- Tạo mới, điều chỉnh, bổ sung thông tin NCC liên quan đến Master data
+ Chuyển tiếp thông tin cho Bộ phận quản lý Master data. Kiểm tra các thông tin NCC sau khi đã tạo mới, điều chỉnh, bổ sung. Phản hồi các thông tin này cho các Bộ phận yêu cầu
+ Phân loại yêu cầu, kiểm tra tính chính xác của các thông tin
+ Tiếp nhận yêu cầu từ các Bộ phận có nhu cầu
- Thống kê, phân loại danh mục NCC
+ Định kỳ thống kê danh mục NCC: số lượng NCC theo từng mặt hàng, số lượng NCC phát sinh mới, ngừng giao dịch
+ Phân loại Danh mục NCC: nhà cung tiềm năng, NCC chính thức, NCC khoá không cho giao dịch
- Quản lý các thông tin khác liên quan đến năng lực NCC:
+ Thông quan các lần khảo sát thực tế, đánh giá hiện trường ghi nhận các thông tin NCC, cập nhật các thông tin này lên phần mềm
+ Thêm mới, điều chỉnh, bổ sung các thông tin từ yêu cầu của các phòng cung ứng
- Xây dựng, điều chỉnh, bổ sung Bộ tiêu chí và trọng số đánh giá NCC, bao gồm đánh giá năng lực dựa trên Lịch sử mua hàng và khảo sát thực tế, đánh giá hiện trường
- Xây dựng, sửa đổi, bổ sung, triển khai các quy trình liên quan đến Quản lý Danh mục NCC và Đánh giá NCC
+ Cập nhật bộ tiêu chí – trọng số lên phần mềm, làm cơ sơ để đánh giá NCC
+ Định kỳ rà soát và điều chỉnh bộ tiêu chí – trọng số đánh giá NCC, tạo mới bộ tiêu chí – trọng số (nếu có)
+ Thống nhất bộ tiêu chí – trọng số đánh giá với các bên liên quan
- Đánh giá năng lực cung ứng của NCC, bao gồm cả NCC bên ngoài và NCC nội bộ
+ Đánh giá thông qua khảo sát thực tế, đánh giá hiện trường: Định kỳ hoặc theo KHMT năm, lên danh mục NCC cần đánh giá, phương án, checklist đánh giá và tiến hành đánh giá thực tế tại NCC
+ Đánh giá dựa trên lịch sử mua hàng: định kỳ hàng tháng, phân nhóm NCC theo từng mặt hàng và tiến hành đánh giá, cho điểm
+ Hoàn thiện báo cáo, đưa ra các đề xuất, kiến nghị
- Tham gia các chương trình đánh giá của bên thứ ba và khách hàng
+ Định kỳ hoặc đột xuất, tham gia các chương trình đánh giá của bên thứ 3 hoặc của khách hàng
+ Chuẩn bị các hồ sơ liên quan phục vụ cho việc tiếp nhận đánh giá
- Thông qua các lần khảo sát thực tế, đánh giá hiện trường để góp ý, kiến nghị NCC nhằm duy trì và cải tiến sản lượng, chất lượng sản phẩm. Phát triển các sản phẩm mới, sản phẩm thay thế
- Nắm rõ các tiêu chuẩn sản phẩm. Xây dựng bảng chiết tính giá cho từng mặt hàng theo NCC
- Định kỳ hoàn thiện báo cáo thống kê sản lượng, giá mua và báo cáo so sánh giá từng mặt hàng
- Phối hợp cùng các phòng cung ứng để tìm kiếm các NCC mới và NCC thay thế. Đảm bảo từng mặt hàng có tối thiểu 02 NCC
- Quản lý các dữ liệu leadtime mua hàng, MOQ mua hàng theo từng NCC. Định kỳ tiến hành cập nhật, bổ sung các dữ liệu này. Phối hợp cùng Bộ phận kế hoạch xây dựng Bộ thông số tồn kho kế hoạch năm