1 Điều phối công tác kế toán
• Hướng dẫn, kiểm tra việc lập các báo cáo quản trị theo yêu cầu, các báo cáo tài chính, báo cáo thuế theo tháng – quý – năm;
• Kiểm tra, phê duyệt báo cáo xử lý chênh lệch hàng tồn kho;
• Chịu trách nhiệm kiểm soát giao dịch với đối tác là Ngân hàng, nhà cung cấp, khách hàng..; các cơ quan nhà nước liên quan: chi cục Thuế, Sở kế hoạch – đầu tư, cơ quan hải quan, kho bạc nhà nước...
• Xử lý các báo cáo do kế toán tổng hợp- kế toán viên lập với nội dung về các vấn đề nghiệp vụ, quản lý thu – chi của doanh nghiệp;
• Kiêm tra, phê duyệt các khoản thanh toán do các bộ phận khác của doanh nghiệp đề nghị;
• Kiểm tra, phê duyệt báo cáo thuế trước khi gửi nộp cho cơ quan thuế;
2 Quản lý công tác tài chính
• Phối hợp xây dựng kế hoạch tài chính của doanh nghiệp theo định kỳ, tổ chức việc thực hiện – kiểm soát tình hình và đánh giá kết quả triển khai;
• Trực tiếp tổ chức và giám sát quá trình lập ngân quỹ vốn của doanh nghiệp;
• Theo dõi các khoản chi phí của doanh nghiệp, đưa ra các đề xuất tăng – giảm chi phí hiệu quả.
• Triển khai thực hiện việc nghiên cứu, phân tích để đánh giá tình hình hoạt động tài chính của doanh nghiệp theo định kỳ;
• Đánh giá hiệu quả sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp, đưa ra những đề xuất nâng cao hiệu quả quản lý – sử dụng vốn;
3 Tổ chức bộ máy kế toán – tài chính
• Tổ chức cải tiến, hoàn thiện chế độ hoạch toán kế toán theo những quy định mới nhất của Luật kế toán.
• Phối hợp với ban lãnh đạo doanh nghiệp tổ chức bộ máy kế toán tài chính, đảm bảo tiêu chí khoa học, hiệu quả- phân công nhiệm vụ, công việc rõ ràng cho từng nhân viên của bộ phận;
• Phối hợp xây dựng, tổ chức, chuẩn hóa hệ thống các quy trình, quy định, quy chế, biểu mẫu... liên quan đến hoạt động kế toán – tài chính của doanh nghiệp;
4 Các nhiệm vụ khác
• Tính và kiểm soát giá thành sản phẩm
• Đóng vai trò là người ngoại giao của doanh nghiệp trong lĩnh vực tài chính, thực hiện các giao dịch vay tín dụng với ngân hàng;
• Cung cấp các sổ sách, số liệu phục vụ cho công tác thanh – kiểm toán của cơ quan chức năng;
• Tổ chức lưu trữ, bảo quản cẩn thận các loại hồ sơ, sổ sách, chứng từ liên quan đến hoạt động tài chính – kế toán của doanh nghiệp;
• Quản lý, phân công, giám sát, đánh giá hiệu quả công việc các đội ngũ nhân viên.