Tính giá thành sản phẩm
– Điều chỉnh định mức giá thành theo biến động chi phí.
– Căn cứ trên các khoản chi phí cấu thành để tính: Giá thành định mức và giá thành thực tế.
– Tập hợp các khoản chi phí sản xuất chung, bao gồm: chi phí nguyên vật liệu; chi phí khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ trả trước; chi phí điện, nước, chi phí dịch vụ mua ngoài...), chi phí tiền lương để làm cơ sở để tính giá thành sản phẩm.
– Kiểm soát và quản lý các loại giá thành theo từng đơn hàng sản xuất.
Hạch toán các tài khoản kế toán
– Đánh giá khối lượng sản phẩm dở dang một cách khoa học, làm cơ sở để hạch toán giá thành sản xuất trong một kỳ đầy đủ và chính xác.
– Hạch toán các loại tài khoản kế toán có liên quan đến giá thành theo phương pháp kế toán đã được doanh nghiệp đã lựa chọn.
Lập các báo cáo phân tích
– Lập bảng tổng hợp, phân tích hiệu quả của hoạt động sản xuất theo từng đơn hàng sản xuất
– Báo cáo tình trạng thực hiện đơn hàng.
– Báo cáo hoạt động sản xuất: Báo cáo nhu cầu nguyên vật liệu, báo cáo sử dụng nguyên vật liệu, báo cáo tồn kho nhóm chỉ tiêu đơn hàng).
– Báo cáo chi phí sản xuất: báo cáo tính – phân bổ khấu hao tài sản cố định, công cụ dụng cụ, chi phí trả trước ngắn hạn, dài hạn; báo cáo tổng hợp – chi tiết tiền lương, chi phí chung, khoản mục phí.
– Lập các báo cáo công việc định kỳ.
– Báo cáo giá thành: giá thành theo đơn hàng, theo sản phẩm; bảng chi phí giá thành.
Một số công việc khác
– Kiểm soát việc tiêu hao nguyên vật liệu, đảm bảo theo định mức quy định.
- Thực hiện một số công việc khi cấp trên có yêu cầu.
– Phối hợp với bộ phận thu mua, XNK trong việc khảo sát giá của nguyên vật liệu, các mặt hàng cần thu mua để có kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp, đảm bảo tối ưu hóa doanh thu – lợi nhuận cho doanh nghiệp.
– Hỗ trợ, hướng dẫn các nhân viên có trách nhiệm liên quan thực hiện các nghiệp vụ về chi phí sản xuất, hàng tồn kho.
– Theo dõi chi tiết việc nhập và xuất nguyên liệu và thành phẩm hàng ngày. Kiểm tra – cập nhật các phiếu nhập kho và xuất kho.
– Phối hợp với nhân viên kế toán tổng hợp hoàn thiện bảng phân tích, báo cáo tình hình lãi lỗ.
– Phân loại, lưu trữ cẩn thận các chứng từ, sổ sách kế toán liên quan.