1. Quản lý các hoạt động của Phòng Tài chính Kế toán:
Xây dựng hệ thống, cơ cấu tổ chức Phòng Tài chính Kế toán
Chỉ đạo toàn bộ công tác tài chính, kế toán, thống kê, thông tin kinh tế theo cơ chế quản lý của Công ty và quy định Pháp luật
Xây dựng các quy trình, hướng dẫn về TCKT liên quan đến các bộ phận và nghiệp vụ kế toán của nhân viên. Tổ chức hướng dẫn, giám sát và phối hợp với các bộ phận thực hiện các quy trình, quy định được phê duyệt.
- Lập các dự án của phòng, tạo công việc và phân công người phụ trách, deadline thực hiện
- Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hỗ trợ và ghi nhận tiến độ hoàn thành
- Theo dõi, cập nhật các chế độ, chính sách mới của Nhà Nước về kế toán, tài chính, thuế, hải quan, ...
- Cập nhật và hướng dẫn thực hiện cho nhân viên và các phòng ban liên quan.
Phụ trách tài chính, kế toán, thuế các đơn vị, công ty trực thuộc
Tuyển dụng và đào tạo các vị trí chức danh trong Phòng TCKT
2. Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn – Tài chính:
Cân đối vốn và chuẩn bị nguồn vốn, hoạch định và thực hiện việc huy động các nguồn vốn cho nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
- Phân tích và lập kế hoạch tài chính, kiểm tra, giám sát, và đánh giá tình hình thực hiện
- Đề xuất các điều chỉnh phù hợp tình hình thực tế
- Lập báo cáo quản trị tài chính, phân tích hoạt động tài chính, chi phí, dòng tiền, xác định ưu nhược điểm của Công ty.
- Thuyết trình báo cáo quản trị tài chính trước Ban lãnh đạo
Tham mưu cho Ban Giám đốc các vấn đề khác về tài chính
3. Thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn – Kế toán:
Tổ chức ghi chép, tính toán phản ánh chính xác, trung thực, kịp thời, đầy đủ toàn bộ số liệu kế toán thống kê
Tính toán và trích đúng, đủ, kịp thời các khoản phải nộp Nhà Nước, các quỹ để lại Công ty, các khoản dự phòng
Kiểm tra đối chiếu số liệu, dữ liệu chi tiết và tổng hợp
Thực hiện tính giá thành, giá vốn sản phẩm. Thiết lập các thông số tính giá thành chuẩn đưa vào hệ thống
Hạch toán các bút toán liên quan: tiền thưởng, khấu hao tài sản cố định, phân bổ công cụ dụng cụ và các chi phí trả trước dài hạn, trích và chi tiêu các quỹ, các khoản trích trước, thay đổi nguồn vốn, phân chia lợi nhuận, các khoản phải trả cho Nhà Nước
Tổ chức kiểm kê tài sản, đánh giá giá trị tài sản định kỳ, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất các biện pháp xử lý các trường hợp mất mát, hao mòn, hư hỏng, …
Tổ chức lập đầy đủ và gửi đúng hạn các báo cáo kế toán tài chính, báo cáo thuế theo quy định của Chế độ kế toán, Thuế.
Tổ chức kiểm tra, đối chiếu số liệu nội bộ Công ty và các đơn vị trực thuộc
Tổ chức bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán của Công ty đầy đủ, khoa học, bảo mật
4. Công tác đối ngoại:
Làm việc trực tiếp với cơ quan thuế, kiểm toán, ngân hàng, cơ quan thanh tra, khách hàng, nhà cung cấp … về các vấn đề liên quan đến phòng dưới sự chỉ đạo của Ban Giám đốc.