Cơ hội việc làm của nghề SEO

SEO có lẽ là một khái niệm không còn lạ lẫm ở Việt Nam trong những năm gần đây. SEO được viết tắt của cụm từ Search Engine Optimization (Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm). SEO được hiểu là những phương pháp tối ưu hóa website, làm cho website trở nên thân thiện với máy chủ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing,… khi người dùng tìm kiếm với các keyword (từ khóa) liên quan.

Hiện nay, việc làm SEO ở Việt Nam đang ngày càng phổ biến, nó được coi như một nghề hái ra tiền, một việc làm đầy tính tư duy hay một lĩnh vực nghệ thuật sáng tạo độc đáo! Đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty kinh doanh trên Internet, thì việc giành vị trí cao trên bảng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm là điều vô cùng quan trọng.

Hầu hết người dùng Internet sử dụng các công cụ tìm kiếm hàng ngày và họ luôn có thói quen bấm vào kết quả tìm kiếm đầu tiên. Vì thế nếu như bài viết của dự án bạn bị xếp ở trang thứ hai của kết quả tìm kiếm, sẽ ít có khả năng khách hàng ghé thăm trang của bạn. Chính vì vậy mà việc làm SEO đóng vai trò cực kỳ quan trọng. 

Các công việc seo thường gặp tại Việt Nam

Việc làm sáng tạo content Marketing

Content marketing là yếu tố quan trọng và mang lại hiệu quả trong cả việc thu hút các công cụ tìm kiếm và giúp tổ chức của bạn tạo kết nối với khách truy cập trang web.

Các nhân viên content marketing phải sáng tạo nội dung trên trang web có chất lượng cao và tính liên quan hơn, thì các công cụ tìm kiếm có khả năng sẽ xếp hạng các trang của bạn cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, khi có nội dung hấp dẫn thì người truy cập sẽ dành nhiều thời gian để ở lại trang web của bạn hơn và thậm chí có thể mua hàng.

Nhân viên content marketing là vị trí quan trọng trong việc làm SEO của các doanh nghiệp. Mức lương của vị trí này thường giao động từ 7 triệu - 10 triệu/ tháng.

Việc làm SEO On-Page 

Nhiệm vụ của việc làm nhân viên Seo On-page là kiểm soát toàn bộ các yếu tố trên trang web của doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là bạn có thể làm việc để cải thiện những yếu tố này theo thời gian bằng cách làm theo các phương pháp hay nhất cho SEO. Các công việc của nhân viên SEO On-page là:

- Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research): Đây là công việc cực kỳ quan trọng trong SEO nhằm mục đích tìm ra những cụm từ, nhóm từ khóa nhắm tới từng loại đối tượng tìm kiếm và dễ dàng đưa website lên vị trí cao trên kết quả tìm kiếm.

- Tối ưu thẻ tiêu đề (Title Tag) – Thẻ tiêu đề trên mỗi trang thường phải có từ 70 ký tự trở xuống, bao gồm cả từ khóa mà nội dung của bạn tập trung vào và tên doanh nghiệp của bạn.

- Tối ưu thẻ mô tả meta (Meta Tag) – Mô tả meta trên trang web của bạn cho công cụ tìm kiếm biết thêm một chút về từng trang. Điều này sẽ bao gồm từ khóa của bạn và cũng cung cấp đủ chi tiết để cho người đọc biết nội dung là gì.

- Xây dựng liên kết nội bộ hoặc siêu liên kết đến nội dung khác trên trang web của bạn, có thể giúp công cụ tìm kiếm tìm hiểu thêm về trang web của bạn.

Mức lương cho vị trí việc làm nhân viên SEO On-page thường giao động từ 10 triệu- 15 triệu /tháng. 

Việc làm SEO Off- Page

Off-page SEO là một vài trong số các yếu tố SEO ngoài trang khác nhau có thể ảnh hưởng đến thứ hạng công cụ tìm kiếm của bạn. Việc của các nhân viên SEO Offpage thường là:

- Tối ưu độ tin tưởng: Đây là yếu tố ngày càng quan trọng trong xếp hạng của Google trên trang web. Đây là cách Google xác định liệu trang web của bạn có hợp pháp hay không. Đây cũng là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sự tin tưởng là xây dựng backlink chất lượng từ các trang web có thẩm quyền.

- Liên kết (Links) – Một trong những cách phổ biến nhất để xây dựng SEO ngoài trang là thông qua backlinks. Bạn hãy dành thời gian xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng và người hâm mộ tạo nội dung có chất lượng và liên kết lại với trang web của bạn theo nội dung của riêng họ.

- Một yếu tố SEO ngoài trang quan trọng khác là tín hiệu xã hội, chẳng hạn như lượt thích và lượt chia sẻ. Khi nói đến việc thúc đẩy SEO, bạn muốn tìm kiếm những chia sẻ chất lượng từ những người có ảnh hưởng. 

Mức lương cho vị trí việc làm nhân viên Seo Off - page khá cao, giao động từ từ 15 triệu - 20 triệu/ tháng thùy thuộc vào kinh nghiệm của các ứng viên.

Việc làm thiết kế website

Thiết kế của website ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm người dùng khi truy cập vào trang của bạn, thiết kế web là điểm khởi đầu của mọi nỗ lực SEO. Nếu bạn muốn duy trì cạnh tranh, bạn phải tích hợp tính năng khác nhau trong thiết kế Web để cải thiện thành công thứ hạng tìm kiếm của bạn. 

Các nhân viên thiết kế web phải tìm hiểu để biết được đặc điểm điều hướng của người dùng. Chẳng hạn như vùng mắt người dùng tập trung nhiều nhất, vùng người dùng click vào nhiều nhất … Từ đó cập nhật vị trí banner, button chiến lược của công ty.

Mức lương của việc làm nhân viên thiết kế website thường giao động từ 12 triệu- 15 triệu/tháng.

Việc làm quảng cáo mạng xã hội 

Một phương pháp phổ biến mà đơn giản để đưa nội dung, thông điệp đến khách hàng là qua Social Media Marketing (quảng cáo qua mạng xã hội). Nhiệm vụ của các nhân viên quảng cáo mạng xã hội là sử dụng thành thạo các kỹ năng, công cụ mạng xã hội đề đưa lan tỏa nội dung.

Bởi mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram,… sẽ là cầu nối hiệu quả để quảng bá nội dung, nhất là khi bạn có lượng theo dõi tương tác nhất định. Điều quan trọng là phải hiểu độc giả của bạn tương tác trên mạng xã hội nào để có thể cạnh tranh trong bối cảnh thông tin khốc liệt như hiện nay.

Mức lương của vị trí việc làm nhân viên quảng cáo mạng xã hội thường giao động từ 20 triệu - 25 triệu/ tháng.

Trên đây là một số chia sẻ về cơ hội cũng như những việc làm SEO đang phổ biến. Hy vọng bài viết trên mang đến nhiều thông tin bổ ích cho độc giả. Hãy truy cập 123job.vn để tìm hiểu về các việc làm phù hợp nhé. Chúc bạn sớm thành công.