Cơ hội việc làm trong ngành tư vấn-chăm sóc khách hàng

Hiện nay, Mỹ vẫn là nước dẫn đầu trong lĩnh vực chăm sóc khách hàng với khoảng 50.000 trung tâm. Ở châu Á, Ấn Độ dẫn đầu với 400 trung tâm chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, còn tại Philippines dù chưa phát triển bằng Ấn Độ nhưng mỗi năm ngành tư vấn- chăm sóc khách hàng cũng đem lại cho họ gần 2 tỷ USD. Con số trên cho thấy tư vấn - chăm sóc khách hàng đang là ngành phát triển , mang lại nhiều tiềm năng cho đất nước cũng như tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. 

Không ngoại lệ, trong cuộc tranh đấu trên thị trường kinh tế Việt Nam, tất cả các công ty, doanh nghiệp cũng đều hướng đến việc tư vấn- chăm sóc khách hàng một cách tốt nhất. Chính vì vậy mà nhu cầu tuyển dụng các nhân viên tư vấn- chăm sóc khách hàng ngày càng trở nên phổ biến hơn, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên tư vấn-chăm sóc khách hàng

Tư vấn - chăm sóc khách hàng là bộ phận giữ trọng trách làm hài lòng khách hàng, tìm cách giữ họ gắn bó với thương hiệu, doanh nghiệp mình, cùng với đó là giới thiệu, tìm hiểu và phát triển thêm những khách hàng mới, tiềm năng từ những mối quan hệ cũ của mình. Để làm tốt công việc tư vấn viên cần có những tố chất như kiên nhẫn trong việc lắng nghe, giải quyết các vấn đề khúc mắc của khách hàng, chủ động trong việc đưa ra những tư vấn, những lời hỏi thăm, động viên khách hàng vào những dịp đặc biệt… 

Một số kỹ năng mà việc làm nhân viên tư vấn chăm sóc khách hàng đòi hỏi như: 

  • Kỹ năng giao tiếp: Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng mà nhân viên tư vấn-chăm sóc khách hàng phải trau dồi để có thể tạo được niềm tin, thuyết phục được khách hàng. Trong lúc giao tiếp với khách hàng, nhân viên tư vấn cần tập trung vào vấn đề, nội dung câu chuyện, tránh hỏi lại quá nhiều; giọng nói cần rõ ràng, dễ nghe, độ lớn vừa phải, tập trung hướng nhìn về phía khách hàng. 
  • Kỹ năng thuyết phục khách hàng: Khi sự cạnh tranh sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao giữa các doanh nghiệp  thì khả năng thuyết phục khách hàng chính là chìa khoá để lôi kéo khách hàng, làm cho khách hàng tin vào sản phẩm, dịch vụ của bạn. 
  • Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Tâm lý khách hàng luôn có sự thay đổi và đa dạng, vì vậy trước khi tư vấn bạn cần tìm hiểu khách hàng muốn gì, thích gì để có thể mang lại sự tư vấn phù hợp nhất, làm hài lòng khách hàng. 
  • Kiến thức về sản phẩm: nhân viên tư vấn-chăm sóc khách hàng phải là người hiểu sản phẩm mình đang tư vấn hơn bất kỳ ai. Hiểu rõ về sản phẩm không những tạo niềm tin cho khách hàng mà còn góp phần thuyết phục được khách hàng nhanh chóng mua sản phẩm, dịch vụ của công ty, doanh nghiệp. 

Các công việc của ngành tư vấn-chăm sóc khách hàng

Trong thời buổi hiện tại, khách hàng không chỉ mong muốn chất lượng lượng sản phẩm họ mua tốt mà còn đòi hỏi thái độ phục vụ của nhân viên, các dịch vụ hậu mãi từ doanh nghiệp bạn, đòi hỏi cần có những nhân viên tư vấn - chăm sóc khách hàng luôn túc trực để nhận những phản hồi từ khách hàng và giải quyết. Chính vì vậy mà việc tuyển dụng cho vị trí này cũng rất đa dạng, dưới đây là một số công việc phổ biến nhất của ngành tư vấn - chăm sóc khách hàng tham khảo: 

Việc làm nhân viên tổng đài

Nhân viên tổng đài là đầu cầu kết nối công ty với các khách hàng trung thành và tiềm năng qua điện thoại. Nhiệm vụ cơ bản của họ là giới thiệu sản phẩm của công ty và giải quyết các thắc mắc, khiếu nại từ khách hàng qua điện thoại để khách hàng có được sự hài lòng nhất. Để làm tốt vai trò chăm sóc khách hàng từ xa, tổng đài viên phải có kiến thức chuyên môn vững vàng, có kỹ năng giao tiếp tốt, kỹ năng xử lý tình huống, đặc biệt là sự nhạy bén….

Nhân viên tổng đài có thể lựa chọn hình thức làm việc full-time hoặc part-time theo ca nên mức lương cũng khá đa dạng: 

- Đối với việc làm nhân viên tổng đài làm việc part-time mức lương dao động từ 1.5-3 triệu/tháng. 

- Đối với tổng đài viên khi làm toàn thời gian thì mức lương dao động từ 4- 9 triệu đồng /tháng.

Việc làm nhân viên telesales

Telesales là phương thức bán hàng gián tiếp qua điện thoại. Nhân viên telesale là người có nhiệm vụ chủ động liên hệ trực tiếp với khách hàng và dùng những kịch bản có sẵn để giới thiệu cũng như tư vấn, bán sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Đây là phương thức bán hàng hiệu quả nhất hiện nay vì nó giúp doanh nghiệp cung cấp cho người mua có được thông tin về sản phẩm chi tiết nhất mà không mất thời gian và chi phí đi lại. 

Công việc hàng ngày của nhân viên telesales bao gồm: Phân tích và sàng lọc những khách hàng tiềm năng từ danh sách được bộ phận marketing cung cấp. Theo danh sách đã được lọc theo kịch bản telesale có sẵn, nhân viên telesales có nhiệm vụ chủ động liên hệ với khách hàng. Tìm kiếm những khách hàng mới...

Mức lương trung bình của việc làm nhân viên telesales dao động từ 4-10 triệu đồng/tháng. 

Việc làm tư vấn bán hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng hay còn gọi là Sales advisor  là bộ phận quan trọng của công ty để mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng. Họ sẽ là những người giới thiệu và tìm hiểu những sở thích của khách hàng để giới thiệu, lựa chọn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp và ưng ý nhất. Thậm chí đối với những khách hàng khó tính thì nhân viên tư vấn bán hàng phải giao tiếp thật khéo léo và linh hoạt, trang bị cho bản thân những kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng để thuyết phục khách hàng mua sản phẩm của mình. 

Công việc của việc làm tư vấn bán hàng bao gồm: Nhận hàng và có trách nhiệm trong việc kiểm kê chất lượng và số lượng sản phẩm. Nếu có bất kỳ vấn đề phát sinh nào xảy ra thì nhân viên bán hàng cần báo ngay cho Trưởng phòng kinh doanh để có hướng giải quyết phù hợp. Bảo quản, giữ gìn và trông coi sản phẩm , sắp xếp tem nhãn đúng vị trí và giá của từng mặt hàng. Ngoài ra, nhân viên tư vấn bán hàng còn có nhiệm vụ tư vấn bán hàng, trước khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Nhân viên tư vấn tìm hiểu trước những sở thích của khách hàng để đưa ra những tư vấn phù hợp. Giải quyết những tình huống phát sinh, khiếu nại của khách hàng nếu có.

Tùy vào tính chất công việc bán hàng nên nhân viên tư vấn bán hàng sẽ có mức lương khác nhau, tuy nhiên trung bình lương cứng sẽ dao động từ 6-7 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó nếu  nhân viên tư vấn bán hàng làm việc hiệu quả, thuyết phục được nhiều khách mua hàng thì mức lương có thể lên đến 15 triệu đồng/ tháng.

Việc làm nhân viên tư vấn tài chính

Nhân viên tư vấn tài chính được xem là cầu nối giữa những người có nhu cầu về sử dụng các dịch vụ tài chính khác nhau. Họ sẽ là người cung cấp cho bạn các thông tin về dịch vụ tài chính, các điều khoản có trong hợp đồng tài chính hay gợi ý cho bạn đưa ra những phương án hỗ trợ tài chính thích hợp nhất. Nhân viên tư vấn tài chính sẽ thường làm việc tại các ngân hàng, các công ty bảo hiểm, các công ty tài chính thậm chí là ở ngay các siêu thị hoặc trung tâm thương mại có trao đổi với hình thức trả góp… 

Theo quan sát thực tế, công việc hàng ngày của các nhân viên tư vấn tài chính bao gồm tham gia gặp gỡ khách hàng, tư vấn và trao đổi các kế hoạch đầu tư trong tương lai để báo cáo lên cấp trên. Thu thập thông tin khách hàng như tình hình tài chính của họ, các khoản nợ, công việc,...để đánh giá mức độ an toàn của họ. Đánh giá và tư vấn cho họ những giải pháp tài chính phù hợp, những kênh đầu tư mới , thủ tục tham gia, quyền và lợi ích của khách hàng khi đầu tư vào các giải pháp tài chính.
Mức lương nhân viên tư vấn tài chính phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất làm việc cũng như lượng khách hàng mà họ có được. Theo thống kê ở Việt Nam trong một số năm gần đây, mức lương trung bình của việc làm nhân viên tư vấn tài chính dao động  khoảng 6 đến 15 triệu đồng/tháng. 

Trên đây là một số chia sẻ về cơ hội việc làm cũng như công việc phổ biến của ngành tư vấn- chăm sóc khách hàng. Hy vọng bài viết trên giúp ích cho bạn, cung cấp cho bạn một số kỹ năng quan trọng để phục vụ tốt hơn cho công việc bạn đã và đang chọn lựa. Chúc bạn sớm tìm được việc làm tư vấn - chăm sóc khách hàng !