NỘI DUNG CÔNG VIỆC
Nắm bắt, xác định nhu cầu khách hàng
Một trong những công việc đầu tiên của nhân viên kinh doanh chính là phải nghiên cứu để nắm bắt và xác định được nhu cầu khách hàng. Dựa trên danh sách khách hàng có sẵn trên hệ thống, công việc của họ là sử dụng các nghiệp vụ và phương pháp riêng để sàng lọc và lựa chọn ra những khách hàng tiềm năng.
Từ những đánh giá dựa trên việc xem xét nhu cầu của khách hàng, họ sẽ đưa ra được nhận định công ty có đang hướng đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Lên kế hoạch tiếp cận khách hàng
Mỗi người sẽ có những quy trình và phương pháp tiếp cận khách hàng khác nhau. Có thể lựa chọn tiếp cận thông qua điện thoại, email hoặc tiếp cận trực tiếp tại các buổi hội thảo, workshop…. Bằng cách nào đó, phải “bắt sóng” được với khách hàng để tư vấn, thuyết phục khách hàng lựa chọn mua và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Khi đã xác định được danh sách khách hàng mục tiêu, nhân viên kinh doanh sẽ lên kế hoạch tiếp cận khách hàng.
Nghiên cứu sản phẩm của đối thủ
Việc nghiên cứu sản phẩm của đối thủ không phải là tìm những điểm yếu của đối thủ. Mà mục đích của việc nghiên cứu sản phẩm là để nắm bắt được những điểm mạnh, điểm yếu của sản phẩm, dịch vụ của công ty mình mình so với công ty đối thủ như thế nào. Từ đó tìm cách để khắc phục, cải tiến sản phẩm sao cho đáp ứng được nhu cầu và thỏa mãn sự hài lòng của khách hàng.
Nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh
Một nhiệm vụ trọng tâm khác của nhân viên kinh doanh chính là nghiên cứu chiến lược mở rộng kinh doanh. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp cận khách hàng, bán được sản phẩm mà công việc này đòi hỏi phải có những kế hoạch và chiến lược cụ thể. Bao gồm mở rộng về mặt quy mô, số lượng khách hàng, nâng cao năng suất bán và hiệu quả của hoạt động bán hàng…
Phối hợp với bộ phận Marketing lên kế hoạch và triển khai các chương trình như: giới thiệu sản phẩm dịch vụ mới, ưu đãi vào các dịp lễ/Tết, tri ân khách hàng,…
Công tác bán hàng
Tiếp nhận khiếu nại của khách hàng về sản phẩm dịch vụ và giải quyết để đảm bảo độ hài lòng, tin cậy của khách hàng.
Giới thiệu, tư vấn và thuyết phục các khách hàng sử dụng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp
Trực tiếp thực hiện, đốc thúc thực hiện hợp đồng. Trong đó gồm các thủ tục giao hàng, xuất hoá đơn, cùng khách hàng kiểm tra chất lượng sản phẩm giao.
Theo dõi quá trình thanh lý hợp đồng, hỗ trợ phòng kế toán đốc thúc công nợ. Chịu trách nhiệm đến khi khách hàng thanh toán xong.