Nghiệp vụ mua hàngTiếp nhận và ghi sổ các đơn đặt hàng, mua hàng từ bộ phận kinh doanh/ mua hàng.Theo dõi hợp đồng liên quan đến mua hàng.Kiểm tra hợp đồng mua, hóa đơn mua, phiếu nhập kho, biên bản giao nhậnHạch toán nghiệp vụ mua hàng, chi phí phát sinh liên quan (khai thác, vận chuyển, lưu kho, bảo hiểm, thuế, chi phí khác).Đánh giá chi phí liên quan đến CLTG (chênh lệch tỷ giá) do thanh toán bằng ngoại tệ. 2. Xuất hàng & Bán hàngNhận đơn hàng bán hàng từ bộ phận kinh doanh; phối hợp với kho xuất kho, kiểm soát số lượng hàng hóa xuất.Kiểm tra điều kiện áp dụng chính sách giá, chiết khấu, khuyến mãi, đổi trả (nếu có) cho từng khách hàng hoặc từng đơn hàng.Lập hóa đơn GTGT/ hóa đơn bán hàng theo đúng quy định, gửi cho khách hàng, lưu trữ chứng từ đầy đủ.Kiểm tra, đối chiếu số liệu xuất kho với kế toán kho để đảm bảo thống nhất.Lưu trữ hợp đồng bán, đơn hàng bán, phiếu xuất kho, biên bản giao nhận, hóa đơn bán. 3. Theo dõi công nợ & thanh toánTheo dõi công nợ phải thu của khách hàng: số tiền khách nợ, thời hạn thanh toán, đề xuất biện pháp xử lý đối với công nợ quá hạn …Gửi đối chiếu công nợ phải thu định kỳ cho khách hàng; phối hợp giải thích/ điều chỉnh nếu có sai lệch.Theo dõi công nợ phải trả của nhà cung cấp: số tiền nợ, thời hạn thanh toán …Gửi đối chiếu công nợ phải trả định kỳ cho nhà cung cấp; phối hợp giải thích/ điều chỉnh nếu có sai lệch.Lên kế hoạch thanh toán các khoản phải trả đến hạn.4. Kiểm soát nhập xuất tồn khoKiểm tra & đối chiếu số lượng hàng hóa thực tế tại kho với sổ sách (nhập – xuất – tồn).Kiểm soát các sai lệch tồn kho (hàng bị hư hỏng, hàng hoàn trả, hao hụt); làm biên bản, báo cáo và đề xuất xử lý.Phối hợp với kho và bộ phận vận chuyển (nếu có) để đảm bảo quy trình xuất nhập kho trơn tru, chứng từ đầy đủ. 5. Phân tích – Báo cáoLập báo cáo doanh thu, giá vốn, chi phí liên quan (vận chuyển, nhập khẩu, khuyến mãi, chiết khấu…) theo kỳBáo cáo lãi gộp / lãi ròng từng đơn hàng hoặc nhóm đơn hàng lớn (nếu công ty cần) 6. Các công việc khácKiểm soát việc xuất hóa đơn, kiểm duyệt chứng từ trước khi hạch toánThực hiên các công việc khác theo sự phân công của trưởng/ phó bộ phận