Mục tiêu công việc
Đảm bảo các nghĩa vụ thuế được thực hiện theo quy định pháp luật
Kiểm soát dòng tiền thu – chi của công ty
Báo cáo chính xác và kịp thời thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh đang diễn ra
Nhiệm vụ:
Nghiệp vụ chuyên môn
Hạch toán những khoản thu, chi, khấu hao, phân bổ, thuế giá trị gia tăng (GTGT)/thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), lãi vay, gốc vay, lương, chi phí theo lương ...
In ấn sổ sách tài chính cho công ty (sổ ngân hàng, sổ quỹ...)
Thực hiện việc kết chuyển, phân bổ; đối chiếu các số liệu liên quan và thống kê các khoản phân bổ tương ứng.
Thu thập, tổng hợp, xử lý các số liệu kế toán liên quan đến các hoạt động kinh tế phát sinh trong kỳ của doanh nghiệp như: Phiếu chi, phiếu thu, hóa đơn, phiếu xuất, phiếu nhập
Giám sát quản lý công nợ phải thu từ khách hàng, phải trả nhà cung cấp
Tính toán mức giá thực tế các sản phẩm/dịch vụ; thống kê tỷ lệ hao hụt nguyên vật liệu, phụ liệu, chi phí vận chuyển, sản xuất,...
Kiểm tra tình trạng xuất, nhập, tồn kho của hàng hóa, nguyên vật liệu
Lên kế hoạch và phối hợp cùng các quản lý, thủ kho thực hiện kiểm kê định kỳ tại các kho
Kiểm tra tính hợp lệ, hợp pháp của các chứng từ liên quan đến các nghiệp vụ kinh tế phát sinh, tiến hành ghi chép tài khoản vào các sổ sách liên quan
Báo cáo định kỳ
Lập các giấy tờ hành chính (tờ khai quyết toán thuế, báo cáo tài chính, báo cáo quản trị
Lập báo cáo việc sử dụng các hóa đơn theo quý
Kiểm tra, Báo cáo các số liệu cuối kỳ (sự cân đối giữa số liệu chi tiết và số liệu tổng hợp, kiểm tra số dư đầu kỳ – cuối kỳ
Lập tờ khai thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo từng quý
Báo cáo định kỳ hàng tháng (báo cáo thuế, tờ khai thuế,...), các báo cáo nội bộ theo yêu cầu của công ty (báo cáo các khoản thu, chi, báo cáo doanh thu – lợi nhuận,...).
Khác
Đối chiếu và kiểm tra số liệu
Tổng hợp số liệu với các khoản thu, chi và với các kế toán nhánh nhỏ khác như kế toán kho, kế toán thuế, kế toán giá thành, kế toán công nợ... Từ đó lập bảng cân đối phát sinh từ các nghiệp vụ kinh tế