Tính giá thành sản phẩm
• Tập hợp các chi phí sản xuất chung (chi phí khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ trả trước; chi phí nguyên vật liệu; chi phí điện, nước, chi phí dịch vụ mua ngoài…); chi phí tiền lương tập hợp chung hoặc phân loại cho từng đơn hàng, công đoạn – làm cơ sở để tính giá thành sản phẩm.
• Thực hiện việc điều chỉnh giá thành theo biến động chi phí.
• Kiểm soát các loại giá thành cho từng sản phẩm theo từng đơn hàng sản xuất.
• Dựa trên các khoản chi phí cấu thành để tính: giá thành kế hoạch, giá thành định mức và giá thành thực tế.
Hạch toán tài khoản kế toán
• Thực hiện việc hạch toán các loại tài khoản kế toán liên quan đến giá thành theo phương pháp kế toán mà doanh nghiệp đã lựa chọn.
• Tổ chức đánh giá khối lượng sản phẩm dở dang một cách khoa học, làm cơ sở để hạch toán giá thành sản xuất trong một kỳ đầy đủ và chính xác.
Lập các báo cáo phân tích
• Lập bảng tổng hợp – phân tích hiệu quả sản xuất theo từng đơn hàng sản xuất (Giá thành thực tế so với giá thành kế hoạch).
• Định kỳ lập các báo cáo công việc theo yêu cầu:
Báo cáo sản xuất: BC nhu cầu nguyên vật liệu, báo cáo sử dụng NVL, báo cáo tồn kho nhóm chỉ tiêu đơn hàng;
Báo cáo giá thành: Giá thành theo đơn hàng, theo sản phẩm; bảng chi phí giá thành;
Báo cáo đơn hàng: Báo cáo thực hiện đơn hàng.
Báo cáo chi phí sản xuất: Báo cáo tính – phân bổ khấu hao tài sản cố định, CCDC, chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn; báo cáo tổng hợp – chi tiết tiền lương, chi phí chung, khoản mục phí;
Các công việc khác
• Phân loại, lưu trữ cẩn thận các chứng từ, sổ sách kế toán liên quan.
• Hỗ trợ, hướng dẫn các nhân viên liên quan thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến chi phí sản xuất, hàng tồn kho.
• Hướng dẫn công việc cho nhân viên mới của bộ phận.
• Theo dõi chi tiết việc nhập – xuất nguyên liệu và thành phẩm hàng ngày. Kiểm tra – cập nhật các phiếu nhập kho – xuất kho, đảm bảo số lượng, đơn giá khớp với đơn đặt hàng được ký duyệt.
• Kiểm soát việc tiêu hao nguyên vật liệu, đảm bảo theo định mức quy định.
• Tham gia đầy đủ các cuộc họp của bộ phận kế toán.
• Định kỳ phối hợp với bộ phận thu mua khảo sát giá của nguyên vật liệu, các mặt hàng cần thu mua để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo tối ưu hóa doanh thu – lợi nhuận cho doanh nghiệp
• Phối hợp với nhân viên kế toán tổng hợp hoàn thiện bảng phân tích – báo cáo tình hình lãi lỗ.
• Thực hiện các công việc khác khi được kế toán trưởng yêu cầu.