* Quản lý các vấn đề liên quan đến thiết kế công trình xây dựng:
- Tiếp nhận các mẫu thiết kế từ bộ phận chuyên môn, đánh giá và đưa ra những ý kiến, tư vấn, đồng thời yêu cầu điều chỉnh lại các bản thiết kế khi cần thiết.
* Khảo sát và phân tích các dữ liệu của công trình xây dựng:
- Phân tích chi tiết, kỹ lưỡng các dữ liệu, thông số liên quan đến mặt bằng, đất đai, các yếu tố về môi trường, khí hậu,... để từ đó có nhận định, đánh giá chính xác và đưa ra quyết định liên quan.
* Giám sát, thúc đẩy quá trình thực hiện các dự án sao cho kịp tiến độ:
- Đảm nhiệm công việc giám sát quá trình thực thi công trình xây dựng, thúc đẩy đội ngũ công nhân và các bộ phận khác làm việc năng suất, hiệu quả sao cho kịp với tiến độ kế hoạch đã đề ra.
- Thường xuyên cập nhật, ghi chép nhật ký thi công để nắm bắt được tình hình thực hiện công việc. Báo cáo lên cấp trên và có phương án điều chỉnh, bổ sung nguồn lực hay các vấn đề liên quan khác nhằm đảm bảo cho quá trình thực hiện hiệu quả và theo đúng thời gian dự kiến ban đầu.
* Đánh giá các vấn đề rủi ro và đưa ra phương án dự phòng:
- Tìm hiểu, đánh giá về các vấn đề rủi ro có thể xảy ra. Từ đó, đưa ra những phương án dự phòng để có thể áp dụng ngay khi gặp vấn đề, tránh gây ảnh hưởng đến quá trình, tiến độ thực hiện cũng như chất lượng, hiệu quả của các công trình.
* Xử lý các sự cố phát sinh trong quá trình thi công dự án công trình:
- Thường xuyên giám sát, kiểm tra và phát hiện ra các vấn đề, sự cố phát sinh trong quá trình làm việc có liên quan đến công nhân, các bộ phận liên quan hay các vấn đề đối với công trình dự án để xử lý và giải quyết kịp thời, đặc biệt là các sự cố về tai nạn lao động trong quá trình làm việc.
- Trong quá trình triển khai thực hiện công trình xây dựng, có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tài chính, sử dụng ngân sách, bổ sung nhân lực, nguyên vật liệu,... cần thiết, kỹ sư xây dựng cũng chính là người sẽ chịu trách nhiệm chính để xử lý, giải quyết.
* Quản lý đội ngũ nhân công, các bộ phận cấp dưới trong quá trình làm việc:
- Quản lý, giám sát toàn bộ đội ngũ công nhân, một số bộ phận thuộc cấp dưới trong suốt quá trình làm việc. Thông qua đó đánh giá về năng lực, năng suất làm việc của các nhân viên như thế nào để có sự điều chỉnh phù hợp.
* Các công việc khác:
- Các công việc khác theo yêu cầu của Trưởng bộ phận.