Bạn đã nghe nói về ngành nghề marketing và có thắc mắc không biết thuật ngữ marketing là gì không? Hơn nữa, những người trong ngành marketing sẽ có nhiệm vụ gì? Ở một thế giới hiện đại mà mỗi ngày trôi qua đều phát triển, mỗi con người chúng ta đều phải tiếp cận hơn 10,000 thông điệp quảng cáo ở khắp mọi nơi. Việc một thương hiệu nhận được sự chú ý sẽ trở thành một yếu tố sống còn. Để đối mặt với sự cạnh tranh vô cùng gay gắt và khắc nghiệt đó, nhân viên marketing luôn cần đến một thói quen để có thể duy trì. Điều đó không chỉ giúp cho họ hoàn thành tốt những việc được giao mà còn sáng tạo hơn để nhằm đạt được kết quả vượt bậc.Trong bài viết này, tôi không chỉ giải thích cho bạn nhân viên marketing là làm gì mà những kỹ năng nhân viên marketing cần có để trở nên tốt hơn mỗi ngày.

I. Nhân viên marketing là gì?

Nhân viên marketing chính là người thực hiện những kế hoạch thuộc phòng Marketing đã đề ra, để đảm bảo hoạt động Marketing được diễn ra trơn tru và đều đặn. Những chiến thuật sáng tạo, mạnh dạn, để nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ cũng như hình ảnh công ty đến người mọi người. Từ đó, nhân viên marketing có thể kết nối khách hàng cùng với thương hiệu doanh nghiệp trong mối quan hệ bền chặt và lâu dài.

II. Cơ hội việc làm nghề marketing 

1. Vai trò

Nghề nhân viên Marketing là một trong những ngành năng động và có tốc độ tăng trưởng nhanh, với nhiều cơ hội việc làm ở mức thu nhập khá cao.

2. Cơ hội việc làm

Với xu thế toàn cầu hóa thì công nghệ thông tin đang phát triển như hiện nay hầu hết nhờ các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng việc làm trong ngành Marketing. Chính vì vậy cơ hội xin việc trong ngành Marketing cũng mở rộng hơn đối với các ứng viên. Lương của nhân viên Marketing còn tùy thuộc vào quy mô cũng như tính chất của công việc. Đối với các tập đoàn lớn hoặc công ty đa quốc gia thì nhân viên có thể nhận được mức lương tới con số lên tới hàng ngàn USD.

3. Mức lương của ngành nghề tại các thành phố đang cần tuyển vị trí này

Marketing là một ngành năng động, có nhiều vị trí việc làm ở khắp các thành phố lớn: Việc Làm Content Marketing Tại Hà Nội, Việc Làm Marketing Manager Tại Hà Nội, Việc Làm Marketing Event Executive, Việc Làm Marketing Onlinevới mức lương cũng khác nhau, còn phụ thuộc nhiều vào chất lượng của công việc và những đóng góp của bạn. Ở Việt Nam, thì sau khoảng 1 - 2 năm làm việc, lương nhân viên marketing sẽ tăng lên từ 6 đến 8 triệu đồng/tháng. Lương quản lý hay giám đốc marketing là trong khoảng 20 - 30 triệu đồng/tháng.

III. Mô tả chi tiết công việc nhân viên Marketing

Trên thực tế, nhân viên marketing là ngành đào tạo phổ biến trong các trường đại học/ cao đẳng để nhằm cung cấp kiến thức về việc nghiên cứu nhu cầu thị hiếu của khách hàng và thị trường, để phân tích hành vi của người tiêu dùng và lên chiến lược nhằm tiếp thị các thương hiệu, sản phẩm/dịch vụ đến đúng các khách hàng tiềm năng…

Hiện nay tại Việt Nam, vấn đề tìm hiểu về từ khóa ngành marketing được xem là một trong các đề tài hot được nhiều người quan tâm tới. Bởi làm nhân viên marketing là một ngành khá thú vị, với nhiều thử thách và cơ hội việc làm với ngành marketing là khá lớn. Nhân viên Marketing là người thực hiện các kế hoạch do Giám đốc và Trưởng phòng Marketing đã đề ra, đảm bảo việc hoạt động Marketing được diễn ra trơn tru, đều đặn. Họ sẽ là người quản lý “kho vũ khí” cùng với những chiến thuật khôn ngoan, mạnh dạn, để nhằm quảng bá sản phẩm/dịch vụ và hình ảnh trong công ty.

Các công việc chính

  • Nhận kế hoạch của nhân viên marketing từ ban lãnh đạo, triển khai và theo dõi các hoạt động trong kế hoạch

  • Tổ chức và đo lường hiệu quả các chiến dịch quảng cáo/truyền thông trên các kênh quảng bá với ngân sách cho phép

  • Quản lý hệ thống trong kênh marketing của doanh nghiệp như là: fanpage, website, email,...

  • Báo cáo lên cấp trên về hiệu quả hoạt động ngành marketing 

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm nhân viên Marketing.

1. Khả năng thích nghi và linh hoạt

Đặc thù của công việc là đòi hỏi các nhân viên marketing phải thích nghi và linh động với thị trường. Bạn sẽ phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng, nắm bắt chính xác quy mô, mức cạnh tranh và thị phần của thị trường. Các nhân viên sẽ phải nhận dạng sau đó lựa chọn và thu thập thông tin, để xử lý thông tin khách hàng, đáp ứng nhu cầu ở mỗi thời điểm khác nhau, làm cơ sở cho việc nghiên cứu ở giai đoạn sau. 

2. Nhiệt tình và sáng tạo

Giữ vững lửa đam mê và không ngừng sáng tạo, tìm ra những giải pháp tiếp thị phù hợp, phát triển thương hiệu theo hướng đúng đắn và hiệu quả. Bạn cũng cần phải không ngừng trau dồi kiến thức và cập nhật kiến thức để đưa ra nhiều chiến lược hay tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

3. Kỹ năng giao tiếp

Muốn bán được nhiều sản phẩm hay tạo dựng được niềm tin tới khách hàng, thì nhân viên marketing phải có kỹ năng giao tiếp tốt và xử lý vấn đề nhanh gọn. Bạn sẽ là bộ mặt của thương hiệu để truyền tải đến cho khách hàng những giá trị mà họ mong muốn, thuyết phục họ trở thành khách hàng mục tiêu hoặc cao hơn nữa là những có khách hàng tiềm năng. 

4. Nhạy cảm với thị trường

Trong thị trường tiêu dùng luôn thay đổi từng ngày và từng giờ, nếu các nhân viên marketing không có sự nhạy cảm nhất định thì sẽ không thể theo sát được diễn biến tăng giảm của thị trường. 

5. Nắm bắt tâm lý khách hàng

Quá nhiều kênh marketing để khách hàng có thể lựa chọn, vậy nên để khách hàng chú ý đến mình thì bạn cần phải tạo lập ra những kênh thông tin vệ tinh tức là tại bất kì thời điểm nào bạn cũng cần phải có mối quan hệ mật thiết với mọi đối tượng, ở độ tuổi, phân khúc khách hàng…

6. Kỹ năng sale

Kỹ năng này tưởng như chỉ cần có ở những nhân viên làm sales. Tuy nhiên không những người làm marketing cần phải có kỹ năng bán hàng vì họ có nhiệm vụ làm cho khách hàng có thể nhận ra rằng họ cần mua sản phẩm ngay cả khi họ không có ý định lúc đầu. 

7. Khả năng bán hàng

Người làm Marketing cần phải có khả năng bán hàng và thậm chí trước khi khách hàng nhận ra rằng họ cần chúng. Nếu bạn gặp phải một người nhân nhân viên Marketing mà không bán được hàng, hay nghĩ rằng họ không cần hoặc không thể bán hàng thì hãy để cho họ đi. Bạn không thể hợp tác cùng với họ. Một nhân viên Marketing sẽ phải có khả năng giao tiếp tốt với khách hàng và thấy họ cần mua sản phẩm và dịch vụ của anh ta. Hãy tạo ra nhu cầu thụ động đến khách hàng.

8. Chuyên gia kể chuyện

Chúng ta đang cần những người có khả năng kể chuyện, không những để thu hút mà còn có liên quan tới người lắng nghe câu chuyện. Để người mua sản phẩm thích thú và lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ công ty của bạn thay vì công ty khác thì bạn cần người có thể “chạm” vào cảm xúc của khách hàng thông qua những câu chuyện mà họ kể.

Bạn cần một người có khả năng khiến cho khách hàng cảm thấy như đang được sử dụng sản phẩm/ dịch vụ hoặc thương hiệu của bạn trong cuộc sống hàng ngày, chứ không đơn thuần là “tôi sẽ thử nó một lần vì nhìn có vẻ nó thú vị”. Bạn mong muốn các khách hàng của mình, kể cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng “nhìn thấy” họ ở trong chính câu chuyện mà bạn đang kể.

9. Đam mê kinh doanh

Để có thể đạt kết quả cao trong học tập và có được cơ hội việc làm Marketing tốt khi học ngành marketing, thì trước tiên bạn phải là người đam mê trong lĩnh vực kinh doanh và có khát vọng làm giàu chân chính. Niềm đam mê chính là cội nguồn của sự thành công, chính là chất xúc tác giúp cho bạn vượt qua mọi khó khăn thử thách gặp phải trong nghề. Có niềm đam mê với kinh doanh bạn sẽ tìm mọi cách để làm sao thúc đẩy được việc kinh doanh thông qua nghề Marketing. 

10.  Nhạy bén, kiên trì

Marketing chính là môi trường luôn luôn vận động và biến đổi; do vậy nếu bạn muốn theo đuổi nó phải có sự nhạy bén đối với thị trường từ đó biết tiên liệu và dự báo. Những người làm marketing sẽ luôn có phong cách sống sôi động và sự bận rộn nhất định, đầy ắp sáng tạo. Say mê trong kinh doanh, thích giao tiếp, khám phá, tìm hiểu, ưa thử thách … bạn có thể có nhiều tố chất để trở nên thành công. Tuy nhiên những thành công tưởng chừng trong tầm với ấy cũng có thể bị phá vỡ nếu không có sự kiên trì.

V. Các công việc liên quan tại Việt Nam

Khi xin việc ngành Marketing ở vị trí chuyên viên sáng tạo nội dung thì bạn sẽ phải thực hiện nội dung các chiến dịch truyền thông, quảng cáo clip…trên các kênh khác nhau. Tại vị trí này bạn sẽ phải chịu trách nhiệm những công việc như: Xây dựng ý tưởng chủ đạo dành cho các chiến dịch quảng cáo như là việc làm digital marketing, việc làm seo specialist. Sáng tạo nội dung cho các kênh truyền thông như: nhân viên kỹ thuật blog, việc làm marketing intern, Facebook, Forum, Event… Đặt tên cho một số sản phẩm mới, sự kiện hoặc chương trình game show, nhãn hàng của khách hàng. Sáng tạo Slogan mới độc đáo, Marketing consultant

VI. Các công ty nổi tiếng trong ngành nghề này

Các công ty quảng cáo marketing uy tín ở Việt Nam mà bạn có thể tìm hiểu qua. Chú ý rằng các công ty này thực hiện tất cả các chiến dịch marketing truyền thống lẫn trực tuyến như là: Công ty Interpublic đến từ tập đoàn quảng cáo của Mỹ, Dentsu chính là một công ty quảng cáo marketing uy tín tại Việt Nam nhưng có nguồn gốc từ tập đoàn DENTSU Nhật, metub tuyển dụng

VII. Hướng dẫn tìm việc làm và ứng tuyển công việc tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/ 

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, gõ từ khóaviệc làm SEO specialist, thành phố muốn làm việc và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Tìm hiểu kỹ rồi click Lưu việc khi thấy công việc phù hợp

- Bước 4: Chọn lọc vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và click Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên 123job.vn và điền đầy đủ các trường thông tin

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Bài viết về nhân viên Marketing của 123job luôn mong muốn sẽ cung cấp được nhiều nhất những thông tin tuyển dụng việc làm hữu ích tới bạn đọc. Hãy tiếp tục theo dõi các bài viết khác của 123job để cập nhật những thông tin tuyển dụng, kỹ năng cần thiết cho công việc nhé!