I. Vai trò |
Tham mưu, đề xuất chiến lược hoạch định và phân tích tài chính; quản lý nguồn vốn, tài sản của Tập đoàn và các cụm dự án. |
II. Nhiệm vụ trọng tâm |
III. Chỉ số đo lường hiệu quả công việc |
Nhiệm vụ 1: Tham mưu công tác hoạch định và phân tích tài chính của Tập đoàn và các cụm dự án: 1.1 Tham mưu, xây dựng bức tranh tài chính tương lai, dựa vào các giả định hiện tại, phân tích và đề xuất các mô hình tài chính tổng thể, tối ưu phục vụ nhu cầu quản trị của Tập đoàn và các cụm dự án; 1.2 Triển khai lập kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận hằng năm của Tập đoàn; thẩm định kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận của các cụm dự án (bao gồm ước tính kết quả kinh doanh, ngân sách hoạt động, ngân sách xây dựng, ngân sách dự án, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính-thuế, …); 1.3 Định hướng xây dựng báo cáo quản trị, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (P/L); 1.4 Theo dõi tình hình thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận; kiểm soát kế hoạch sử dụng ngân sách, kèm theo các cảnh báo và đề xuất giải pháp đảm bảo hiệu quả chi phí, mục tiêu lợi nhuận của Tập đoàn và các cụm dự án; 1.5 Tổ chức xây dựng và vận hành hệ thống, cơ sở dữ liệu, các công cụ phân tích, dự báo doanh thu - chi phí - dòng tiền, tình hình sử dụng ngân sách. |
- Tỷ lệ hoàn thành tham mưu và xây dựng mô hình tài chính tổng thể, tối ưu phục vụ nhu cầu quản trị hiệu quả. - Tỷ lệ hoàn thành lập kế hoạch tài chính, kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận hiệu quả, đúng hạn. - Tỷ lệ hoàn thành việc xây dựng báo cáo quản trị, báo cáo kết quả hoạch động kinh daonh hiệu quả, chính xác, đúng hạn. - Tỷ lệ hoàn thành theo dõi thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch lợi nhuận; kiểm soát kế hoạch sử dụng ngân sách của cụm dự án hiệu quả, chính xác, đúng hạn. |
Nhiệm vụ 2: Định hướng kiểm soát ngân sách tổng thể Tập đoàn; ngân sách tổng thể phát triển dự án: 2.1 Đề xuất mô hình tính, tiêu thức phân bổ chi phí tối ưu định mức, hạn mức quản lý chi phí Tập đoàn, chi phí dự án đầu tư xây dựng; 2.2 Triển khai rà soát, phân tích tình hình sử dụng ngân sách, các chỉ số tài chính của Tập đoàn và các cụm dự án; đưa ra các cảnh báo sớm nhằm đảm hiệu quả tài chính chung. 2.3 Tổ chức xây dựng hệ thống kiểm soát tình hình thực hiện ngân sách hoạt động, ngân sách dự án (ngân sách tư vấn thiết kế, thi công xây dựng, truyền thông và ngân sách hoạt động khác). |
- Tỷ lệ hoàn thành kiểm soát ngân sách tổng thể hiệu quả, chính xác, đúng hạn. - Tỷ lệ hoàn thành báo cáo hiệu quả, chính xác, đúng hạn. |
Nhiệm vụ 3: Đảm bảo tính thanh khoản của Tập đoàn và các cụm dự án. 3.1 Tổ chức công tác quản lý và điều phối nguồn vốn, tài sản của chủ sở hữu (tài sản của Tập đoàn và tài sản được các bên khác cho phép sử dụng), nhằm đảm bảo tính thanh khoản của Tập đoàn và các cụm dự án: - Kiểm soát công tác lập báo cáo dự báo và kiểm soát dòng tiền; - Kiểm soát kế hoạch thu/chi, kế hoạch đi vay/cho vay, kế hoạch trả nợ vốn gốc và lãi; - Quản lý và kiểm soát hoạt động mua bán/thanh lý tài sản, tài sản thế chấp, các khoản tiền gửi và đầu tư trái phiếu/cổ phiếu; - Phân tích, đánh giá hiệu quả đầu tư/sử dụng tài sản; - Đề xuất cơ cấu vốn, cơ cấu sở hữu; quản lý và điều phối nguồn vốn tại Tập đoàn và các cụm dự án; - Phối hợp theo dõi và thực hiện các cam kết tài chính (bao gồm việc giữ hạn mức vay, tuân thủ các chỉ số tài chính nhất định, báo cáo tài chính định kỳ, và các hạn mức tín dụng khác). 3.2 Triển khai rà soát, thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) và chương trình bán hàng của các cụm dự án về mặt cấu trúc dòng tiền, cấu trúc sở hữu, cấu trúc tài chính-thuế, chi phí-giá vốn dự án. |
- Tỷ lệ hoàn thành điều phối nguồn, tài sản chủ sở hữu hiệu quả, chính xác, đúng hạn. - Tỷ lệ hoàn thành rà soát và thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi hiệu quả, chính xác, đúng hạn. - - Tỷ lệ hoàn thành rà soát và thẩm định chương trình bán hàng hiệu quả, chính xác, đúng hạn. |
Nhiệm vụ 4: Thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của cấp trên. |
- Tỷ lệ hoàn thành công việc đúng hạn theo yêu cầu. |
IV. Yêu cầu công việc |
1 |
Trình độ: |
- Tốt nghiệp Đại học/ Cao học trở lên chuyên ngành Tài chính, Kế toán - Kiểm toán, Quản trị doanh nghiệp hoặc tương đương. |
2 |
Kiến thức: |
- Có kiến thức chuyên sâu về Tài chính - Kế toán, Hoạch định và kiểm soát ngân sách. - Có kiến thức tốt về quy định pháp luật trong hoạt động của doanh nghiệp, đầu tư, tài chính, ngân hàng và kế toán. |
3 |
Chứng chỉ nghề nghiệp: |
- Có chứng chỉ CFA / CPA / ACCA là một lợi thế |
4 |
Kinh nghiệm: |
|
4.1 |
Kinh nghiệm chuyên môn: |
- Có trên 12 năm kinh nghiệm về kiểm soát, hoạch định và phân tích tài chính, cấu trúc quản lý tài chính; - Có năng lực và kinh nghiệm thực tiễn về xây dựng hệ thống kiểm soát, triển khai kế hoạch tài chính, triển khai xây dựng và theo dõi kế hoạch kinh doanh, ngân sách hoạt động; - Ưu tiên ứng viên có kinh nghiệp làm việc trong lĩnh vực liên quan đến bất động sản. |
4.2 |
Kinh nghiệm quản lý: |
- Có trên 07 năm kinh nghiệm tại vị trí tương đương hoặc cao hơn tại các Tập đoàn Bất động sản, Tập đoàn đa quốc gia hoặc Công ty lớn của Việt Nam. |
5 |
Kỹ năng: |
- Kỹ năng lãnh đạo và đối ngoại tốt; - Kỹ năng đàm phán, thương lượng và giao tiếp, xây dựng và phát triển mạng lưới đối tác và quan hệ khách hàng; - Kỹ năng dự báo và quản lý rủi ro, quản lý sự thay đổi; - Kỹ năng phân tích, phán đoán và giải quyết vấn đề/ tranh chấp; - Kỹ năng thiết lập mục tiêu, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát; - Kỹ năng giao tiếp Tiếng Anh; Thành thạo vê MS Office (Word, Excel, PowerPoint…). |
6 |
Các yêu cầu khác: |
- Hiệu quả, Chính trực, Chuyên nghiệp; - Năng động, sáng tạo, nhạy bén; - Có tư duy chiến lược, hoạch định và phân tích tốt; - Khả năng quan sát, phán đoán, phân tích, tổng hợp. |