Các kỹ năng cần thiết khi làm trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn

Khi làm việc tại nhà hàng - khách sạn thì bên cạnh việc bạn phải trang bị đầy đủ các kiến thức chuyên môn như quản lý buồng, quản lý nhân viên, kiến thức về lưu trú, văn hóa… thì việc sở hữu các kỹ năng cần thiết khác cũng hết sức quan trọng. Bởi lẽ chỉ có như vậy thì bạn mới có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc và trở thành một trong những người ưu tú tại lĩnh vực này. 

Đặc biệt trong các kỹ năng đó, đầu tiên chúng ta phải kể đến việc bạn biết cách khống chế cảm xúc của mình tốt. Lý giải cho điều này bởi công việc tại nhà hàng - khách sạn thì phần lớn là để làm hài lòng khách hàng hay chúng ta vẫn thường biết đến với tên gọi công việc bán đi nụ cười. Do đó dù là việc làm phục vụ, việc làm quản lý nhà hàng, việc làm nhân viên lễ tân... nếu bạn không thể không chế được cảm xúc của mình hoặc làm phận ý khách thì đó chính là một sai lầm vô cùng không nên có trong nghề này.

Bên cạnh đó là một nhân viên khách sạn nhà hàng giỏi thì kỹ năng giải quyết tình huống, làm việc nhóm và rèn luyện khả năng thích ứng cũng chính là một điểm cộng giúp bạn trụ vững trong nghề cũng như nâng cao chỗ đứng cho mình.

Các công việc cần thiết phải làm tại nhà hàng - khách sạn

Các công việc tại nhà hàng - khách sạn được đánh giá là khá phong phú và nó cùng phụ thuộc khá nhiều vào vị trí cũng như chức vụ của mỗi cá nhân. Ví dụ nếu bạn là nhân viên lễ tân tại khách sạn thì việc làm của lễ tân là đón tiếp, làm thủ tục check in và cung cấp các thông tin về khách sạn cho khách. Nếu bạn là nhân viên phục vụ phòng thì công việc của bạn là đưa khách đến phòng, theo dõi các thông tin nhận, trả phòng cũng như các dịch vụ mà khách sử dụng tại khách sạn để có các thông báo chi tiết và kịp thời đến các bộ phận khác. Một trong những công việc quan trọng nữa chính là quản lý nhà hàng, khách sạn. Cụ thể, việc làm quản lý nhà hàng chính là điều tiết mọi hoạt động kinh doanh của nhà hàng, khách sạn sao cho đi theo đúng mục tiêu kinh doanh. Ngoài ra họ cũng là người sẽ giải quyết các sự cố xảy ra ở khu vực mà mình quản lý.

Cơ hội việc làm của nhân viên trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn

Một trong những lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ hiện nay chính là nhà hàng - khách sạn do nhu cầu nghỉ dưỡng của người dân đang tăng lên rất mạnh. Ngoài ra nước ta cũng ghi nhận một lượng lớn khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam nghỉ dưỡng. Do đó, đặc biệt vào những ngày nghỉ lễ tại các khu nghỉ dưỡng, bãi biển liên tục chứng kiến tình trạng quá tải như khách du lịch không có nơi dừng chân trong chuyến đi hay tình trạng ghép nhiều người một phòng. Để giải quyết được tình trạng này thì việc quản lý và đầu tư nguồn nhân lực cho lĩnh vực nhà hàng khách sạn đóng một vai trò then chốt.

Hơn nữa, số lượng các nhà hàng, trung tâm nghỉ dưỡng, resort hiện nay được mở ra hiện nay cũng không ngừng tăng lên. Cụ thể, một số chuyên gia đã ước tính đến 2020 ngành du lịch, khách sạn, nhà hàng sẽ cần khoảng 3 triệu người lao động. Nhìn con số này chúng ta dễ dàng thấy được cơ hội việc làm vô cùng rộng mở đối với các sinh viên đang theo học ngành quản trị nhà hàng - khách sạn hoặc những người có ý muốn làm trong lĩnh vực này. Bởi vậy chỉ cần có quyết tâm cũng như đã rèn luyện cho mình các kỹ năng và kiến thức chuyên môn cần thiết thì tiềm năng phát triển của bạn là rất lớn. Để tìm kiếm cơ hội về các việc làm liên quan đến lĩnh vực nhà hàng khách sạn bạn có thể truy cập vào trang tuyển dụng 123job.vn để lựa chọn công việc thích hợp cho mình. Để tìm kiếm các công việc này bạn có thể nhập các từ khóa tìm kiếm như: việc làm khách sạn tại Đống Đa, việc làm khách sạn tại Cầu Giấy, việc làm khách sạn tại Mỹ Đình....Chúng tôi tin chắc rằng với những điều kiện vô cùng thuận lợi hiện tại của ngành nghề này thì bạn sẽ có được một công việc tốt với mức lương và chế độ đãi ngộ cao.

Mức lương khi hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn

Nhân viên tại nhà hàng - khách sạn ứng với từng bộ phận sẽ có các mức lương khác nhau. Để bạn đọc hiểu rõ hơn thì sau đây chúng tôi xin đưa ra các mức lương thông dụng đối với nhân viên hoạt động trong lĩnh vực này:

Nhân viên ở bộ phận tiền sảnh

Trưởng bộ phận: > 15 triệu.
Trợ lý trưởng bộ phận: 10-12 triệu.
Nhân viên lễ tân: 4-6 triệu.
Giám sát lễ tân: 7-10 triệu.
Trưởng bộ phận đặt phòng: 10-15 triệu.
Nhân viên đặt phòng: 6-8 triệu.
Nhân viên đứng cửa: 3-5 triệu.

Mức lương nhân viên khu vực buồng

Trưởng bộ phận buồng: 10-15 triệu.
Nhân viên giám sát buồng: 10-12 triệu.
Nhân viên phục vụ buồng: 4-6 triệu.
Nhân viên vệ sinh: 3-5 triệu.

Mức lương nhân viên tại nhà hàng

Giám đốc ẩm thực: 20-25 triệu.
Quản lý nhà hàng: 13-15 triệu.
Giám sát nhà hàng: 6-8 triệu.
Trưởng ca: 5-8 triệu.
Nhân viên phục vụ bàn: 3-5 triệu.
Thực tập: 1-2 triệu.

Từ đây chúng ta có thể thấy rõ được có sự phân hóa về mức lương đối với các chức vụ khác nhau. Ngoài ra đối với từng nhà hàng - khách sạn nhau như việc làm khách sạn tại Hà Nội, việc làm khách sạn tại Hồ Chí Minh, việc làm khách sạn tại Đà Nẵng,... sẽ có chế độ đãi ngộ riêng với nhân viên của mình mà ta ra các sự xê dịch khác nhau đối với lương mà người lao động được hưởng. Chính bởi vậy người lao động nên tìm cho mình một nhà hàng khách sạn tốt để mình có cơ hội thăng tiến trong tương lai.