Hiểu biết sản phẩm của Công ty (đặc tính từng loại sản phẩm) và giá bán từng loại sản phẩm, Chính sách chất lượng của Công ty. Mục tiêu chất lượng của Công ty.
Hoạch định:
Phải xây dựng kế hoạch hành động trên phạm vi quản lý nhằm đáp ứng được các yêu cầu trên.
Thay mặt Công ty thiết lập và duy trì các mối quan hệ tốt với khách hàng.
Triển khai kế hoạch hành động đã được duyệt trên phạm vi quản lý.
Phân tích, tổng hợp số liệu bán hàng, tình hình thị trường nhằm dự báo qui mô thị trường và định hướng thị trường trên phạm vi quản lý.
Cùng Quản lý Bán hàng xem xét, đánh giá & thiết lập NPP.
Căn cứ vào định hướng chiến lược của Công ty, mục tiêu kinh doanh của Quản lý Bán hàng giao.
Tổ chức điều hành, huấn luyện, đào tạo các hoạt động bán hàng của đội ngũ nhân viên bán hàng nhằm hoàn thành các chỉ tiêu doanh số, doanh thu, cơ cấu sản phẩm, độ bao phủ thị trường, trưng bày sản phẩm, ... trong phạm vi quản lý.
Duy trì, củng cố và phát triển hệ thống kênh phân phối trên phạm vi quản lý.
Công việc hàng ngày/tháng/quý:
Kiểm tra, giám sát thu hồi các khoản nợ bán hàng trên phạm vi quản lý.
Đề xuất khen thưởng, kỷ luật, đối với nhân viên cấp dưới.
Trưng bày sản phẩm tại điểm bán và hệ thống bảng hiệu (hình ảnh thương hiệu) trên phạm vi quản lý.
Triển khai, giám sát và báo cáo các chương trình tiếp thị, hỗ trợ bán hàng trên phạm vi quản lý.
Quản lý điều hành các công việc bán hàng và giám sát nhân viên cấp dưới trên phạm vi quản lý.
Tiếp nhận và xử lý các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng (chính sách, chế độ khách hàng, hàng hóa) trong phạm vi phụ trách.
Định kỳ báo cáo cho Quản lý Bán hàng các nội dung sau:
Thường xuyên cập nhật thông tin sản phẩm của Công ty (đặc biệt là sản phẩm mới): chất lượng sản phẩm, lợi ích sử dụng, giá cả, đối tượng sử dụng, ... cho nhân viên cấp dưới.
Số lượng điểm bán, độ phủ hàng và tình trạng trưng bày tại điểm bán hàng.
Giá trị mua vào, Doanh số bán ra, tồn kho của NPP.
Các khiếu nại của khách hàng: số lượng và tỉ lệ so với tổng số.
Đánh giá KPIs của nhân viên bán hàng.
Đề xuất khen thưởng, kỷ luật, đối với nhân viên cấp dưới.
Phân loại nhóm sản phẩm và đưa ra chỉ tiêu bán hàng theo cơ cấu sản phẩm theo từng thời kỳ phù hợp với nhu cầu thị trường.