- Công tác thu thập, kiểm tra và đối chiếu số liệu tài chính kế toán
Kiểm tra báo cáo bán hàng, báo cáo nhập xuất tồn kho, báo cáo tổng hợp đặt hàng, bảng tính lương chi tiết, bảng tính thưởng, các loại báo cáo và chứng từ khác do các phòng ban và bộ phận gửi tới.
Kiểm tra và đối chiếu các số liệu chi tiết hoặc tổng hợp của các phòng ban hoặc bộ phận.
Đánh giá mức độ trung thực và chính xác của các số liệu tài chính kế toán.
Thu thập các số liệu tài chính kế toán cần thiết.
- Công tác định khoản và hạch toán kế toán
Tổng hợp các loại chi phí theo từng khoản mục chi phí (từ chi phí trực tiếp cho hoạt động bán hàng, chi phí trực tiếp cho hoạt động sản xuất cho đến chi phí quản lý gián tiếp).
Hạch toán mọi số liệu kế toán liên quan đến thu nhập, chi phí, khấu hao tài sản cố định, công nợ, thuế giá trị gia tăng và mọi nghiệp vụ phát sinh khác của các phòng ban hoặc bộ phận.
Cập nhật số liệu vào sổ cái và nhật ký chứng từ.
Kiểm tra và tiến hành định khoản các nghiệp vụ kinh tế tài chính phát sinh.
Kiểm tra sự cân đối giữa các số liệu kế toán chi tiết và tổng hợp.
Kiểm tra số dư cuối kỳ có hợp lý và khớp đúng với các báo cáo chi tiết.
- Công tác tổng hợp số liệu và lập các báo cáo tài chính kế toán
Định kỳ lập các báo cáo giải trình chi tiết (hàng tháng, quý, sáu tháng và hàng năm).
Đảm bảo việc ghi chép và phân tích về doanh thu và chi phí luôn chính xác và hợp lý.
Xử lý số liệu và thực hiện việc kết toán hàng tháng, hàng quý và hàng năm.
Thống kê và tổng hợp số liệu kế toán khi có yêu cầu.
Lập các báo cáo kế toán cần thiết, chẳng hạn như báo cáo kết quả kinh doanh, bảng cân đối kế toán, báo cáo quyết toán hàng tháng, báo cáo hạch toán chi phí, v.v.
Tổng hợp và phân tích các báo cáo và các kết quả về nghiệp vụ kế toán của công ty.
In các sổ kế toán chi tiết và tổng hợp của công ty theo đúng quy định.
Nộp đúng hạn các báo cáo tài chính và báo cáo quyết toán thuế.
Cung cấp số liệu, tham gia phân tích để xác định các rủi ro và lập các dự báo tài chính.
Theo dõi các khoản chi tiêu hàng tháng và lập các báo cáo tình hình thực hiện ngân sách.
- Công tác hỗ trợ quyết toán thuế, kiểm toán hoặc kiểm tra nghiệp vụ kế toán
Chuẩn bị các tài liệu, hồ sơ, chứng từ và dữ liệu cần thiết trên phần mềm kế toán để phục vụ cho các đợt quyết toán thuế, kiểm toán hoặc kiểm tra kế toán.
Giải trình số liệu và cung cấp hồ sơ, chứng từ cho cơ quan thuế, kiểm toán hoặc các cơ quan thanh tra kiểm tra khác theo yêu cầu của trưởng bộ phận kế toán hoặc trưởng phòng tài chính kế toán.
Tham gia các hoạt động kiểm toán nội bộ và bên ngoài khi được yêu cầu.