Theo dõi, quản lý Hợp đồng/ Dự toán công trình
Đọc kỹ dự toán công trình, bám sát vào bảng bóc tách chi phí – nắm chính xác định mức chi phí để khi xuất vật tư phải phù hợp với các định mức dự toán.
Dựa vào dự toán trúng thầu, bóc tách chi phí để hạch toán
Theo dõi, quản lý các hợp đồng xây dựng – nằm các thông tin chi tiết về giá trị hợp đồng, thời gian thực hiện, các hạng mục cần hoàn thành.
Theo dõi các khoản chi phí
Theo dõi chi phí vật tư, chi phí nhân công, vận hành trang thiết bị ... phát hiện kịp thời các khoản chênh lệch so với định mức – xác định nguyên nhân, các khoản chi phí khác ngoài kế hoạch dự toán,...
Lập – theo dõi bảng lương nhân công theo tiến độ thi công thực tế
Theo dõi nhật ký thi công để xác định chính xác mức tiêu hao nhiên liệu cụ thể của các máy thi công
Kiểm tra các khoản hạch toán
Kiểm tra tính hợp lệ- chính xác của các chứng từ kế toán trước ghi sổ- hạch toán
Tập hợp, phân bổ chi phí và tính giá thành, kết chuyển chi phí đầu tư từng công trình, hạng mục (theo địa điểm xây dựng). Kiểm tra quá trình thực hiện kế hoạch giá thành – đề xuất giải pháp hạ giá thành có hiệu quả và hợp lý
Mỗi hạng mục – công trình có một dự toán riêng nên khi hạch toán chi phí công trình nào phải tập hợp vào phần giá trị tương ứng của công trình đó
Theo dõi các khoản chi phí dở dang và tính giá thành cho từng công trình – hạng mục để phục vụ cho việc quyết toán tổng giá trị công trình xây dựng
Lập báo cáo
Lập báo cáo tài chính định kỳ theo quý, bán niên, năm
Lập báo cáo công việc định kỳ theo quy định của doanh nghiệp
Lập báo cáo khi phát hiện các khoản chênh lệch so với định mức, các khoản chi phí phát sinh ngoài dự toán
Các công việc khác
Xuất hóa đơn ghi nhận doanh thu cho công trình hoàn thành và các hóa đơn liên quan đến nghiệp vụ
Phân loại, lưu trữ sổ sách kế toán theo quy định
Các công trình xây dựng thường kéo dài qua nhiều kỳ kế toán cho nên kế toán xây dựng cần có cách thức quản lý – theo dõi – kiểm soát tiến độ thi công và phân bổ chi phí cho từng giai đoạn hoàn thành
Tham gia các cuộc họp liên quan, thực hiện các công việc khác khi được cấp trên yêu cầu.