Giảm dung lượng ảnh là bước cần thiết cho việc tải ảnh lên bất kỳ trang web nào của bạn. Bài viết dưới đây của 123job sẽ cung cấp cho bạn đọc 8 phần mềm nén ảnh miễn phí và phổ biến nhất. Các bạn hãy đón đọc nhé!

Hình ảnh quá nặng có thể ảnh hưởng đến những công việc hàng ngày của bạn. Bạn khó lòng có thể tải hay gửi những hình ảnh đó qua facebook hay bất kỳ trang web nào yêu cầu về dung lượng ảnh. Chính vì vậy, việc giảm dung lượng ảnh mà không ảnh hưởng đến chất lượng ảnh là một việc làm cần thiết. Dưới đây, 123job xin đề cập đến 8 công cụ giảm dung lượng ảnh phổ biến nhất cho người dùng. 

I. Giảm dung lượng ảnh là gì?

Giảm dung lượng ảnh là việc giảm độ nặng của ảnh. Những bức ảnh khác nhau sẽ có dung lượng ảnh khác nhau. Độ nặng của ảnh được đo bằng đơn vị kilobyte, byte, KB và MB. Ảnh càng to và càng nét thì dung lượng ảnh sẽ càng lớn. 

Việc giảm dung lượng ảnh sẽ giúp việc đăng ảnh lên website được nhanh hơn, tối ưu hơn. Giảm dung lượng cũng giúp cho việc lưu trữ ảnh trên máy tính của bạn được nhiều hơn, giúp tiết kiệm được bộ nhớ. 

II. 8 công cụ giảm dung lượng ảnh và cách sử dụng

1. Paint

Giả sử các bạn có một bức ảnh có kích thước ảnh là 1000x800 px với dung lượng là 120 kb. Lúc này, các bạn nên sử dụng tính năng Resize ảnh trong ứng dụng Paint, đây là cách giảm dung lượng ảnh trên máy tính hiệu nhanh chóng nhất. 

Bước 1: Click chuột phải vào ảnh muốn chỉnh sửa, sau đó chọn Edit.

Bước 2:  Chọn tab Home sau đó bấm vào tùy chọn Resize để bắt đầu giảm kích thước ảnh.

phần mềm paint

Phần mềm Paint trên máy tính 

Bước 3: Trong hộp thoại Resize and Skew, tại Percentage, hãy điền thông số % vào mục Horizontal. Nếu bạn muốn giảm ảnh đi một nửa thì hãy điền số 50. Sau đó hãy bấm OK.

Trong trường hợp bạn muốn resize ảnh về kích thước theo ý muốn thì bấm chọn Pixels rồi điền thông số vào Horizontal. Nếu bạn muốn giảm kích thước xuống còn 500 px thì điền số 500 rồi bấm OK.

giảm dung lượng ảnh Paint

Tùy chỉnh kích thước trong Paint

Bước 4: Sau khi hoàn tất việc giảm dung lượng ảnh, bạn bấm File, chọn Save hoặc tổ hợp phím Ctrl + S để lưu ảnh. 

2. Ứng dụng Compressnow

Compressnowứng dụng giảm dung lượng ảnh online hàng đầu giúp bạn giữ nguyên được kích thước ảnh ban đầu.

phần mềm compressnow

Ứng dụng giảm dung lượng ảnh Compressnow

Bước 1: Truy cập bài trang web chính của phần mềm giảm dung lượng ảnh.

Bước 2: Trong giao diện chính, bấm chọn Upload để tải ảnh lên website.

Bước 3: Phần mềm sẽ mặc định nén ở mức 20%, nếu bạn muốn nén nhiều hơn thì bạn chỉ cần dùng chuột kéo từ trái sang phải đến % bạn mong muốn. Sau đó bấm Compress now.

Bước 4: Bấm nút Download màu đỏ để tải ảnh về.

3. Ứng dụng Shortpixel

giảm dung lượng ảnh Pixel

Giao diện chính của phần mềm Shortpixel

Shortpixelphần mềm giảm dung lượng ảnh khá phổ biến hiện nay, bạn hoàn toàn có thể sử dụng miễn phí phần mềm này thông qua website chính thức hoặc cài mã nguồn trang web như WordPress. Bạn có thể thực hiện việc giảm dung lượng ảnh theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập vào website Shortpixel.

Bước 2: Chọn các hình ảnh cần nén vào ô màu xanh có dòng Drop up to 50 files here to optimize. Lúc này, Shortpixel tự động nén ảnh và sẽ hiện ra số % cụ thể mà phần mềm này vừa nén. 

Bước 3: Nhấn Download để tải hình ảnh về.

4. Imagify.io

Imagify.iocông cụ hỗ trợ giảm dung lượng ảnh tuyệt vời cho việc nén nhiều hình ảnh cùng lúc, với 3 lựa chọn nén khác nhau phù hợp cho người dùng. Ảnh khi tải lên sẽ tự động bị hủy trên hệ thống sau 24h.

phần mềm giảm dung lượng ảnh

Công cụ hỗ trợ nén ảnh phổ biến nhất hiện nay 

Bước 1: Truy cập vào website chính của Imagify.io, sau đó nhấn chọn Try for free để bắt đầu giảm dung lượng ảnh.

Bước 2: Tại phần Compression Level sẽ có 3 mức nén ảnh khác nhau:

  • Normal: Chế độ giảm dung lượng ảnh thông thường và giữ nguyên chất lượng hình gốc.
  • Aggressive: Chế độ nén tối ưu nhất, không làm giảm chất lượng ảnh nhiều.
  • Ultra: Chế độ giảm dung lượng ảnh tối đa nhất.

2 lựa chọn khác mà bạn có thể tham khảo bên dưới với việc giữ nguyên thông tin ảnh tại Keep Exif và chỉnh lại kích thước ảnh tại Resize images. Cả 2 tùy chọn này đều cần có tài khoản khi sử dụng. 

Bước 3: Tải hình ảnh lên với 2 lựa chọn:

  • Image Optimisation: Chọn hình ảnh có sẵn trên máy tính bằng việc kéo thả hoặc bấm chọn tải lên.
  • Page Optimisation: Chọn hình thông qua URL trang web.

Dung lượng tối đa cho hình ảnh tải lên là 2MB, công cụ này có thể nén cùng lúc nhiều ảnh. Dung lượng tối đa khi nén sẽ là 5MB đối với tài khoản được kích hoạt qua email. 

Bước 4: Quá trình giảm dung lượng ảnh sẽ diễn ra, những hình ảnh nén thành công sẽ được hiển thị Complete. 

Bước 5: Người dùng có thể tải từng ảnh xuống hoặc nhấn chọn Combine all your images into one zip file để tải toàn bộ ảnh đã nén bằng file zip.

Toàn bộ file ảnh nén sẽ tự động hủy sau 24h. Với những người dùng đã tạo tài khoản thì có thể xem lại lịch sử nén tại mục History nhưng file ảnh vẫn sẽ không còn sau 24h.

5. High Compress

High Compress cũng là phần mềm giảm dung lượng ảnh có thể nén nhiều ảnh cùng một lúc nhưng kèm theo 1 vài chỉnh sửa cơ bản như chèn logo vào hình ảnh.

Bước 1: Truy cập vào trang chủ của High Compress

Bước 2: High Compress cũng có kiểu nén ảnh khác nhau như:

  • Normal: Chế độ giảm dung lượng ảnh thấp nhất, không làm thay đổi chất lượng ảnh quá nhiều. Nếu hình ảnh bạn chọn có dung lượng quá thấp thì bạn nên chọn Normal.
  • High: Chế độ giảm dung lượng ảnh lên đến 70%, nếu hình ảnh bạn chọn có dung lượng từ 1 - 2MB thì nên chọn kiểu nén này.
  • Super: Chế độ nén ảnh nhiều nhất, lên đến 95%, bạn chỉ nên sử dụng kiểu nén này khi ảnh của bạn có dung lượng từ 2 - 10MB.

phần mềm high compress

Các kiểu nén đa dạng của công cụ High Compress

Bước 3: Kéo thả ảnh vào giao diện hoặc click chuột vào Drop/Click to upload .jpg or .png hear để tải hình ảnh lên. Nếu người dùng sử dụng URL thì dán link vào Upload from link rồi nhấn nút Upload. 

Bước 4: Quá trình nén ảnh sẽ được diễn ra ngay, người dùng có thể tải nhiều ảnh cùng một lúc để quá trình này diễn ra nhanh hơn. Dung lượng ảnh tối đa là 5MB. Kết quả của ảnh về dung lượng trước và sau của ảnh, % nén sẽ được hiển thị ngay bên dưới. Sau đó nhấn nút Download để tải về. 

Bước 5: Còn đối với trường hợp người dùng nén 1 ảnh thì công cụ sẽ có thêm phần điều chỉnh chất lượng ảnh. Nhấn chọn Try Now tại Try Realtime Compression.Người dùng tải ảnh muốn nén lên, ảnh sau khi tải sẽ được hiển thị trên thanh Realtime Compression. Các bạn sẽ tùy chọn % nén ảnh, % nén càng tăng thì càng giảm dung lượng ảnh

Lúc này, trên hình ảnh sẽ hiển thị dung lượng ảnh được nén mỗi khi người dùng thay đổi. Dung lượng gốc được hiển thị tại Original còn dung lượng sau nén được hiển thị tại Compressed, từ đó người dùng có thể so sánh được chất lượng hình ảnh. Cuối cùng nhấn Download để tải về. 

6. Picdiet

Picdiet là công cụ giảm dung lượng ảnh online với dung lượng lớn, giảm còn khoảng 75% nhưng vẫn giữ được chất lượng hình ảnh. Công cụ này có tốc độ nén ảnh nhanh chóng, người dùng cũng có thể so sánh được chất lượng hình ảnh giữa 2 ảnh với nhau.

công cụ giảm dung lượng ảnh lớn

Công cụ giảm dung lượng ảnh online với dung lượng lớn 

Bước 1: Truy cập vào website chính thức của Picdiet.

Bước 2: Công cụ sẽ mặc định nén ảnh khoảng 75% nhưng tùy vào chất lượng ảnh ban đầu mà Picdiet sẽ căn chỉnh để không tác động quá nhiều vào chất lượng hình ảnh. Để làm được điều đó, bạn nên chọn mức độ nén ảnh mà bạn mong muốn. 

Bước 3: Nhấn chọn Select Your Image để tải hình ảnh trên máy tính lên, bạn cũng có thể lựa chọn nhiều hình ảnh cùng 1 lúc. Quá trình giảm dung lượng ảnh sẽ tiến hành ngay sau đó, thời gian nén nhiều ảnh cùng lúc sẽ lâu hơn so với việc nén từng ảnh. 

Bước 4: Sau khi nén, người dùng sẽ thấy được % dung lượng ảnh còn bao nhiêu, tổng % dung lượng ảnh đã giảm. Nhấn Download để tải ảnh xuống. Bạn có thể so sánh chất lượng hình ảnh ban đầu (Original) và sau khi giảm (Picdiet) tại khung hình bên dưới. 

7. Shrink Me

Shrink Me là công cụ giảm dung lượng ảnh hiếm hoi khi không giới hạn số lượng ảnh tải lên cũng như chất lượng ảnh. Công cụ này giảm dung lượng ảnh xuống tương đối nhiều mà chất lượng ảnh không quá thay đổi so với ảnh gốc. 

phần mềm shrink me

Shrink Me không giới hạn số lượng ảnh tải lên

Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của Shrink Me

Bước 2: Tại giao diện chính của trang, bạn nhấn chọn Select để tải hình ảnh lên. Bạn có thể tải nhiều ảnh với nhiều định dạng khác nhau như JPG, PNG và Webp.

Bước 3: Quá trình nén ảnh được tiến hành ngay sau đó, người dùng sẽ nhìn thấy dung lượng tối đa và % dung lượng giảm của ảnh. Cuối cùng nhấn nút Save để tải tệp. Hình ảnh sẽ được lưu dưới tệp tin file zip và bạn hãy giải nén ra nhé!

8. Kraken

Kraken cũng là công cụ giảm dung lượng ảnh hỗ trợ người dùng mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh. 

Bước 1: Truy cập vào website chính thức của Kraken.

Bước 2: Tại phần Select source of images, click vào phần File uploader để tải ảnh lên. Người dùng cũng có thể tải ảnh lên theo link URL hoặc nén ảnh trên trang web với tùy chọn Page cruncher. Tuy nhiên, 2 tùy chọn này yêu cầu người dùng phải đăng ký tài khoản. Click vào biểu tượng mũi tên bên dưới để tải ảnh lên. 

Bước 3: Tại mục Select optimization mode, bạn sẽ có nhiều lựa chọn cách giảm dung lượng ảnh:

  • Lossless: Nén ảnh ở mức tối đa nhưng không làm thay đổi chất lượng hình ảnh.
  • Lossy: Chất lượng ảnh giảm đôi chút nhưng không quá đáng kể khi so sánh 2 ảnh với nhau. Lựa chọn này có thể giảm dung lượng ảnh đến 90%.
  • Expert: Đây là lựa chọn dành cho người dùng biết về chỉnh sửa ảnh và một số tùy chọn cơ bản khác. 

phần mềm giảm dung lượng ảnh chất lượng

Giao diện của công cụ chỉnh sửa ảnh online Kraken

Bước 4: Trong mục Resize your images, người dùng sẽ được lựa chọn việc có giảm kích thước trước khi nén hay không. Sau đó, hình ảnh sẽ được nén với hiển thị chi tiết dung lượng gốc, dung lượng sau khi nén và dung lượng được giải nén. Cuối cùng nhấn vào Download File để tải ảnh. 

III. Kết luận 

Bài viết trên đã cung cấp cho người đọc 8 công cụ giảm dung lượng ảnh mà không ảnh hưởng quá nhiều đến chất lượng ảnh. Hy vọng những công cụ này sẽ giúp bạn thuận lợi trong việc gửi hình ảnh hay tải hình ảnh lên những trang web yêu cầu dung lượng nhỏ.