Mục đích: Phụ trách thu hồi nợ sớm KH Doanh nghiệp (Nợ dưới 90 ngày). Trực tiếp thực hiện việc thu nợ tại hiện trường đảm bảo thu được nợ: Thu được toàn bộ khoản nợ hoặc một phần nợ hoặc thu được phần nợ quá hạn, không để khoản nợ nhảy sang nhóm nợ cao hơn.
Chuẩn bị hồ sơ tác nghiệp cho việc thu hồi nợ:
Tra cứu, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, soạn thảo văn bản, lên kế hoạch tác nghiệp.
Tiếp nhận hồ sơ khách hàng đang có khoản vay tại Ngân hàng VPBank. Cập nhật thông tin khách hàng vào File tác nghiệp, bao phủ danh mục.
Triển khai công tác thu hồi nợ:
Áp dụng các biện pháp và nghiệp vụ truy tìm thông tin, phương thức liên hệ hiện tại của KH nhằm phục vụ công tác thu hồi nợ;
Liên hệ các cơ quan chức năng (Cảnh sát khu vực, Công an phường/xã...) hỗ trợ cung cấp thông tin/xác minh tình trạng cư trú của khách hàng.
Làm đề nghị thu nợ, hồ sơ trình giảm lãi (nếu có) khi khách hàng thanh toán.
Thu thập thông tin cơ bản về các KH không trả nợ đúng hạn: hồ sơ vay, số dư trên tài khoản KH, tình trạng trả nợ, lịch trả nợ của KH và các thông tin cần thiết khác từ các bên liên quan với KH, …;
Lên phương án đối với các khách hàng đặc thù có dư nợ lớn cần như: cấu trúc nợ, xử lý tài sản bảo đảm, phối hợp làm việc với đơn vị kinh doanh thực hiện các giải pháp tài tài chính.
Thực hiện thu hồi nợ tại địa bàn; tiếp xúc và thương lượng trực tiếp với KH, tìm hiểu khả năng thanh toán của KH và đưa ra phương án xử lý thích hợp;
Gửi các văn bản thông báo về khoản nợ cho khách hàng.
Thực hiện tác nghiệp hiện trường các khu vực trên địa bàn/ công tác tỉnh theo kế hoạch;
Nhận DSPB các khách hàng quá hạn (khách hàng thuộc danh mục Goodbank)
Thực hiện chế độ báo cáo và các nhiệm vụ khác bao gồm:
Thực hiện giải trình, bổ sung hình ảnh cho phòng quản lý hoạt động khi được kiểm tra.
Lập kế hoạch và thực hiện báo cáo tác nghiệp lên phần mềm quản lý theo đúng cú pháp.
Phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết các công việc phát sinh.
Theo dõi & báo cáo định kỳ tình trạng nợ (tới hạn, quá hạn) cho Trưởng bộ phận quản lý trực tiếp.
Theo dõi và cập nhật đúng tình trạng hồ sơ khách hàng lên hệ thống quản lý.
Thực hiện các công việc khác theo chỉ đạo của Lãnh đạo.
Đề xuất các phương án giải quyết vấn đề trong thu hồi nợ (ngắn hạn, trung hạn và dài hạn).
Thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên theo quy định của Ngân hàng từng thời kỳ