Phát triển kế hoạch mua hàng hàng năm và xác định các thời điểm mua hàng chiến lược (máy móc thiết bị, phụ tùng MRO) dựa trên những thay đổi của thị trường, thời hạn hết hiệu lực của hợp đồng và khoảng thời gian kể từ hoạt động gần nhất nhằm phù hợp với các chiến lược kinh doanh của Công ty
- Phát triển chiến lược mua hàng cùng các bên liên quan
- Xác định phương án mua hàng chiến lược tốt nhất, tăng cường tìm kiếm cơ hội tiết kiệm và đảm bảo tuân thủ các quy trình, quy định về mua hàng/đấu thầu.
- Thực hiện đối chiếu và phân tích dữ liệu thông tin thị trường, bao gồm thông tin năng lực đầy đủ của nhà cung cấp, sử dụng các nguồn có liên quan (ví dụ: báo cáo ngành, phỏng vấn chuyên gia, mạng lưới thông tin, kiến thức nội bộ, v.v.)
- Phát triển hệ thống chỉ số mua sắm (mặt hàng, danh mục, nhà cung cấp, chi tiêu mua sắm, v.v.) cho các danh mục tìm nguồn cung ứng tương ứng để nắm rõ hồ sơ hoàn chỉnh của nhu cầu sử dụng của Công ty.
Thực hiện qui trình lựa chọn Nhà cung cấp (đấu thầu,đàm phán, thương lượng…) và ký kết hợp đồng để mang lại hiệu quả chi phí mua hàng cao nhất.
- Soạn lập RFP đầy đủ thông tin yêu cầu của hàng hóa/ dịch vụ để gởi đến các Nhà cung cấp trong danh sách được duyệt
- Đàm phán và triển khai ký kết các hợp đồng chiến lược theo kết quả đấu thầu được phê duyệt.
- Tập hợp các tiêu chuẩn kỹ thuật và số lượng trên PR (Phụ tùng, máy móc, thiết bị…) và thảo luận với enduser để xác nhận yêu cầu mua hàng phù hợp.
- Đánh giá, đàm phán và lựa chọn Nhà cung cấp với chất lượng đảm bảo và chi phí hợp lý nhằm đáp ứng kế hoạch sản xuất, kinh doanh trong phạm vi trách nhiệm đảm bảo tuân thủ qui trình mua hàng.
- Thu thập RFP từ Nhà cung cấp và thực hiện đánh giá RFP để sàng lọc ra danh sách Nhà cung cấp rút gọn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mua hàng.
- Báo cáo hiệu quả tiết kiệm sau mỗi chiến lược mua được triển khai. Theo dõi tiến độ triển khai kế hoạch tìm nguồn thông qua việc rà soát chặt chẽ kế hoạch làm việc
- Theo dõi các yêu cầu mua hàng từ các nhà máy do mình phụ trách nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu mua hàng của các bộ phận liên quan
Phối hợp cùng với bộ phận SRM triển khai chương trình hợp tác chiến lược bằng cách cung cấp thông tin đầu vào về ngành hàng, thị trường, và nhà cung cấp.
- Duy trì liên lạc thường xuyên với Nhà cung cấp, đóng vai trò là đầu mối liên hệ của các Nhà cung cấp nhằm xây dựng niềm tin và sự gắn kết, sẵn sàng chia sẻ, đóng góp các giải pháp, ý tưởng mới cho Công ty
- Làm việc cùng các bộ phận Mua Hàng và SRM để đánh giá, phân loại Nhà cung cấp và đề xuất chiến lược phát triển mối quan hệ cho từng nhóm Nhà cung cấp.
- Kết nối với các Nhà cung cấp được xác định là Đối tác chiến lược để xây dựng chương trình hợp tác. Đề xuất kế hoạch và triển khai các hoạt động nhằm gắn kết, phát triển mối quan hệ chiến lược như:
Đồng hành trong các chương trình hội thảo, sự kiện, tọa đàm mà thông qua đó tăng cường quảng bá hình ảnh, danh tiếng, vị thế của Đối tác và Công ty, cùng mang đến giá trị đóng góp cho sự phát triển của ngành kinh tế.
Minh bạch hóa vùng nguyên liệu,
Các chương trình hợp tác song phương nhằm đóng góp cho mục tiêu phát triển chiến lược của hai bên.