Xây dựng bộ máy và điều hành hoạt động phòng QC:
- Xây dựng cấu trúc của phòng:
- Phối hợp phòng HCNS xây dựng sơ đồ tổ chức của phòng; định biên nhân sự;
- Tuyển dụng và đào tạo nhân sự: Đảm bảo các thành viên trong phòng QC được đào tạo đầy đủ về các quy trình và tiêu chuẩn, cũng như phát triển kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc của họ một cách hiệu quả.
- Thiết lập hệ thống quản lý thông tin: Thiết lập và duy trì hệ thống quản lý thông tin hiệu quả, đảm bảo rằng tất cả các dữ liệu QC được tổ chức và lưu trữ kịp thời, đầy đủ, chính xác trên phần mềm Bravo
- Xây dựng văn hóa, môi trường làm việc trong bộ phận, thúc đẩy sự hợp tác và chia sẻ giữa các thành viên, đảm bảo rằng các thành viên làm việc cùng nhau một cách hiệu quả và thông tin được chia sẻ một cách đầy đủ và kịp thời.
- Phân công nhiệm vụ: Tổ chức phân công nghiệm vụ cho từng thành viên trong bộ phận, đảm bảo rằng mỗi người có trách nhiệm rõ ràng, có tiêu chí đánh giá cụ thể tiêu chuẩn, chất lượng hoàn thành của mỗi công việc.
- Đảm bảo tuân thủ quy trình và quy định: Đảm bảo rằng tất cả các hoạt động trong phòng QC tuân thủ các quy trình và quy định theo tiêu chuẩn ngành và các quy định của công ty
Xây dựng hệ thống quy trình, quy định, tiêu chuẩn đánh giá của phòng QC đảm bảo rõ ràng, hiệu quả:
- Xây dựng các hướng dẫn công việc, form biểu, cách làm, cách kiểm tra, tiêu chí đánh giá cho từng công việc trong phòng.
- Phát triển và tối ưu hóa quy trình kiểm soát chất lượng, bao gồm kiểm tra nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất và kiểm tra thành phẩm- Thực hiện các chương trình cải tiến liên tục nhằm nâng cao hiệu suất chất lượng sản phẩm.
Xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai, giám sát thực hiện
- Lập kế hoạch và tổ chức:
- Đảm bảo tính tuân thủ của các công việc trong bộ phận được thực hiện đúng quy trình, quy định của công ty.
- Xây dựng kế hoạch của phòng theo năm/tháng/tuần trên cơ sở xác định rõ mục tiêu đạt được và nguồn lực cần thiết cho việc thực hiện;
- Tổ chức thực hiện, theo dõi tiến độ, đảm bảo rằng các mục tiêu được hoàn thành đúng thời hạn, hiệu quả,
- Cải tiến và tối ưu hóa các quy trình, quy định trong quá trình thực hiện: Thường xuyên đánh giá, đưa ra các đề xuất, các biện pháp để cải thiện hiệu suất, tính chính xác và hiệu quả của hoạt động phòng Quản lý chất lượng.
- Giải quyết các vấn đề chất lượng: Phân tích nguyên nhân gốc rễ của các vấn đề liên quan đến chất lượng và đề xuất giải pháp khắc phục và các biện pháp xử lý triệt để các lỗi trong quá trình thực hiện công việc
- Đảm bảo tính phối hợp, hỗ trợ các bộ phận khác trong công ty: Thường xuyên trao đổi thông tin với các bộ phận khác để xử lý các phản hồi từ khách hàng về chất lượng sản phẩm và thông tin cho phòng Mua hàng về chất lượng linh kiện đầu vào
Báo cáo:
Thực hiện báo cáo định kỳ và đột xuất theo quy định công ty nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, cải thiện quy trình sản xuất và đáp ứng nhu cầu của khách hàng: Báo cáo chất lượng linh kiện, báo cáo chất lượng sản phẩm, Báo cáo kiểm tra quy trình sản xuất, báo cáo phân tích nguyên nhân gốc rễ, Báo cáo đánh giá NCC, Báo cáo phản hồi của KH, báo cáo cải tiến chất lương,...
- Xây dựng và duy trì hệ thống báo cáo: Tham gia vào việc xây dựng và duy trì hệ thống báo cáo, đảm bảo rằng thông tin về chất lượng được ghi chép và báo cáo một cách đúng đắn và kịp thời, chính xác và đầy đủ
- Phân tích và đánh giá: Trưởng phòng QC phải phân tích số liệu báo cáo và đánh giá các số liệu trong báo cáo để đánh giá tình hình chất lượng sản phẩm, ra quyết định cải tiến quy trình nhằm nâng cao sự hài lòng của khách hàng và giảm thiểu chi phí phát sinh do lỗi sản phẩm.
Tham mưu, tư vấn
- Tham mưu, tư vấn phát triển sản phẩm mới
- Tham mưu, tư vấn đánh giá NCC
- Tham mưu, tư vấn về phản hồi của khách hàng
- Tham mưu cho Ban Tổng Giám đốc trong việc đưa ra tiêu chuẩn đánh giá chất lượng linh kiện, sản phẩm và cải tiến quy trình sản xuất