Mô tả công việc:
Để trở thành một giám đốc chất lượng, bạn phải đảm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ, vai trò khác khau.dưới đây là nông dung nhiệm vụ, chức năng của giám đốc chất lượng.
Giám đốc chất lượng (QC Manager) là một vị trí nhân sự cấp cao, đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ đơn vị, tổ chức nào. Họ là người quản lý, chịu trách nhiệm giám sát chất lượng về sản phẩm và dịch vụ được cung cấp.
Nhiệm vụ của giám đốc chất lượng
Lập kế hoạch đánh giá chất lượng
Để có thể đưa ra được những tiêu chí đánh giá, quản lý chất lượng một cách chính xác, phù hợp với định hướng kinh doanh của doanh nghiệp thì đòi hỏi giám đốc chất lượng phải nắm rõ các khái niệm về tiêu chuẩn chất lượng, phải hiểu một cách đầy đủ về sản phẩm mà doanh nghiệp đang cung cấp.
Nhiệm vụ đầu tiên và không thế thiếu của bất kỳ giám đốc chất lượng nào đó chính là lập kế hoạch đánh giá chất lượng.
Dựa trên các tiêu chí đã được thống nhất, lập kế hoạch đánh giá sản phẩm trong từng công đoạn. Từ từ giai đoạn nhập nguyên liệu đến các khâu trong sản xuất và cuối cùng là đánh giá khi thu được thành phẩm.
Giám đốc chất lượng sẽ dựa trên các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế, trong nước, kết hợp với tiêu chuẩn của doanh nghiệp để đưa ra thước đo đánh giá chất lượng cho sản phẩm.
Quản lý hệ thống quản lý chất lượng
Chỉ đạo các nhóm quản lý thu thập, báo cáo dữ liệu về chất lượng sản phẩm theo định kỳ.
Giám đốc chất lượng có nhiệm vụ chỉ đạo các nhóm quản lý, các nhóm thanh ra thực hiện kế hoạch đánh giá chất lượng đã đề ra, đảm bảo công tác kiểm gia, giám sát được diễn ra đúng quy trình.
Khi công ty phát triển sản phẩm mới, giám đốc chất chất lượng sẽ làm việc với nhóm phát triển sản phẩm để thiết lập tiêu chuẩn chất lượng. Tổ chức chỉ đạo các buổi đào tạo để nhân viên nắm được tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.
Để đảm bảo công tác quản lý chất lượng được diễn ra thuận lợi, giám đốc chất lượng có nhiệm vụ liên kết chặt chẽ với các bộ phận liên quan để quản lý các quy trình chất lượng, thực hiện các thay đổi khi cần thiết để đảm bảo tạo ra sản phẩm, dịch vụ theo đúng yêu cầu chất lượng của công ty.
Kiểm soát quá trình sản xuất
Tập trung cải tiến QA liên tục bằng việc sử dụng các công cụ kiểm tra phù hợp (kỹ thuật kiểm tra, tự động hóa kiểm tra…).
Việc kiểm soát được thực hiện thông qua việc giám sát các nhóm thanh tra thực hiện đánh giá chi tiết các thành phần của sản phẩm ở các giai đoạn sản xuất khác nhau. Phát hiện lỗi, chi tiết chưa đạt yêu cầu, phân tích nguyên nhân, xác định khu vực cần cải thiện, để từ đó có những phương án xử lý.
Xử lý ý kiến khách hàng
Trong trường hợp xảy ra khiếu nại từ phía khách hàng thì giám đốc chất lượng cũng sẽ là người có nhiệm vụ giải quyết những vấn đề khiếu nại đó trên cơ sở xin ý kiến chỉ đạo từ ban giám đốc.
Chức năng của giám đốc chất lượng
Khi các tiêu chuẩn chất lượng đề ra chưa đáp ứng được yêu cầu khách hàng, giám đốc chất lượng có nhiệm vụ phân tích, đo lường lại sản phẩm để đề ra những phương án giải quyết hợp lý, đàm phán với khách hàng để đi đến sự đồng thuận giữa hai bên.
Đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ
Cải tiến quy trình/chất lượng hệ thống và sản phẩm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Đảm bảo các đội nhóm cấp dưới tuân thủ các nguyên tắc, thực thi nhiệm vụ được giao theo đúng quy trình. Xử lý tất cả các lỗi, các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất, đảm bảo việc tạo ra thành phẩm theo đúng chất lượng yêu cầu.
Chức năng của giám đốc chất lượng còn nằm ở việc tạo dựng và nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm, mang lại giá trị, lợi ích cho doanh nghiệp.
Chỉ đạo việc cập nhật, sửa đổi hệ thống tài liệu và cải tiến, nâng cấp hệ thống quản lý cho phù hợp với thực tế trong từng giai đoạn.
Chứng năng chính của giám đốc chất lượng chính là đảm bảo chất lượng cho sản phẩm, dịch vụ theo đúng với những tiêu chuẩn đã đề ra.
Lãnh đạo, giám sát
Với vai trò là một lãnh đạo, giám đốc chất lượng còn có chức năng đào tạo nhân sự bằng khác khóa học ngắn, tạo các hội nghị, hội họp…Họ cung cấp những kỹ năng cũng như chuyên môn kỹ thuật về Tự động hóa thử nghiệm, Phương pháp thử nghiệm, Quy trình thử nghiệm, Công cụ và Kỹ thuật cho các thành viên trong nhóm, giúp các thành viên nâng cao năng lực và có cơ hội phát triển trong công việc.
Chức năng tiếp theo đó là xem xét và phê duyệt các hoạt động kiểm soát chất lượng sản phẩm đã, đang và sẽ được tiến hành sản xuất, giải quyết các vấn đề phát sinh trong quy trình, đảm bảo tiến độ sản xuất sản phẩm, dịch vụ.
Là một vị trí quản lý cấp cao, giám đốc chất lượng có tầm ảnh hướng lớn đối với mỗi doanh nghiệp. Trên là một số chức năng và nhiệm vụ chính mà họ đảm nhiệm.
Giám đốc chất lượng theo dõi tất cả các hoạt động đảm bảo chất lượng, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn đã được thiết lập, đảm bảo các chức năng của sản phẩm và ngăn chặn sự cố hoặc rủi ro tái diễn sau này.
Nếu bạn là một đơn vị hay tổ chức đang đi tìm ứng cử viên sáng giá cho vị trí giám đốc chất lượng thì hãy liên hệ ngay HRchannels, chúng tôi đang kết nối với hàng trăm ứng viên tiềm năng và sẽ trao cho bạn những sự lựa chọn tuyệt vời nhất, chắc chắn bạn sẽ hoàn toàn hài lòng.
Ở vị trí lãnh đạo, giám đốc chất lượng cũng sẽ lãnh đạo bộ phận trong việc định hướng và đào tạo nhân viên, đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn ở mức cao, thực thi tốt mọi nhiệm vụ. Họ đóng vai trò là cố vấn cho các nhân viên của phòng ban, hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ theo yêu cầu, đảm bảo cải thiện và nâng cao liên tục các kỹ năng của đội ngũ nhân viên.
Đây là chức năng quan trọng đối với vị trí giám đốc chất lượng. Giám đốc chất lượng có chức năng giám sát và quản lý tất cả các hoạt động của các đội nhóm cấp dưới của mình. Họ phát triển tầm nhìn và xây dựng văn hóa phòng ban, thiết lập các tiêu chuẩn làm việc.