Cơ hội việc làm của giám đốc Marketing
Trong xã hội hiện nay, Marketing là một lĩnh vực giữ vai trò quyết định tới sự thành bại của hoạt động kinh doanh. Bởi nó có nhiệm vụ kết nối doanh nghiệp và khách hàng tiềm năng thông qua quá trình tiếp thị dịch vụ, sản phẩm và quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, để đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi, mỗi công ty cần hết sức chú ý vấn đề tuyển dụng giám đốc marketing. Có thể nói đây là quá trình tìm kiếm, lựa chọn vị thủ lĩnh hoạch định chiến lược tiếp thị, quảng bá sản phẩm, dịch vụ cho doanh nghiệp. Đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, .. ngày càng mọc lên nhiều công ty, tạo ra hàng ngàn cơ hội việc làm giám đốc Marketing.
Cùng 123job.vn tìm hiểu về kỹ năng cũng như nhiệm vụ cần có của công việc này.
Những kỹ năng cần có của việc làm giám đốc Marketing
Giám đốc marketing (CMO) là người đứng đầu việc quản lý thương hiệu, truyền thông marketing (bao gồm quảng cáo, xúc tiến, quan hệ công chúng), nghiên cứu thị trường, quản lý sản phẩm, quản lý kênh phân phối, giá cả và dịch vụ khách hàng. Họ cần rèn luyện những kỹ năng sau:
Kỹ năng chuyên môn: Trình độ chuyên môn của vị trí giám đốc marketing trên nguyên tắc sẽ cần từ Thạc sĩ trở lên trong các lĩnh vực kinh doanh hoặc công nghệ để có thể đảm nhiệm áp lực công việc lớn
Kỹ năng lãnh đạo: Đối với một vị trí việc làm giám đốc Marketing người đứng đầu toàn bộ hoạt động marketing thì kỹ năng lãnh đạo là một kỹ năng quan trọng. Họ cần có khả năng lãnh đạo nhóm, khiến cho nhân viên đi theo chỉ dẫn của họ để tiến tới mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Kỹ năng giao tiếp: Là một người lãnh đạo, kỹ năng giao tiếp sẽ giúp giám đốc marketing kết nối các mối quan hệ với khách hàng, đưa hình ảnh doanh nghiệp ra thị trường một cách có hiệu quả. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ giúp cho CMO có thể thực hiện các báo cáo với đối tác cũng như chủ sử dụng lao động một cách rõ ràng, đơn giản.
Kỹ năng mềm khác: Một số kỹ năng mềm như có khả năng thực hiện nhiều công việc trong cùng một thời điểm, có thái độ tích cực với công việc, hay có kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng quản lý thời gian, … là những kỹ năng mà những ai muốn trở thành giám đốc marketing cần trau dồi.
Kỹ năng nghiên cứu: Kỹ năng nghiên cứu là cần thiết giúp cho CMO thực hiện việc nghiên cứu thị trường và hành vi người tiêu dùng. Từ đó, kết quả nghiên cứu này có thể giúp ích cho việc ra quyết định kinh doanh của doanh nghiệp.
Những công việc/nhiệm vụ của việc làm giám đốc Marketing
Nói đến việc làm giám đốc marketing, thì nhiệm vụ chính là giám sát và chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của bộ phận marketing, đảm bảo rằng từng nhân viên của bộ phận đều làm việc hướng tới một mục tiêu chung là khẳng định vị thế của công ty trên thị trường. Giám đốc marketing hợp tác với các bộ phận nghiên cứu và phát triển để lên kế hoạch và chiến lược.
Họ phải huy động toàn bộ bộ phận truyền thông đưa ra các chiến lược; đảm bảo truyền thông rõ ràng trong chính bộ phận marketing, cũng như các bộ phận khác. Giám đốc marketing đóng vai trò đứng đầu trong việc xây dựng chiến lược Marketing, rà soát và phê duyệt các chiến lược được đưa ra bởi các nhân viên bộ phận marketing.
Đối với mỗi doanh nghiệp, việc xây dựng thương hiệu và duy trì chỗ đứng của thương hiệu trên thị trường là một trong những yếu tố quyết định. Và yếu tố này là nhiệm vụ của giám đốc Marketing. Giám đốc marketing sẽ là người dự đoán xu hướng kinh doanh và hành vi của người tiêu dùng. Sau khi thu thập dữ liệu, phân tích và giải thích các kết quả, họ sẽ đưa ra những báo cáo giúp đưa ra các quyết định kinh doanh quan trọng.
Với khối lượng công việc và trách nhiệm lớn đem lại mức lương đáng mơ ước cho các giám đốc Marketing. Tùy vào kinh nghiệm làm việc, họ có thể nhận mức lương từ 30 triệu - 50 triệu. tháng.
Với sự vận động không ngừng của lĩnh vực marketing, thì việc rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm, bạn sẽ có thêm cơ hội khi tham gia các đợt tuyển giám đốc marketing. Chúc bạn sớm tìm được công việc phù hợp.