Ngày nay trong thời đại vô cùng phát triển này thì nhân viên chăm sóc khách hàng hay còn được gọi là customer care là một ngành nghề đang rất được săn đón. Bởi vì để có thể níu chân một khách hàng ở lại với một sản phẩm hoặc một dịch vụ của một doanh nghiệp nào đó thì không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà còn phụ thuộc vào cả thái độ chăm sóc khách hàng và mức độ hài lòng của khách hàng đó đối với dịch vụ của doanh nghiệp. Chính vì thế mà tuyển dụng vị trí nhân viên chăm sóc khách hàng đang được coi là một trong những công việc bắt buộc phải thực hiện của rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay. Vậy ngành nghề customer care là gì? Phải làm những công việc gì và cần những kỹ năng như thế nào để làm tốt công việc này, các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thật chi tiết nhé.

I. Việc làm customer care là gì?

Customer care như chúng tôi đã nói ở trên được dịch sang tiếng việt là nhân viên chăm sóc khách hàng. Ngày nay thì đây là một vị trí quan trọng không thể thiếu nhất là đối với những doanh nghiệp làm dịch vụ, ngân hàng, nhà hàng, khách sạn, thậm chí cả những nhà mạng đều cần đến những customer care đầy kinh nghiệm để có thể níu chân khách hàng. Để khách hàng cảm thấy hài lòng và muốn ở lại với doanh nghiệp của mình.

Customer care chính là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Khi khách hàng có thắc mắc hoặc có bất cứ nhu cầu gì đối với doanh nghiệp, tổ chức lao động thì có thể thông qua bộ phận chăm sóc khách hàng để hỏi. Bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ giúp cho khách hàng của doanh nghiệp có thể hiểu hơn về dịch vụ cũng như là những ưu đãi và giải quyết những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm cũng như về doanh nghiệp đấy  

II. Cơ hội việc làm của nghề customer care

1. Vai trò của ngành nghề customer care

1.1.Đối với khách hàng

Customer care thật sự rất quan trọng đối với khách hàng. Chúng ta sẽ lấy một ví dụ như sau. Khi bạn muốn mở một tài khoản ngân hàng nhưng bạn lại không biết phải mở ra sao và kể cả khi bạn đã chọn ra được một ngân hàng mà bạn cảm thấy phù hợp với nhu cầu của bạn nhưng bạn lại không biết là nên mở tài khoản như thế nào, mở tài khoản trong nước để thanh toán hay mở cả tài khoản thanh toán nước ngoài, ngoài ra còn cả gói tiết kiệm, gói bảo hiểm,.. vô cùng phức tạp. Vậy thì điều bạn cần bây giờ chính là một customer care, một người có thể giải quyết các vấn đề của bạn. Đồng thời đưa ra cho bạn những định nghĩa hữu ích về các loại tài khoản,.. Và ví dụ như tài khoản của bạn bị khóa,... bạn cũng cần đến nhân viên customer care để giải quyết họ hình. Chính vì vậy customer care có một vai trò rất quan trọng đối với khách hàng. Họ giải quyết các vấn đề của khách hàng và giúp khách hàng thoải mái dễ dàng hơn với dịch vụ của doanh nghiệp

1.2.Đối với doanh nghiệp

Đối với doanh nghiệp thì nhân viên customer care chính là sợi dây, là cầu nối là những người giúp doanh nghiệp có thể giữ khách hàng lại để hợp tác lâu dài. Đương nhiên thì chất lượng sản phẩm là một yếu tố rất quan trọng, Nhưng trọng cuộc sống hiện đại ngày nay, khi mức sống của con người càng ngày càng được tăng cao hơn thì sự đòi hỏi của khách hàng đối với doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là sản phẩm chất lượng, dịch vụ với những ưu đãi và tiện ích hấp dẫn nữa mà bên cạnh đó còn chính  là thái độ phục vụ, là sự quan tâm, chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt để có thể canh tranh trên thị trường vốn đã có quá nhiều doanh nghiệp khác cạnh tranh trên mọi lĩnh vực như hiện nay.

2. Cơ hội việc làm cho nghề customer care

Như chúng tôi đã nói ở trên thì công việc customer care là một công việc vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với cả doanh nghiệp cũng như là đối với khachs hàng, chính vì thế cơ hội việc làm cho vị trí này là vô cùng rộng mở. Rất nhiều các doanh nghiệp hiện nay đang có nhu cầu tuyển người làm vị trí này. Chính vì thế bạn hoàn toàn có thể tìm thấy các cơ hội làm ở những doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng trên các trang thông tin của doanh nghiệp hoặc ở những trang tìm kiếm việc làm chuyên dụng nổi tiếng và đáng tin cậy. Tuy ngày nay thì việc tìm kiếm công việc qua mang không còn quá xa lạ nhưng bạn vẫn cần phải cẩn thận vì ngày nay những trang mạng hoặc những công ty lừa đảo không phải ít. Chính vì thế hãy trở thành những ứng viên thông minh và lựa chọn những trang thông tin tuyển dụng đáng tin cậy và được nhiều người tin tưởng sử dụng như 123job.vn. Tuy có thể nói cơ hội việc làm cho ngành nghề này là rất lớn nhưng không phải ai cũng có thể có được cơ hội việc làm này, chính vì thế ngoài những bằng cấp thì bạn phải không ngừng trau dồi kiến thức cũng như kinh nghiệm để trở thành một ứng viên tiềm năng thu hút được những nhà tuyển dụng vị trí customer care .

3. Mức lương của việc làm customer care

Mức lương các bạn có thể nhận được đối với các vị trí hoặc những công ty đang tuyển vị trí này còn tùy thuộc vào công ty mà bạn chọn làm customer care là công ty mạnh về mảng nào, làm về lĩnh vực gì đồng thời còn dựa vào lượng công việc cũng như số năm kinh nghiệm bạn làm và độ lớn mạnh của công ty. Ngoài ra công việc còn dựa vào cả sự hài lòng của khách hàng mà bạn chăm sóc. Nếu như có quá nhiều khách hàng không cảm thấy hài lòng với thái độ chăm sóc của bạn, bạn hoàn toàn có thể bị trừ lương. Nếu như làm customer care ở các thành phố lớn, chẳng hạn như ứng tuyển vào các vị trí như Tuyển dụng Chăm Sóc khách hàng tại Hà Nội hoặc tuyển dụng chăm sóc khách hàng tại hồ chí minh thì mức lương của bạn nhận được có thể cao hơn tại các công ty tại các thành phố nhỏ. Mức lương mà bạn nhận được có thể rơi vào khoảng từ 6 đến 15 triệu đồng một tháng, tùy vào mức độ kinh nghiệm cũng như mức độ chăm sóc khách hàng của bạn. Ngày nay thì công việc này cũng có thể được trả lương theo tiềm hoa hồng, có nghĩa là sẽ được tính theo số lượng khách hàng mà bạn chăm sóc cũng như lợi nhuận mà khách hàng đấy đem lại cho doanh nghiệp, công ty. Chính vì thế bạn hoàn toàn có thể nhận được mức lương cao hơn mức lương cứng thông thường gấp nhiều lần. Bên cạnh đó cơ hội phát triển cho ngành nghề này cũng khá rộng mở. Nếu bạn làm tốt avf là một nhân viên xuất sắc, bạn cũng có thể có khả năng cao được thăng chức thành trưởng phòng hoặc quản lý bộ phận chăm sóc khách hàng. Hãy không ngừng cố gắng học tập và phát triển để có thể có cơ hội được thăng tiến trong sự nghiệp nhé.

III.Mô tả chi tiết việc làm customer care

Sau đây chúng tôi sẽ mô tả chi tiết công việc của một customer care để bạn có thể hình dung một cách rõ ràng công việc này cần làm những gì nhé:

Thông qua những công cụ quản lý của doanh nghiệp như Social media, Contact center, Call center bạn sẽ có thể tương tác với các khách hàng vốn sẵn có của doanh nghiệp hoặc có thể tìm kiếm các khách hàng mới.

Sau khi bạn nhận được thông tin đó thì có thể được kết nối với khách hàng và tiếp nhận những thông tin phản hồi, khiếu nại hoặc yêu cầu được giúp đỡ, customer care sẽ có nhiệm vụ là lưu trữ, tiếp nhận hoặc giải quyết những yêu cầu giúp đỡ ngay lập tức nếu có thể. Và nếu như không thể ngay lập tức giải quyết cho khách hàng, bạn có thể lưu lại và sau đó tìm các phương hướng giải quyết vấn đề đối với các phòng ban liên quan

Bên cạnh đó, việc làm nhân sự chăm sóc khách hàng còn là kết hợp với rất nhiều các bộ phận khác như Marketing, Bộ phận kinh doanh, Bộ phận vận hàng các nhân viên được tuyển dụng nhân viên văn phòng để có thể thực hiện các chiến dịch truyền thông các chương trình ưu đãi hoặc các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng và đồng thời là tìm kiếm những khách hàng mới để có thể gia tăng doanh số cho công ty. Đây là một trong những công việc có thể nói là vô cùng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đã nghĩ tới ngay từ khi tuyển dụng customer care bởi vid nhưng nhân viên customer care chính là những người hiểu khách hàng nhất, về những nhu cầu và những mong muốn của họ. Chính vì thế những người làm customer care là những người cần phải làm tốt được công việc này

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm customer care

Để làm tốt việc làm customer care thì bạn cần phải có những kỹ năng cũng như là những tính cách sau đây:

1.Sự kiên nhẫn

Đây là một trong những tính cách vô cùng quan trọng để có thể trở thành một nhân viên chăm sóc khách hàng tài năng và được bộ phận tuyển dụng nhân sự để mắt tới ngay từ khi còn là ứng viên hoặc nhân viên thực thực tập. Tại sao sự kiên nhẫn lại quan trọng với một customer care đến vây? Bởi vì khi làm công việc này nghĩa là bạn phải nghe những than phiền và giải quyết những vấn đề của khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp. Đôi khi chúng ta có thể gặp phải một số khách hàng thiếu kiên nhẫn hoặc nhưng khách hàng khó để hiểu về những sản phẩm cũng như là những dịch vụ của doanh nghiệp dù bạn đã cố để giải quyết rất nhiều lần. Chính vì thế bạn cần có sự kiên nhẫn để có thể giải thích tường tận cho khách hàng đến khi họ thực sự hiểu về vấn đề mà họ còn đang thắc mắc

2. Kỹ năng giao tiếp tốt

Đương nhiên rồi, với một bộ phận mà giao tiếp và thuyết phục khách hàng là chủ yếu như bộ phận này thì bạn cần phải có một kỹ năng giao tiếp thật tốt. Đôi khi còn cần phải có một giọng nói thật ngọt ngào để khách hàng nghe được sẽ cảm thấy được xoa dịu với các vấn đề của họ. Một customer care có khả năng giao tiếp tốt có thể đem đến sự tin tưởng cũng như sự thoải mái của khách hàng với doanh nghiệp.

3. Kỹ năng Xử lý tình huống

Đây cũng là một trong những kỹ năng mà những nhà recruitment quan tâm đến ứng viên của mình. Bởi vì trong quá trình làm việc với khách hàng, rất có khả năng bạn sẽ gặp phải các tình huống rất trớ trêu. Chẳng hạn như khách hàng đột nhiên không muốn hợp tác nữa hoặc khách hàng cảm thấy tệ với một bộ phận nào khác nào đó của doanh nghiệp như bộ phận vận chuyển chăng hạn, thì bạn phải thật khôn khéo để có thể giải quyết những vấn đề đó.

V. Các công việc liên quan tới việc làm customer care tại Việt Nam

Trong một doanh nghiệp thì sẽ có rất nhiều các vị trí cùng nhau hoạt động cùng với bộ phận chăm sóc khách hàng, Những bộ phận đó sẽ cùng nhau hoạt động để có thể đưa sản phẩm tốt nhất đến với khách hàng và làm sao để doanh thu của doanh nghiệp có thể luôn được giữ ở vị trí cao. Chẳng hạn chúng ta có thể có các công việc như sau: nhân viên làm ở bộ phận Marketing, nhân viên làm ở bộ phận kinh doanh, nhân viên làm ở bộ phận truyền thông, bộ phận designer, lễ tân, bộ phận it, công nghệ. Có thể nói ngoài công Việc làm CSKH tại Hà Nội hay ở bất kỳ thành phố nào khác thì chúng ta cũng còn có thể tham khảo rất nhiều các ngành nghề khác tùy thuộc và chuyên ngành học và đam mê của bản thân.

VI. Các công ty nổi tiếng tuyển dụng việc làm customer care

Hiện nay thì có rất nhiều các doanh nghiệp nổi tiếng đang tuyển dụng vị trí Customer care, các bạn có thể thoải mái lên trang tuyển dụng của 123job.vn để tìm kiếm và lựa chọn môi trường làm việc yêu thích. Một số công ty đang tuyển dụng như: viettel tuyển dụng hoặc bạn có thể tham khảo các công ty như neva group hoặc như muji vietnam. Ngoài ra nếu bạn muốn tìm được công việc này tại thành phố mình sinh sống thì có thể tìm kiếm cụm từ khóa liên quan đến thành phố như: tuyển dụng nhân viên chăm sóc khách hàng tại hà nội,...

VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm customer care tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm customer care, thành phố và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Vậy là trên đây chúng tôi đã giới thiệu đầy đủ đến cho các bạn những thông tin về công việc chăm sóc khách hàng. Chúng tôi rất mong bài viết này sẽ hữu ích với các bạn. Chúc các bạn thành công trong cuộc sống và sớm tìm được công việc phù hợp với bản thân mình. Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!