nhận hàng hóa và lưu trữ, bảo quản tài sản, nguyên vật liệu. Chính vì vậy, việc làm giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi là công việc thiết yếu không thể thiếu trong xã hội. Chúng ta có thể thấy các thông tin tuyển dụng về việc làm Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi tại Hà Nội, Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi tại huyện Nhà Bè, Hồ Chí Minh và nhiều địa điểm khác trên cả nước. Đây là ngành nghề đem lại nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên. 

Những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi

Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi là nhóm công việc liên quan đến hoạt động dịch vụ của việc vận chuyển, gom hàng, lưu kho, bốc xếp, đóng gói và cả phân phối hàng hóa. Chính vì vậy, bạn muốn thành công trong lĩnh vực giao nhận/vận chuyển/kho bãi thì yêu cầu cần hội tụ nhiều tố chất cũng như kỹ năng tốt. Dưới đây là một số kỹ năng cần có thể thành công trong công việc ngày này mà 123job.vn cung cấp đến quý bạn đọc:

Kỹ năng giao tiếp tốt: Kỹ năng giao tiếp chuyên nghiệp là chìa khóa thành công cho bất kỳ công việc và ngành nghề nào hiện nay. Cho dù bạn là nhân viên giao hàng, nhân viên kiểm kê hàng, nhân viên vận chuyển hay nhân viên xuất nhập khẩu thì đều cần phải tiếp xúc với các đồng nghiệp và quản lý. Việc giao tiếp tốt sẽ khiến công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn và khả năng thăng tiến nhanh hơn. 

Trung thực, cẩn thận: Đây là yêu cầu tối thiểu của tất cả các tin tuyển dụng việc làm ngành Giao nhận/ Vận Chuyển/ Kho bãi… Lý do là bởi quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa cùng các tài liệu hồ sơ cần đảm bảo tính nguyên vẹn, chính xác và đầy đủ theo yêu cầu. Điều này có ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và chất lượng thương hiệu của công ty. Để chắc chắn hàng hóa được giao đúng số lượng, mẫu mã, thời gian và địa điểm thì một số việc làm nhân viên giao nhận tại Đà Nẵng, việc làm nhân viên giao nhận tại Hồ Chí Minh hay việc làm giao hàng tại Hà Nội… còn yêu cầu nhân viên có tối thiểu 1 năm kinh nghiệm làm việc và ký cam kết trước mỗi giao dịch. 

Kỹ năng ghi nhớ tốt: Là một nhân viên giao hàng bạn cần ghi nhớ các cung đường mình đã đi qua để giảm bớt thời gian tìm đường và tiết kiệm nhiên liệu, bảo vệ môi trường. Đặc biệt khi bạn làm việc làm nhân viên vận chuyển tại Mỹ Đình, việc làm nhân viên vận chuyển tại Cầu Giấy hay việc làm nhân viên vận chuyển tại quận 1 thì bạn cần phải chú ý đường xá để tránh bị lạc vào các ngõ phố giống nhau.

Kỹ năng sắp xếp và quản lý thời gian chuyên nghiệp: Việc sắp xếp thứ tự ưu tiên trong việc giao hàng, vận chuyển hàng hóa cho khách hàng đặt hàng trước hay khách hàng cần được ưu tiên là điều vô cùng quan trọng. Kỹ năng này giúp công việc của bạn trở nên thuận lợi hơn. Bên cạnh đó các kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả giúp công việc của bạn tiết kiệm được thời gian hơn và bạn sẽ thực hiện được nhiều công việc hơn. 

Các công việc của ngành Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi

Như đã nói trước đó, Giao nhận/ Vận chuyển/ Kho bãi là tổ hợp các công việc, ngành nghề đa dạng liên quan đến vận chuyển hàng hóa, kiểm tra hàng hóa thiết bị. Dưới đây là một số vị trí việc làm phổ biến nhất trong ngành này:

Việc làm nhân viên vận chuyển

Nhân viên vận chuyển hay còn được gọi là Shipper, là người có nhiệm vụ vận chuyển hàng hóa đến tay người sử dụng dịch vụ vận chuyển. Thời đại thương mại điện tử lên ngôi, thay thế một phần cho việc mua hàng trực tiếp, tạo nhiều cơ hội việc làm cho nhân viên vận chuyển với đa dạng hình thức công việc như giao hàng nhanh, giao hàng tiết kiệm, giao hàng thu phí… 

Người làm công việc vận chuyển có thể làm việc cho một công ty giao hàng nhất định hoặc làm việc tự do. Các thương hiệu thực hiện dịch vụ vận chuyển hàng hóa hiện nay như Giao hàng tiết kiệm, Viettel, giao hàng nhanh… Để có thể làm tốt công việc này bạn cần có khả năng quản lý, khả năng làm việc độc lập…

Đề cập đến mức lương của nhân viên vận chuyển có thể thấy công việc này có mức lương trung bình từ 7.000.000 - 9.000.000 đ/tháng. Tuy nhiên, nếu tính cả tiền lương làm thêm thì công việc này có thể lên đến 16.000.000 đ/tháng. Đối với các thành phố phát triển thì việc làm nhân viên vận chuyển tại Hà Nội hay việc làm nhân viên vận chuyển giao nhận tại Hồ Chí Minh mức lương sẽ cao hơn nhiều và có thể lên đến 20.000.000 đ/tháng. 

Việc làm nhân viên giao nhận

Nhân viên giao nhận là một vị trí thuộc phòng Cung ứng hoặc phòng Nhân sự của các công ty với nhiệm vụ chính là vận chuyển hàng hóa đúng số lượng, đúng mẫu mã, đúng thời gian và đúng địa điểm. Tùy thuộc vào mỗi địa điểm và yêu cầu khác nhau của các doanh nghiệp mà việc làm nhân viên giao nhận có đôi chút khác biệt. Tuy nhiên, thông thường trong bản mô tả công việc JD sẽ có các đầu mục công việc như dưới đây:

- Nhân viên giao nhận cần nhận hàng hoá và hồ sơ tài liệu đầy đủ, chính xác theo yêu cầu. Kiểm tra hàng hoá, hồ sơ tài liệu cho đúng mẫu mã, số lượng, thời gian và địa điểm nhận hàng, sau đó ký vào phiếu xuất và sổ giao nhận theo đúng quy định.

- Ghi đầy đủ tên hàng hoá, mã sản phẩm, số lượng đã giao, nơi giao, nơi nhận, thời điểm hoàn tất giao nhận và ký xác nhận tên người giao, người nhận. Lập sổ giao nhận gồm các nội dung: ngày, hàng hóa – chứng từ, nơi giao, nơi nhận, thời hạn, người nhận ký tên. Ghi đầy đủ các nội dung trong sổ giao nhận. Thực hiện các công việc khác theo yêu cầu của Trưởng phòng kinh doanh

Mức lương của nhân viên giao nhận phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như thời gian làm việc, kinh nghiệm và trình độ của mỗi cá nhân, địa điểm làm việc. Xét về địa điểm làm việc, dưới đây là một số con số về mức lương bạn có thể tham khảo:

- Việc làm nhân viên giao nhận tại Hà Nội: Từ 5 - 10 triệu đồng

- Việc làm nhân viên giao nhận tại Đà Nẵng: Từ 4 đến 8 triệu đồng

- Việc làm nhân viên giao nhận tại Hồ Chí Minh: Từ 6 đến 12 triệu đồng

Xét về trình độ và thời gian làm việc thì nhân viên giao hàng mới vào nghề thường được 7.000.000 đ/tháng còn nhân viên đã có kinh nghiệm 2 năm có thể có được mức lương là 10.000.000đ/tháng. 

Việc làm kiểm kê hàng

Việc làm kiểm kê hàng là công việc khá phổ biến hiện nay, công việc này được biết đến với một tên khác là việc làm kiểm kê kho. Đây là công việc cần phải thực hiện các hoạt động như cân, đo, đong, đếm số lượng các sản phẩm hàng hóa cũng như đánh giá chất lượng và trạng thái của chúng. Việc kiểm kê hàng hóa mang lại nhiều ý nghĩa cho cửa hàng, doanh nghiệp. 

Công việc kiểm kê hàng hóa không phải là vị trí đòi hỏi nhiều về kiến thức chuyên môn nhưng lại đòi hỏi ứng viên phải có các tố chất trong công việc. Nhân viên kiểm kê hàng nên có khả năng sắp xếp và quản lý hàng một cách khoa học để tiện cho việc kiểm kê. Ngoài ra các kỹ năng khác như kỹ năng tổ chức, kỹ năng giải quyết vấn đề là vô cùng quan trọng. Xét về mức lương dưới đây là mức lương theo địa điểm làm việc:

- Việc làm kiểm kê hàng tại Hà Nội: 8 triệu đồng/tháng

- Việc làm kiểm kê hàng tại Hồ Chí Minh: 8,5 triệu đồng/tháng

- Việc làm kiểm kê hàng tại Đà Nẵng: 7,5 triệu đồng/tháng

- Việc làm kiểm kê hàng tại Đồng Nai: 6,5 triệu đồng/tháng

Việc làm thủ kho 

Thủ kho là những người phụ trách quản lý hàng trong kho, trong đó việc làm thủ kho bao gồm tất cả các công đoạn từ lúc nhập hàng, bảo quản lưu trữ hàng, xuất hàng, thống kê số liệu hàng tồn kho nếu có. Công việc thủ kho khá phổ biến và vô cùng cần thiết đối với hệ thống siêu thị, nhà hàng, các doanh nghiệp kinh doanh nhiều mặt hàng khác nhau. Một nhân viên thủ kho chuyên nghiệp có thể có năng suất làm việc gấp hai hoặc ba lần so với nhân viên mới vào nghề. Bởi lẽ công việc này đòi hỏi nhiều tố chất và kỹ năng mềm như khả năng quan sát, kỹ năng ghi nhớ, khả năng lập kế hoạch và kỹ năng quản lý các mặt hàng khác nhau. Mức lương của thủ kho mới ra trường thường chỉ 5.000.000 đ/tháng. Đối với ứng viên có 1 -2 năm kinh nghiệm có thể nhận được 8.000.000 - 10.000.000 đ/tháng. 

Việc làm bảo vệ

Bảo vệ là vị trí không thể thiếu được đối với các doanh nghiệp, xí nghiệp, cửa hàng hay siêu thị. Công việc của họ liên quan đến việc đảm bảo tính an ninh, trật tự của tòa nhà, địa điểm. Nhân viên bảo vệ có thể làm việc tại các kho bãi của một doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, giám sát, bảo bảo tính an ninh cho các quá trình vận chuyển hàng hóa và tiếp nhận hàng hóa. Mức lương của trung bình của việc làm này là khoảng 7.000.000 đ/tháng. Một hình thức phổ biến là bảo vệ thời vụ, họ làm việc vào các mùa có nhu cầu cao đối với việc làm này, thời gian đó họ có thể nhận được 10.000.000 - 15.000.000 đ/tháng. 

Như vậy, các công việc ngành giao nhận/ vận chuyển/ kho bãi thường không đòi hỏi kiến thức chuyên ngành quá nhiều, tuy nhiên các kỹ năng và tố chất cần thiết là yếu tố vô cùng quan trọng để bạn thành công trong ngành này. Hãy trang bị và rèn luyện cho mình ngay từ bây giờ nhé!