1
Quản lý chung mọi hoạt động có liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán
- Nhận diện nhu cầu của Công ty, sáng tạo/ cải tiến quy trình tài chính kế toán đẩy mạnh tính linh hoạt và hiệu quả hỗ trợ nội bộ.
- Quản lý, đánh giá và lên kế hoạch phát triển đội ngũ để đảm bảo hiệu quả vận hành và nhất quán quy trình kế toán nội bộ.
- Định hướng và tổ chức các hoạt động kế toán của công ty được thực hiện theo các quy định, nguyên tắc kế toán. Các hoạt động có thể bao gồm: kế toán; kiểm toán nội bộ; lập ngân sách và dự báo;
Quản lý và đào tạo kế toán viên
- Kế toán trưởng là người lãnh đạo của phòng, chịu trách nhiệm trước công ty về tất cả hoạt động của phòng do mình phụ trách.
- Tổ chức công tác tài chính kế toán và bộ máy nhân sự theo yêu cầu đổi mới phù hợp với chủ trương, chiến lược phát triển của Công ty trong từng giai đoạn.
- Có trách nhiệm quản lý chung; trông coi (kiểm soát) mọi hoạt động có liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán. Kế toán trưởng phải nắm được toàn bộ tình hình tài chính của công ty để tham mưu cho giám đốc ra các quyết định về chính sách và kế hoạch tài chính của công ty.
- Thường xuyên kiểm tra, kiểm soát và giám sát toàn bộ công việc của Phòng. Từ đó, kịp thờigiải quyết các vướng mắc khó khăn; đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ của phòng và mỗi thành viên đạt hiệu quả cao nhất; nhận xét, đánh giá kết quả thực hiện công việc và năng lực làm việc của từng nhân viên.
Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán – chứng từ trong nội bộ doanh nghiệp
- Xác định và đánh giá mức độ rủi ro/ tổn thất tài chính có khả năng ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính của công ty.
- Đánh giá và đề xuất các hoạt động đào tạo phát triển nhân viên hằng năm.
- Tổng hợp, phân tích và đối chiếu dữ liệu giao dịch tài chính, kiểm soát các khoản thu nhập, chi phí hoạt động, phục vụ cho nội bộ doanh nghiệp;
- Lập bảng cân đối kế toán và báo cáo tài chính hợp nhất và các báo cáo khác dựa trên số liệu và phạm vi phụ trách để sử dụng trong và ngoài doanh nghiệp;
- Thiết kế, triển khai và duy trì hệ thống kế toán nhằm ghi nhận đầy đủ các giao dịch theo đúng quy định của công ty.
- Lên kế hoạch kiểm toán nội bộ, làm việc cùng ban kiểm soát tài chính, kiểm toán hằng năm.
- Đánh giá và đề xuất các cải tiến đối với thực tiễn kinh doanh, quy trình và thủ tục kiểm soát.
Tham mưu cho lãnh đạo về công tác kiểm soát hoạt động tài chính
- Xác định các nguồn dự trữ tài chính nội bộ, giảm chi phí cho doanh nghiệp.
- Giải quyết các vấn đề tài chính; tham mưu cho lãnh đạo đảm bảo nguồn lợi tài chính cho doanh nghiệp.
- Đưa ra kiến nghị phòng ngừa các rủi ro kinh doanh, đề xuất giải pháp thu hút nguồn tài chính cho ngân sách của doanh nghiệp.
Lập – trình bày báo cáo tài chính nội bộ
- Phối hợp với kế toán tổng hợp trình bày báo cáo tài chính trước ban lãnh đạo doanh nghiệp, kiểm soát nội bộ.
- Định kỳ phối hợp với các kế toán viên kế toán tổng hợp; lập báo cáo tài chính tổng hợp tình hình sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.
- Phân tích và trình bày các báo cáo tài chính tổng hợp và cung cấp khái quát tình trạng tài chính của Công ty.
Các nhiệm vụ khác
- Tham gia đầy đủ các cuộc họp với các trưởng bộ phận, ban lãnh đạo công ty khi được yêu cầu.
- Điều hành, tổ chức các cuộc họp của bộ phận kế toán.
- Đưa ra đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong hoạt động xử lý công việc của kế toán
- Đề xuất cải tiến những điểm bất hợp lý trong công việc
- Thực hiện các công việc khác khi có yêu cầu của cấp trên.