Tóm Tắt Công Việc
Tổ chức và vận hành phòng kế toán
trong doanh nghiệp
- Xây dựng quy trình, phương pháp tính giá thành sản phẩm và tham mưu cho Ban điều hành về việc quản trị hàng tồn kho nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất.
- Điều hành, phân công, và giám sát toàn bộ hoạt động của Phòng Kế toán để đảm bảo sự vận hành trôi chảy và tuân thủ đúng quy định.
- Đảm bảo hệ thống sổ sách kế toán, chứng từ kế toán được ghi chép đầy đủ, chính xác, đúng chuẩn mực kế toán và pháp luật hiện hành.
- Phối hợp với Ban lãnh đạo Công ty tổ chức, quản lý và điều hành hoạt động phòng Tài chính – kế toán, đảm bảo tiêu chí khoa học, hiệu quả – phân công nhiệm vụ, công việc rõ ràng cho từng nhân viên của bộ phận.
- Lập – trình bày báo cáo tài chính, cung cấp hồ sơ, số liệu và giải trình cho cơ quan thuế, kiểm toán, ngân hàng theo yêu cầu.
- Quản lý hệ thống kế toán, sổ sách kế toán, hóa đơn – chứng từ doanh nghiệp.
- Hướng dẫn đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho nhân viên kế toán.
- Xây dựng, tổ chức và chuẩn hóa hệ thống tài chính Kế toán bao gồm: Xây dựng các Quy trình, Quy chế, quy định liên quan đến tài chính kế toán.
- Xây dựng hệ thống thông tin kế toán và báo cáo kế toán quản trị phục vụ cho việc lập kế hoạch kinh doanh, lập ngân sách hàng năm và các yêu cầu quản trị khác.
- Tổ chức bảo quản, lưu trữ các tài liệu kế toán, giữ bí mật các tài liệu và số liệu kế toán của Doanh nghiệp.
- Thiết lập hệ thống kế toán phù hợp với đặc thù kinh doanh của Công ty (đầu tư, vận hành nhà máy xử lý nước sạch), hướng dẫn và thực hiện các nghiệp vụ hạch toán kế toán, lập chứng từ, sổ sách kế toán, báo cáo tài chính, báo cáo thuế theo quy định của pháp luật và luật thuế Việt Nam,
- Triển khai và thực hiện việc quyết toán thuế, hoàn thuế GTGT (nếu có) ….
- Cung cấp số liệu kế toán đầy đủ và hỗ trợ Ban điều hành trong việc tổng hợp và phân tích các chi phí; từ đó đưa ra nhận định và các giải pháp phù hợp.
- Giám sát, kiểm tra và đánh giá hiệu quả công việc của kế toán viên.
Công tác Tài chính – Kế toán
- Kiểm soát tài chính và chi phí:
- Quản lý và tìm cách tối ưu hóa hạn mức tín dụng ngân hàng.
- Kiểm tra, giám sát hoạt động thu chi của Công ty đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.
- Giám sát và kiểm tra các khoản thu chi, các chi phí đầu tư, vận hành và mua sắm tài sản cố định.
- Lập kế hoạch ngân sách hàng năm và kiểm soát việc thực hiện kế hoạch ngân sách.
- Xây dựng và thực hiện các quy trình kiểm soát nội bộ, đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong việc sử dụng tài chính.
- Lập kế hoạch và đảm bảo kế hoạch tài chính: mua hàng, thanh toán cho nhà cung cấp, các khoản phát sinh khác. Lập kế hoạch ngân sách và phương án sử dụng quản lý nguồn vốn.
- Thuế và báo cáo tài chính:
- Đảm bảo việc tuân thủ các quy định pháp luật về thuế, bảo hiểm xã hội, và các khoản nghĩa vụ tài chính khác.
- Kiểm tra, rà soát hồ sơ kê khai thuế hàng tháng, hàng quý, báo cáo tài chính định kỳ và quyết toán thuế năm.
- Làm việc trực tiếp với các cơ quan thuế, kiểm toán, ngân hàng và các cơ quan chức năng liên quan.
- Quản lý và phân tích tài chính:
- Phân tích, đánh giá tình hình tài chính của công ty, từ đó tham mưu cho Ban Giám đốc trong việc quản lý nguồn vốn và tài sản.
- Tư vấn chiến lược tài chính phù hợp để tối ưu hóa nguồn vốn và chi phí vận hành.
- Dự báo rủi ro tài chính và đề xuất các biện pháp khắc phục hoặc phòng ngừa kịp thời.
- Xây dựng và vận hành hệ thống phần mềm kế toán:
- Lựa chọn, triển khai và quản lý phần mềm kế toán hiện đại nhằm hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
- Đảm bảo dữ liệu kế toán được quản lý khoa học, bảo mật và có thể truy cập nhanh chóng.
- Hỗ trợ hoạt động đầu tư:
- Phối hợp với các phòng ban để tính toán, kiểm soát chi phí liên quan đến các dự án đầu tư mới.
- Theo dõi và đánh giá hiệu quả tài chính của các dự án đầu tư.
- Tư vấn và hỗ trợ các vấn đề pháp lý liên quan đến kế toán:
- Đại diện công ty làm việc với các đối tác, cơ quan chức năng trong các vấn đề kế toán.
- Đảm bảo các quy trình tài chính, kế toán phù hợp với yêu cầu của pháp luật.
- Những công việc khác từ theo yêu cầu của cấp trên.
Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Ban Điều Hành
- Phối hợp cùng các bộ phận khác xây dựng quy trình quản trị của các hoạt động trong doanh nghiệp.
- Tham gia đánh giá hiệu quả hoạt động của các dự án đầu tư/phương án kinh doanh.