Cơ hội việc làm nhân viên mua hàng
Hiện nay đất nước đang trong thời kỳ đổi mới với sự phát triển của các ngành nghề dịch vụ, các công ty doanh nghiệp hay những nhà máy nổi lên như vũ bão. Chính vì vậy, việc làm mua hàng đang trở nên rất hot và luôn trong tình trạng khan hiếm nhân lực. Từ những lí do này khiến cho cơ hội việc làm mua hàng rất cao và có tính cạnh tranh trên thị trường. Chúng ta có thể tìm đọc được rất nhiều thông tin tuyển dụng như việc làm mua hàng tại Hà Nội, việc làm mua hàng tại Đà Nẵng, việc làm mua hàng tại Hồ Chí Minh hay bất kỳ tỉnh, thành phố lớn nào khác.
Có thể nói việc làm mua hàng là một nghề vô cùng hấp dẫn và thu hút rất nhiều sinh viên mới ra trường hiện nay. Bởi đây là một công việc có mức lương khá cao và môi trường làm việc trong ngành kinh tế rất chuyên nghiệp. Nếu bạn yêu thích và muốn tìm thêm các thông tin về việc làm mua hàng, bạn hãy truy cập vào website 123job.vn để nhận nhiều cơ hội hấp dẫn nhé.
Những kỹ năng cần thiết đối với việc làm mua hàng
Việc làm mua hàng được đánh giá là một nghề mang tính chuyên môn khá cao. Để làm tốt công việc này, bạn cần nắm vững kiến thức nghề nghiệp và một vài kỹ năng mềm bổ trợ quan trọng. Dưới đây là một số kỹ năng, tố chất cơ bản để giúp bạn trở thành một nhân viên mua hàng chuyên nghiệp:
Trau dồi kiến thức chuyên môn: Bạn biết đó, kiến thức là bao la, vì vậy mà việc nắm vững kiến thức ở trường lớp là chưa đủ. Bạn nên tham gia cả các cộng đồng thu mua, tham khảo các website cung cấp kiến thức liên quan và đọc nhiều sách viết về kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng, nghệ thuật đàm phán để không ngừng mở rộng phạm vi chuyên môn.
Tích lũy kỹ năng thực tế: Ngoài việc học tập ở trường lớp thì việc đi làm thực tế đôi khi không thể tránh khỏi những tình huống khó xử. Công việc này đòi hỏi bạn phải có kỹ năng giao tiếp tốt, ứng xử linh hoạt nhạy bén và nắm bắt tốt thông tin từ các nhà cung cấp.
Vốn ngoại ngữ tốt: Cho dù bạn làm ngành nghề gì thì việc bạn biết nhiều thứ tiếng sẽ giúp bạn có rất nhiều cơ hội phát triển trong công việc. Lúc này, vốn ngoại ngữ sẽ là lợi thế của bạn. Vì vậy, bạn nên trau dồi thêm tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn…nếu có cơ hội nhé!
Các công việc của nhân viên mua hàng thường gặp tại Việt Nam
Việc làm nhân viên mua hàng nước ngoài
Công việc chính của nhân viên mua hàng nước ngoài là liên hệ với nhà cung cấp nước ngoài đặt mua hàng, lập hợp đồng và các chứng từ để thông quan cho lô hàng, khai hải quan điện tử, thực hiện thông quan cho lô hàng.
Ngoài ra, nhân viên mua hàng nước ngoài còn thực hiện nghiệp vụ mua hàng xuất nhập khẩu, đàm phán, thương lượng, soạn thảo hợp đồng… theo đúng quy trình, theo dõi cho đến khi việc nhập xuất khẩu hoàn tất. Tham gia đánh giá hiệu quả cung cấp, chất lượng của sản phẩm theo quy trình & tiêu chí đánh giá của công ty.
Hiện nay, mức lương của việc làm nhân viên mua hàng dao động trong khoảng từ 9-12 triệu đồng/ tháng, còn tùy vào năng lực của từng nhân viên mua hàng nước ngoài.
Việc làm kế toán mua hàng
Kế toán mua hàng giúp đảm bảo quá trình hoạt động của phòng mua hàng được trôi chảy, từ đó tạo nguồn hàng ổn định cho doanh nghiệp hoạt động tốt. Các công việc chính của họ bao gồm lưu trữ các tài liệu cụ thể, bảo quản đơn hàng theo bộ phận để tiện quản lý về sau. Thu thập và lưu trữ chứng từ mua hàng hàng ngày.
Bên cạnh đó, kế toán mua hàng phải kiểm tra và gửi yêu cầu mua hàng cho giám đốc và kế toán trưởng duyệt. Chuẩn bị đơn đặt hàng dựa trên yêu cầu mua hàng đã được duyệt, cập nhật ghi chép phản ánh kịp thời các thông tin giao nhận hàng hóa, kiểm tra số lượng, đơn giá của từng sản phẩm.
Hiện nay, mức lương của việc làm kế toán mua hàng dao động trong khoảng từ 8-10 triệu đồng/tháng
Việc làm quản lý thu mua
Quản lý thu mua là người quản lý và giám sát các công việc liên quan đến quá trình thu mua để đảm bảo công ty được hoạt động một cách hiệu quả và đạt chất lượng, hiệu quả cao nhất.
Mô tả công việc gồm quản lý các hoạt động thu mua trong công ty, phối hợp thực hiện với bộ phận nhân sự để tuyển dụng. Kiểm tra và kiểm soát hệ thống liên quan đến công việc thu mua. Hỗ trợ nhân viên cấp dưới để giải quyết các vấn đề phát sinh trong suốt quá trình thu mua.
Hiện nay mức lương của việc làm quản lý thu mua trên thị trường trung bình là 20 triệu đồng.
Việc làm nhân viên mua hàng nội thất
Công việc của nhân viên mua hàng nội thất là nhận thông tin đặt hàng từ ban giám đốc và phòng kế hoạch. Làm việc với nhà cung cấp trong và ngoài nước để lấy báo giá, so sánh báo giá để trình ban giám đốc. Kiểm tra chi tiết và lên đơn đặt hàng nội thất, nhập và cập nhật dữ liệu đơn hàng vào phần mềm. Theo dõi tiến độ thi công nội thất với nhà cung cấp và cập nhật liên tục với bộ phận kho, kế toán và cửa hàng về kế hoạch để các bộ phận liên quan sắp xếp công việc.
Hiện nay, mức lương của việc làm nhân viên mua hàng nội thất dao động trong khoảng từ 7-9 triệu đồng/ tháng
Như vậy có thể thấy rằng việc làm mua hàng là công việc đáng mơ ước không chỉ về điều kiện việc làm mà còn ở cả mức lương. Nếu bạn đã xác định đi theo công việc này, ngay từ giờ hãy trang bị cho mình các kỹ năng mềm và cả các kiến thức cần thiết nhé. Chúc bạn thành công!