• Làm báo cáo chi phí thực phẩm hàng ngày, hàng tháng cho bộ phận kế toán; báo cáo kế hoạch làm việc và chi phí thực phẩm định kỳ cho Giám đốc nhà hàng
• Phối hợp với các bộ phận liên quan tiếp nhận và giải quyết những mọi khiếu kiện khiếu nại của khách hàng về chất lượng món ăn
• Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc (Chủ nhà hàng) về mọi hoạt động của bộ phận bếp tại một cơ sở hoặc mọi cơ sở của chuỗi, tuỳ theo quy mô của từng nhà hàng, khách sạn.
• Phân công công việc cho Bếp chính, Bếp phó hoặc Tổ trưởng tổ bếp. Và giám sát việc Bếp chính, Bếp phó, Tổ trưởng tổ bếp triển khai thực thi xuống cấp nhân viên thấp hơn.
· 1.1 Điều hành và quản lý chung mọi hoạt động trong Bộ phận bếp
• Xây dựng quy trình làm việc, kiểm soát việc thực thi theo quy trình của mỗi nhân viên, đảm bảo thực hiện đúng và chuẩn.
• Lên kế hoạch chi tiêu và đặt hàng
• Trực tiếp phổ biến các quy định, thông tin mới của cấp trên đến mọi nhân viên trong bộ phận bếp, đảm bảo tính chính xác và kịp thời.
• Tham gia đầy đủ các cuộc họp với Ban Giám đốc, các Trưởng bộ phận và bộ phận Ẩm thực trong nhà hàng
• Tổ chức các buổi họp đầu ca theo quy định
• Phối hợp với Giám đốc ẩm thực, bộ phận Marketing, Quản lý nhà hàng,… để triển khai các ý tưởng kinh doanh, ý tưởng thực đơn, món mới và các chương trình khuyến mại ưu đãi cho nhà hàng.
Lên thực đơn, đề ra quy cách chế biến và chất lượng món ăn
• Đảm bảo chất lượng món ăn sau chế biến; trực tiếp kiểm tra chất lượng món ăn trước khi chuyển cho bộ phận phục vụ.
• Đề ra quy cách chế biến, tiêu chuẩn chất lượng món ăn, tiêu chuẩn phục vụ khách.
• Đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên bếp theo tiêu chuẩn của nhà hàng.
• Là người tư vấn định hướng, trình Ban giám đốc kế hoạch thiết kế menu nhà hàng, lên thực đơn các món mới đưa vào menu, thực đơn theo từng chủ đề hoặc thực đơn theo từng sự kiện, mùa vụ được yêu cầu.
Lên kế hoạch quản lý nguyên liệu thực phẩm đầu vào
Lên kế hoạch về mua nhập nguyên vật liệu thực phẩm đầu vào và các hàng hoá, công cụ dụng cụ phục vụ cho bộ phận bếp
Kiểm kê số lượng và chất lượng hàng hóa nhập vào
• Kiểm tra chất lượng các loại thực phẩm tồn, các loại gia vị vào cuối ca làm việc để có hướng bảo quản, chế biến và xử lý phù hợp
• Ra quyết định hủy thực phẩm và hàng hóa không đảm bảo chất lượng
• Kiểm tra chất lượng các loại thực phẩm, nguyên vật liệu có tại gian bếp
Quản lý nhân sự bộ phận bếp
• Xây dựng nội quy làm việc trong bộ phận bếp; áp dụng cho từng công việc và vị trí nhân sự bếp cụ thể
• Đề xuất và trực tiếp đào tạo nhân viên định kỳ.
• Nghe tư vấn của Tổ trưởng tổ bếp, Bếp chính, Bếp phó để định kỳ đánh giá thành tích và kết quả làm việc của tất cả nhân viên trong bộ phận bếp; đề nghị khen thưởng, thăng chức, tăng lương cho nhân viên bếp
• Sắp xếp lịch làm việc hợp lý cho nhân viên, bao gồm cả ngày nghỉ phép, nghỉ lễ, linh hoạt trong việc điều động nhân sự.
• Phối hợp với bộ phận nhân sự của nhà hàng để lên kế hoạch tuyển dụng và trực tiếp phỏng vấn tuyển dụng nhân viên bếp cấp dưới. Có thể tham mưu đề xuất mức lương tuyển dụng nhân sự cấp dưới.
• Trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ cho các nhân viên trong bếp, đào tạo nhân viên bếp mới.
Đảm bảo tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm
• Đề ra tiêu chuẩn vệ sinh cá nhân, đồng phục cho nhân viên bếp
• Đảm bảo chất lượng vệ sinh của các món ăn trước khi mang ra phục vụ khách. Chịu trách nhiệm trước khách hàng (và Ban giám đốc) về chất lượng mọi đồ ăn phục vụ khách.
• Xây dựng các quy định về quy trình kiểm soát chất lượng vệ sinh trong toàn bộ không gian bếp, bao gồm vệ sinh an toàn đồ ăn, vệ sinh khu vực làm việc, các dụng cụ, thiết bị dùng trong bếp. Quản lý, giám sát và chịu mọi trách nhiệm liên quan.
Quản lý công cụ dụng cụ, tài sản bộ phận bếp
• Định kỳ hàng tháng phối hợp với bộ phận kế toán kiểm kê các loại tài sản, máy móc, công cụ dụng cụ trong bếp
• Hướng dẫn, theo dõi nhân viên việc sử dụng và bảo quản tài sản chung, máy móc, trang thiết bị, công cụ dụng cụ bếp.
Các công việc khác
• Thực hiện các công việc liên quan khác theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc.
• Trực tiếp chế biến món ăn khi lượng khách đông, được Ban giám đốc hoặc khách hàng yêu cầu đặc biệt.