Quản lý Phát triển Kinh doanh chịu trách nhiệm trong việc dẫn dắt hoạt động phát triển kinh doanh của công ty nhằm đạt được mục tiêu doanh thu, lợi nhuận và thị phần theo chiến lược của Tổng công ty.
Nhiệm vụ và trách nhiệm chính bao gồm nhưng không giới hạn ở:
(1)
Lập kế hoạch và định hướng kinh doanh:
- Theo dõi và đánh giá kết quả thực thi kế hoạch, kịp thời đưa ra điều chỉnh khi cần thiết;
- Xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển kinh doanh;
- Quản lý dự báo bán hàng, đưa ra đề xuất chiết khấu thương mại và các chính sách giá theo thời điểm và phạm vi quyền hạn.
- Tổ chức thực hiện nghiên cứu thị trường, tiềm năng và đối thủ;
(2)
Xây dựng và quản lý đội ngũ Phát triển Kinh doanh:
- Tổ chức các hoạt động để gắn kết và duy trì tinh thần tích cực, đoàn kết và chuyên nghiệp của bộ phận Phát triển Kinh doanh;
- Đào tạo, huấn luyện và hỗ trợ đội ngũ bán hàng phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiểu sản phẩm, nắm thị trường, am hiểu khách hàng, chăm sóc tận tâm và xử lý tình huống linh hoạt, hiệu quả;
- Xây dựng và đề xuất chính sách thưởng – KPI – đánh giá hiệu quả làm việc định kỳ của phòng và trao đổi, đề xuất cho Ban Giám Đốc.
- Xây dựng, giao chỉ tiêu, theo dõi hoạt động của đội ngũ nhân viên kinh doanh và hiệu suất công việc của từng thanh viên;
(3)
Quản lý và tham gia hoạt động bán hàng và chăm sóc khách hàng:
- Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với các khách hàng hiện hữu của công ty;
- Định kỳ đánh giá khách hàng theo tiêu chuẩn công ty; phân loại, nhận định rủi ro và đề xuất phương án duy trì, phát triển khách hàng chiến lược.
- Tham gia trực tiếp vào hoạt động phát triển kinh doanh và chăm sóc khách hàng, đặc biệt với nhóm khách hàng lớn và khách hàng mới tiềm năng;
- Triển khai sử dụng công cụ Quản lý Quan hệ Khách hàng (CRM) phù hợp cho đội ngũ để quản lý quá trình bán hàng và theo dõi thực hiện theo quy định công ty;
- Đảm bảo chất lượng thông tin phản hồi từ khách hàng được ghi nhận và chuyển kịp thời đến các bộ phận liên quan;
(4)
Phối hợp với các bộ phận khác:
- Đề xuất và thực thi giải pháp xử lý hàng tồn kho hiệu quả, tránh ứ đọng vốn và ảnh hưởng dòng tiền;
- Phối hợp với phòng Kế hoạch, Sản xuất và Kho để điều phối tiến độ giao hàng, đảm bảo cam kết với khách hàng;
- Phối hợp với phòng Tài Chính- Kế Toán để theo dõi tình hình công nợ và thu hồi đúng hạn, đảm bảo dòng tiền ổn định.