Chúng ta thường nghe nói khá nhiều về việc làm xuất nhập khẩu, nhưng không phải ai cũng biết học ngành xuất nhập khẩu ra làm gì và cụ thể công việc trong ngành này như nào. Hầu hết ta đều rất e ngại, sợ học ngành xuất nhập khẩu mạo hiểm, sợ học xong không xin được việc vì không hiểu rõ ngành và cũng không biết chính xác công việc làm xuất nhập khẩu cần gì. Vì vậy, ở bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích cụ thể về các vị trí công việc làm xuất nhập khẩu trong ngành xuất nhập khẩu, cũng như cơ hội nghề nghiệp trong ngành nghề đang rất hot này.

I.  Việc làm xuất nhập khẩu là gì?

Việc làm xuất nhập khẩu hay còn được biết đến với tên trong tiếng anh là Import – Export. Đây là một hoạt động hàng đầu trong lĩnh vực kinh doanh. Xuất nhập khẩu để lưu thông hàng hóa, mở rộng thị trường. Ngoài ra còn tạo mối quan hệ kinh doanh với các quốc gia, thúc đẩy nền kinh tế trong nước. 

Xuất nhập khẩu là “hoạt động mua, bán hàng hóa của các thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài theo những hợp đồng mua bán hàng hóa, gồm cả hoạt động tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa.” – Theo Luật Thương mại 

Vậy việc làm xuất nhập khẩu là nghiệp vụ chính trong hoạt động thương mại của mỗi quốc gia. Xuất nhập khẩu là mối liên hệ quan trọng giữa nền kinh tế của các quốc gia và với thế giới. Xuất nhập khẩu tạo ra nhiều công ăn việc làm xuất nhập khẩu, bổ sung hàng hóa thiếu hụt, thúc đẩy dịch chuyển nền cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đảm bảo sự phát triển kinh tế ổn định.

II. Cơ hội việc làm xuất nhập khẩu

1. Vai trò

- Nhập khẩu giúp thúc đẩy nhanh quá trình sử dụng cơ sở vật chất kỹ thuật chuyển dịch cơ cấu nền kinh tế theo hướng đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

- Nhập khẩu góp phần nâng cao chất lượng sản xuất hàng xuất khẩu, tạo một môi trường thuận lợi cho ngành xuất khẩu hàng hoá ra thị trường quốc tế đặc biệt là nước nhập khẩu.

- Xuất khẩu tạo khả năng mở rộng thị trường tiêu thụ, cung cấp đầu vào cho sản xuất, và khai thác tối đa sản xuất trong nước.

- Xuất khẩu tạo thêm nhiều công ăn việc làm xuất nhập khẩu và cải thiện đời sống nhân dân. 

2. Cơ hội việc làm xuất nhập khẩu

Khi bạn trở thành một chuyên viên xuất nhập khẩu, thì có thể cân nhắc rất nhiều vị trí làm việc trong ngành:

- Nhân viên thu mua (Purchasing Official): Làm việc với nhà cung cấp; phân tích Báo giá nhận được, dự toán chi phí nhập khẩu; soạn thảo các hợp đồng ngoại thương...

- Nhân viên Nhập Khẩu (Import Executive): Công việc tương tự Purchasing Official nhưng đa số nhân viên nhập khẩu đơn thuần không phải tìm kiếm các nhà cung cấp; thường làm việc trong những công ty kinh doanh ít mặt hàng và có nhà cung cấp ổn định, các công ty phân phối độc quyền một nhãn hiệu nào đó…

- Nhân viên Sales – Xuất nhập khẩu: Công việc của một Nhân viên Sales tương tự như Sales nội địa nhưng cần phải tìm kiếm và giao dịch với khách hàng nước ngoài. Như việc làm thủy sản,Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Tại Hải Phòng.

- Nhân viên Xuất khẩu (Export Executive): Công việc tương tự như một Nhân viên Sales Xuất nhập khẩu nhưng không cần tìm kiếm khách hàng do công ty đã có đầu ra ổn định. Nhân viên này chỉ thực hiện những công việc liên quan đến xuất khẩu đơn thuần như Việc Làm Xuất Nhập Khẩu Tại Nghệ An, Việc Làm Xuất Nhập Khẩu Tại Bình Dương, việc làm xuất nhập khẩu tại Hà Nội.

- Nhân viên chứng từ: Những nhân viên chứng từ có thể làm việc trong bộ phận chứng từ thuộc Phòng xuất nhập khẩu của một công ty lớn. Đa số nhân viên chứng từ làm việc trong các công ty forwarder, công ty dịch vụ khai báo Hải quan như Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Tại Hà Nội hay Việc Làm Nhân Viên Xuất Nhập Khẩu Tại Quảng Ninh.

- Nhân viên Xuất nhập khẩu hiện trường: Đây là người trực tiếp đi đến các kho bãi, cảng biển, cảng hàng không để làm thủ tục thông quan và nhận hàng từ các công ty vận tải. 

- Nhân viên Phòng Thanh toán Quốc tế tại Ngân hàng: Các nhân viên này phải có kiến thức chủ yếu trong mảng Thanh toán quốc tế, hiểu những quy định, chuẩn mực trong Thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng, hay giữa ngân hàng và khách hàng.

- Nhân viên tại Văn phòng Đại diện của các công ty đa quốc gia như việc Làm Thực Tập Logistics, việc làm xuất nhập khẩu tại hcm.

3. Mức lương của việc làm xuất nhập khẩu

Cũng như nhiều ngành nghề khác, mức lương của mỗi nhân viên có việc làm xuất nhập khẩu còn tùy thuộc vào vị trí công việc khác nhau, kinh nghiệm làm việc và những kỹ năng chuyên môn, cũng như quy mô của công ty. Một số thông tin về mức lương để bạn có thể tham khảo (mức lương này chưa bao gồm khoản phụ cấp và chế độ hỗ trợ khác thỏa thuận tùy theo công ty):

  • Đối với các nhân sự mới ra trường hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm: Mức lương dao động khoảng từ 5 triệu đến 9.1 triệu đồng/tháng.

  • Đối với nhân viên đã có kinh nghiệm làm việc: Mức lương sẽ dao động khoảng từ 8.5 triệu đến khoảng 12-14 triệu đồng/tháng.

  • Đối với các cấp quản lý trong lĩnh vực việc làm xuất nhập khẩu: Có sự dày dặn về kinh nghiệm với khả năng quản lý tốt, bạn có thể nhận được mức lương cao hơn gấp 2, gấp 3 lần các nhân viên bình thường. Tất nhiên, mức lương bạn nhận được cũng tuỳ thuộc từng công ty và từng lĩnh vực quản lý.

Bạn có thể tham khảo ở nhiều công ty khác nhau tùy thuộc vào trình độ và vị trí địa lý tại Việc Làm Nhân Viên Logistics Tại Hà Nội.

III. Mô tả chi tiết việc làm ngành xuất nhập khẩu

Dưới đây là bản mô tả chi tiết việc làm xuất nhập khẩu: 

- Lập kế hoạch nhập hàng, tìm kiếm hàng hóa, các nhà cung cấp ở trong và ngoài nước, đề xuất với Ban giám đốc lựa chọn những nhà cung cấp, đối tác.

- Soạn thảo, ký kết hợp đồng và tiến hành nhập hàng hóa theo yêu cầu kinh doanh của Công ty.

- Thực hiện giao dịch, đàm phán, ký kết hợp đồng với khách và nhà cung cấp. 

- Giải quyết vấn đề phát sinh liên quan đến lô hàng nhập khẩu trong quá trình vận chuyển. 

- Tiếp nhận, đối chiếu hồ sơ hàng hóa với số lượng thực tế tại các cửa khẩu. 

- Lưu trữ chứng từ và kiểm tra chi phí nhập khẩu hàng hóa. 

- Thực hiện thủ tục liên quan đến xuất khẩu hàng hóa, theo dõi công nợ của khách hàng. 

- Quản lý, theo dõi đơn hàng, hợp đồng, phối hợp với những bộ phận liên quan để đảm bảo đúng tiến độ giao hàng và thu tiền. 

- Chuẩn bị và hoàn tất thủ tục và chứng từ xuất nhập khẩu hàng hóa. 

- Giải quyết những vấn đề phát sinh trong quá trình xuất nhập khẩu.

- Cập nhật mọi thông tin văn bản pháp luật liên quan đến việc hàng hóa xuất nhập khẩu. 

- Thực hiện các yêu cầu khác từ cấp trên chỉ đạo.

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm xuất nhập khẩu

Sau đây chúng tôi sẽ liệt kê những kỹ năng cần phải có để có thể thực hiện tốt việc làm xuất nhập khẩu hiện nay.

- Làm việc nhóm

Đây là một kỹ năng rất quan trọng trong việc làm xuất nhập khẩu. Để có thể lập kế hoạch làm việc một cách tốt nhất bạn nên sử dụng trí tuệ của cả một nhóm. Bạn nên bàn bạc và thảo luận kỹ lưỡng cho các chiến lược, bạn sẽ có một kế hoạch làm việc tốt hơn hẳn việc tự đưa ra kế hoạch và áp đặt cho cả công ty.

- Kỹ năng lập kế hoạch

Xuất – nhập khẩu là một chuỗi công việc có liên quan tới các bộ phận khác nhau. Vì vậy, một điều không thể thiếu trong đó là việc tạo lập kế hoạch.

Kế hoạch của bạn lập càng cẩn thận, càng chi tiết thì khả năng xử lý rủi ro và khả năng bao quát được tất cả các tổn thất sẽ rất hiệu quả.

- Khả năng làm việc độc lập

Tuy tầm quan trọng của teamwork là không thể phủ nhận; tuy nhiên, bạn là một cá nhân trong một team, nhưng trong phạm vi công việc của bạn thì bạn vẫn phải có tính tự chủ rất lớn. 

Bạn không thể chờ người khác quyết định thay cho bạn tại hiện trường. Hoặc là cũng không thể đợi mọi người về họp đủ rồi mới đưa ra một quyết định cần thiết ngay tại thời điểm đó. Nếu nó nằm trong năng lực, trong phạm vi chịu trách nhiệm của bạn thì bạn có thể tự quyết định được.

- Ngoại ngữ

Việc làm xuất nhập khẩu là một ngành đòi hỏi bạn phải biết sử dụng ngoại ngữ một cách thành thạo, và tiếng Anh là một ví dụ. Tất cả các giao dịch hàng hóa đều được trao đổi bằng tiếng Anh hoặc một số ngoại ngữ khác. Tuy nhiên, tiếng Anh vẫn là ngoại ngữ chiếm ưu thế nhất.

- Kỹ năng giao tiếp

Việc làm xuất nhập khẩu có nhiều đối tượng khách hàng đặc biệt. Khách hàng trực tiếp ở địa phương của các bạn là người Việt Nam. Nhưng cũng không thể thiếu những khách hàng trên toàn thế giới. Và mỗi một đối tượng đều có một văn hóa, tập quán, cách giao tiếp khác nhau. Bạn nên là một người linh hoạt, am hiểu văn hóa và cách giao tiếp của họ.

- Cẩn thận, tỉ mỉ, nắm rõ về các thủ tục hải quan

Một nhân viên chứng từ trong việc làm xuất nhập khẩu là làm những gì? Các bạn luôn có nhiều câu hỏi này khi hướng nghiệp về việc làm xuất nhập khẩu. Và điều đầu tiên để đảm nhiệm tốt việc làm xuất nhập khẩu này, bạn cần phải nắm rõ tất cả cả các chứng từ và các loại giấy phép xuất nhập khẩu.

V. Các công việc liên quan xuất nhập khẩu tại Việt Nam

- Sales Export: là  nhân viên kinh doanh xuất khẩu. Một trong những vị trí trong ngành việc làm xuất nhập khẩu là Sales Export. Vị trí này có thể coi là có yêu cầu cao nhất ở mảng ngành việc làm xuất nhập khẩu. Họ cần có mọi kỹ năng về ngoại ngữ, đàm phán, thuyết phục… 

- Purchaser là nhân viên thu mua hàng nhập khẩu. Purchaser là công việc có rất nhiều quyền lợi. Họ ở vị thế là người đi mua nên được nhận đón tiếp tốt từ đối tác. Vị trí này cần nhanh nhẹn, tinh tế và có kiến thức chuyên môn như Sales Export. 

- Nhân viên thanh toán quốc tế là một trong những vị trí trong việc làm xuất nhập khẩu thường gặp. Vị trí này có ở các ngân hàng hay công ty lớn có phòng thanh toán quốc tế. Nhân viên thanh toán quốc tế có mức lương cao, ổn định và phải tiếp xúc với chứng từ rất nhiều.  

- Documentation (Docs) là Nhân viên chứng từ. Nhân viên chứng từ thường là người làm các công việc văn phòng và hỗ trợ khách hàng. Họ có mức lương cơ bản cao hơn nhân viên sale, không có hoa hồng. Đây là một công việc ổn định, phù hợp với nữ giới. 

- Customer Support Staff (Cus) là Công việc hỗ trợ. Ở một vài công ty thì Docs thực hiện luôn phần công việc này. Công việc cơ bản tại vị trí việc làm xuất nhập khẩu Cus như: Thực hiện liên hệ với các đại lý lines/agent nước ngoài để xin được giá cước tốt nhất. Sắp xếp, phối hợp cùng bộ phận điều vận để lập kế hoạch điều xe và đóng cont (trucking).

- Nhân viên hiện trường/giao nhận Ops. Vị trí Operations này thường xuyên phải đi lại. Ops là người vất vả nhất trong các vị trí trong các việc làm xuất nhập khẩu. Ops không yêu cầu quá cao về trình độ như những vị trí khác.

- Coordinator là nhân viên điều vận đội xe/bãi. Nhân viên điều vận đội xe có nhiệm vụ nhận lệnh báo xin xe / cont từ các Sales, Cus. Sắp xếp xe đến đóng hàng, hạ bãi hay rút hàng và chở về kho đúng lịch. Đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa thuận lợi, xử lý những rắc rối phát sinh trong quá trình vận tải 

- Nhân viên hải quan: đây là một vị trí thuộc biên chế của cơ quan hải quan. Cơ quan hải quan sẽ đại diện nhà nước để quản lý vấn đề về thủ tục hải quan, thuế xuất nhập khẩu, giám sát hàng hóa. 

- Nhân viên đại diện các công ty xuyên quốc gia: Ở nhiều vị trí trong ngành việc làm xuất nhập khẩu thì đây là nhân viên có mức lương cao và hưởng chính sách đãi ngộ gần như tốt nhất. Họ ở cấp độ quản lý, là những vị trí cấp cao thường được tuyển dụng.

VI. Top công ty nổi tiếng tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu

Các trang tuyển dụng việc làm xuất nhập khẩu, tin tức về các vị trí trong ngành xuất nhập khẩu luôn đứng top đầu. Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một vài công ty lớn trong ngành việc làm xuất nhập khẩu:

- Công ty cổ phần Nhật Nhật Tân

- Công ty schenker vietnam

- Công ty TNHH thương mại toàn cầu Vạn An

- Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đà Nẵng - Cotimex Danang

- Công ty TNHH thương mại xuất nhập khẩu Vncus

- Công ty cổ phần đầu tư và xuất nhập khẩu Quảng Ninh

VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm xuất nhập khẩu tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm nhân viên xuất nhập khẩu, thành phố muốn làm việc và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Chỉ chưa đến 5 phút với những bước vô cùng đơn giản, bạn đã có thể tạo CV, vừa được ứng tuyển những vị trí công việc phù hợp với bản thân mình rồi. Hãy tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng để có được công việc tốt nhất nhé! 123job.vn luôn hân hạnh được đồng hành cùng bạn trong chặng đường tìm việc tốt nhất. Đừng quên theo dõi top bài viết của 123job.vn để cập nhật những thông tin, kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc của mình nhé!