Cơ hội việc làm của nghề Copywriter

Lớn mạnh cùng xu hướng của Marketing, việc làm copywriter đang được nhận định là nghề nghiệp triển vọng trong tương lai và đặc biệt phù hợp với giới trẻ.

Copywriter được biết đến như các nhân viên chuyên viết lời quảng cáo như slogan, lời, kịch bản cho các đoạn quảng cáo phát trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thuyết phục công chúng mua một sản phẩm, dịch vụ. Tuy nhiên, hiện tại, công việc của một copywriter còn đa dạng hơn nhiều do các hình thức và phương tiện truyền thông đang tăng lên.

Do nhu cầu quảng bá của các doanh nghiệp ngày càng lớn, các chuyên gia trong ngành nhận định các copywriter sẽ ngày càng được "săn lùng".

Các công việc Copywriter thường gặp tại Việt Nam

Công việc chủ yếu của một copywriter là tìm kiếm ý tưởng mới lạ và độc đáo để quảng bá cho sản phẩm. Copywriter sẽ phải am hiểu về nhiều chủng loại sản phẩm khác nhau. Họ phải thường xuyên tiếp xúc, theo dõi và cập nhật các thông tin về doanh nghiệp, về lĩnh vực hoạt động cũng như thị trường sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, copywriter sẽ phải là những tay "thợ chữ" lành nghề cả tiếng Việt và một số ngoại ngữ khác để đảm bảo cho việc biên dịch sang tiếng Việt được đủ ý, đủ "hồn" của từng câu chữ. Từng câu, từng chữ do copywriter viết ra là những câu hết sức kết tinh để truyền thông điệp tới khách hàng.

Copywriter là những người có thể làm việc cho một công ty, hoặc cho nhiều khách hàng cùng 1 lúc. Bên cạnh đó, copywriter cũng có thể làm việc như một nhân viên marketing trong nhóm, tổ chức bất kỳ, hoặc trong các công ty quảng cáo, phòng Marketing của 1 doanh nghiệp, đài phát thanh, truyền hình, báo đài hay tạp chí.

Copywriter đặc biệt không có bất cứ trường lớp chính quy nào đào tạo, một copywriter có thể xuất thân là một nhân viên ngân hàng, một nhà báo, một sinh viên hay kể cả một người nội trợ có khả năng sáng tạo ngôn ngữ. Nghề này phù hợp với đối tượng là những bạn trẻ năng động, thích sáng tạo và có những ý tưởng đột phá, mới lạ.

Việc làm Creative/ Advertising Copywriter

Trái ngược lại với dạng Copywriter cổ điển, Creative/ Advertising Copywriter lại là người viết khá ít - đôi khi công việc của họ chỉ là tạo ra câu slogan vỏn vẹn 3 chữ. Họ làm việc trong những agency quảng cáo và thường bắt cặp ăn ý với một art director.

Điểm mạnh của họ không phải là viết mà là sự sáng tạo, thay vì vò đầu bứt tai cho những bài viết dài thì họ dành thời gian đó để sáng tạo nên concept cho campaign, cho tagline của poster, cho kịch bản TVC của nhãn hàng... hay đôi khi cả lời nhạc nữa.

Công việc của Creative/ Advertising Agency khá thú vị nhưng cũng khá nhiều thách thức. Do yêu cầu phải sáng tạo liên tục với nhiều loại sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên họ phải là người có sự trải nghiệm nhất định, phải hiểu tâm lý người dùng từ già trẻ, lớn bé. Ở một số agency hiện nay thì Copywriter dạng này còn được gọi là Creative.

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng.

Việc làm Digital Copywriter

Trong thời đại digital phát triển, email, display banner, social media post... là những thứ quen thuộc chúng ta thấy hàng ngày. Mục tiêu của các công cụ này vẫn làm call-to-action - kêu gọi mọi người hành động, click vào banner, mở email hoặc đăng ký...

Do đó công việc của một Digital Copywriter là sử dụng các câu chữ một cách hợp lý trên những công cụ này để tăng lượng chuyển đổi cho các công đoạn trong một chiến dịch quảng cáo Online. Công việc hàng ngày của họ là sẽ đắn đo giữa câu "Dùng thử miễn phí" với câu "Dùng thử ngay" trên các các nút kêu gọi call-to-action.

Trong ngành quảng cáo trên digital này, một sự thay đổi nhỏ trong câu chữ sẽ khiến cho lượng conversion thay đổi rất nhiều dẫn đến thay đổi về chi phí cũng như kết quả của cả một chiến dịch. Do đó việc làm Copywriter là những người hết sức tỉ mỉ trong mọi câu chữ cũng như có sự nhẫn nại để thử đi thử lại cho đến khi kết quả đạt tốt nhất.

Điểm mạnh của những người này là sự tỉ mỉ, nhẫn nại, sự thuyết phục, viết tốt cho các nền tảng Social Post, Copy điều hướng trên Web, micro copy…

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng.

Việc làm Technical Copywriter

Sự ra đời của những trang tin tức về những chủ đề riêng biệt như công nghệ, làm đẹp, xe cộ... đã cho ra đời một dạng Copywriter mới nữa gọi là dạng Technical Copywriter.

Những người Copywriter dạng này có thể văn phong không được phong phú như những dạng khác nhưng yêu cầu bắt buộc với họ là phải hiểu sâu về kỹ thuật, về ngành nghề mà mình viết. Đó là những người chuyên viết giới thiệu sản phẩm, viết review, phân tích ưu điểm, nhược điểm của các sản phẩm mới.

Những người này không chỉ là những Copywriter thông thường mà họ còn là những chuyên gia trong lĩnh vực họ viết và bài viết của họ có uy tín và một tầm ảnh hưởng nhất định.

Tuy nhiên, những copywriter dạng này hầu như chỉ viết được trong lĩnh vực của họ chứ không viết về lĩnh vực khác. Họ có kiến thức sâu về chuyên ngành, có tiếng nói, thường hoạt động trong lĩnh vực viết bài PR giới thiệu, review sản phẩm.

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng.

Việc làm Publisher / Content Copywriter

Các Publisher (nhà xuất bản nội dung, báo chí) được coi là một trong những kênh truyền thông quảng bá nội dung, tin tức có số lượng độc giả riêng và trung thành.

Hiện nay số lượng các Publisher cũng tăng nhanh chóng ngoài phạm vi báo giấy trở thành báo mạng và các mạng xã hội, do đó số lượng bài viết nội dung cũng như bài PR, quảng cáo tăng đòi hỏi sự cần thiết phải có những Copywriter để phục vụ khách hàng.

Không chỉ là những người sản xuất nội dung, họ còn sử dụng kinh nghiệm đó vào việc viết các bài PR giới thiệu cho sản phẩm theo đúng theo tone of voice của publisher đó. Có thể nói các Copywriter dạng này là những người hiểu về độc giả của họ nhất, biết cách chuyển hóa thông tin quảng cáo làm sao cho độc giả mình dễ tiếp nhận nhất, họ thường viết tốt cho bài PR, content , forum seeding storyboard.

Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng.

Việc làm SEO Copywriter

Copywriter dạng này thì chắc hẳn nhiều bạn cũng đã quá quen thuộc và đôi khi gây nhầm lẫn với các bạn sinh viên rằng Copywriter chỉ là viết bài SEO.

Với xu hướng người người lập web, nhà nhà lập web thì việc làm SEO tăng rank trên search engine nên việc làm SEO Copywriter được sinh ra như một nhu cầu tất yếu. Họ cũng viết bài, nhưng không phải để bán hàng, không phải để kêu gọi mọi người hành động... mà là để tối ưu cho SEO của trang Web. Họ sẽ làm việc với các keywords hàng ngày và tìm chủ đề xung quanh nó để viết bài. Các bài viết của copywriter dạng này sẽ chú trọng hơn vào phần kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, đặt keywords ở đâu cho hợp lý... tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết nói riêng cũng như Website nói chung.

SEO Copywriter là những người hiểu về SEO, biết cách tìm ý tưởng cho nội dung, thường phụ tráchWebsite Content. Mức lương trung bình: 8.000.000 – 20.000.000 VNĐ/tháng.

Khác với nhà văn, nhà báo hay người viết tiểu thuyết, việc làm copywriter thường chịu nhiều áp lực hơn khi phải viết theo kế hoạch đã đặt ra để quảng bá cho một sản phẩm, hay định hướng người tiêu dùng, và thuyết phục họ. Đây được xem là một nghề vừa danh giá nhưng cũng lắm trắc trở bởi đòi hỏi khả năng sáng tạo cao và sức ép nặng nề từ khách hàng.

Muốn phát triển với nghề này, bạn cần chủ động học hỏi, tiếp thu cái mới để bắt kịp xu hướng của thời đại, không ngừng trau dồi khả năng viết lách của mình. Nếu có đủ đam mê và khả năng thì tin rằng bạn cũng sẽ chắc chắn trở thành một copywriter thành công.