Nhờ có sự phát triển vượt bậc của khoa học công nghệ, đặc biệt là sức ảnh hưởng của thời đại 4.0. Vì vậy, ngành Marketing ngày càng phát triển mạnh mẽ và đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động của mỗi doanh nghiệp. Cũng giống như marketing manager thì độ “hot” của copywriter tuyển dụng, tuyển copywriter chưa có kinh nghiệm không hề kém cạnh.

Vậy trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu chi tiết cho bạn về copywriter là gì, quá trình tuyển copywriter tại Hà Nội và những kỹ năng cơ bản cần có của một copywriter. Đặc biệt, 123job.vn sẽ gợi ý cho bạn một số công ty lớn tại Việt Nam đang tuyển dụng copywriter và mức lương hấp dẫn của một copywriter. Hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây nhé!

I. Việc làm chuyên viên Copywriter là gì?

Copywriter là một người viết văn bản cho mục đích quảng cáo hoặc những hình thức Marketing khác. Sản phẩm của nghề này là phần nội dung được viết nhằm tăng nhận thức về giá trị thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng hay tỉ lệ chuyển đổi. 

Copywriter sẽ tham gia vào quá trình sản xuất nội dung sáng tạo như slogan, ý tưởng hình ảnh của doanh nghiệp… nhằm phục vụ xây dựng thương hiệu, truyền thông và quảng cáo sản phẩm hay dịch vụ cho những chiến dịch marketing. Nội dung văn bản từ copywriter trên trang web có thể mang nhiều mục tiêu, một trong số đó là việc đạt được thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm (SEO).

II. Cơ hội việc làm chuyên viên copywriter

1. Vai trò

Copywriter đóng vai trò quan trọng trong nhóm sáng tạo, vì nếu thiếu anh ta, ý tưởng chỉ là ý tưởng. Anh ta chính là người tạo ra sợi dây mỏng manh nhưng bền vững giữa sản phẩm của công ty với người tiêu dùng. Cũng giống như những thành viên khác trong nhóm, anh ta vừa phải tìm ý tưởng ngôn từ mới, vừa phải làm nhiệm vụ “đẽo chữ”. Nên nhớ, công việc “đẽo chữ” không hề đơn giản như khi bạn viết một bài báo, một đoạn văn.

Xem thêm: tuyển dụng công việc business analyst, data analyst.

2. Cơ hội việc làm

Khác với các nhà văn, nhà báo hay người viết tiểu thuyết, copywriter sẽ thường chịu nhiều áp lực hơn khi phải viết theo kế hoạch đã đặt ra để quảng bá cho một sản phẩm, hoặc định hướng người tiêu dùng, và thuyết phục họ. Đây được xem là một nghề vừa danh giá nhưng cũng nhiều trắc trở bởi đòi hỏi khả năng sáng tạo cao và sức ép nặng nề từ phía khách hàng.

Dù là Tuyển dụng Content Writer Part time hay full time thì muốn phát triển với công việc này, bạn cần chủ động học hỏi, tiếp thu những cái mới để bắt kịp xu hướng của thời đại, không ngừng trau dồi kỹ năng viết lách của mình. Nếu có đủ đam mê và khả năng thì chắc chắn bạn cũng sẽ có thể trở thành một copywriter rất thành công trong lĩnh vực Marketing.

3. Mức lương của ngành nghề tại các thành phố đang cần tuyển vị trí này

Tuyển dụng Content Writer Hà Nội hay hay bất kỳ nơi đâu thì vấn đề lương thưởng còn tùy thuộc vào phúc lợi từng công ty, mức lương copywriter tại Việt Nam hiện nay thường sẽ rơi vào khoảng 7-10 triệu đồng. Tại các Agency, mức lương vị trí này có thể vào khoảng 8-12 triệu đồng tùy theo năng lực ứng viên. Riêng đối với Freelancer, mức thu nhập vị trí này sẽ dao động cực lớn, có thể bạn sẽ chết đói cả tháng, nhưng có khi bạn sẽ kiếm đc 20-30 triệu 1 tháng. Điều này tùy vào khả năng, portfolio và óc sáng tạo của bạn.

Tham khảo: tuyển copywriter tại nhà.

III. Mô tả chi tiết việc làm chuyên viên copywriter

Trước khi bạn tìm hiểu việc học copywriter hay tìm kiếm cho mình những kinh nghiệm để theo đuổi nghề này, bạn phải hiểu được thực chất công việc này là làm gì. Cụ thể như sau đây:

- Xây dựng và lên kế hoạch phát triển nội dung cho website của doanh nghiệp.

- Viết bài PR, dựng nội dung cho các website, bản tin, phóng sự phục vụ trực tiếp cho các hoạt động, chương trình khuyến mại của doanh nghiệp.

- Tìm kiếm thu thập thông tin, cập nhật những xu hướng xây dựng nội dung mới mẻ.

- Duy trì, kết hợp tối ưu bài viết content writer chuẩn SEO theo yêu cầu.

- Phát triển nội dung trên phương tiện truyền thông khác, thông thường như: Fanpage FB, Instagram, Site vệ tinh,…

- Thực hiện những công việc marketing hay content khác theo sự phân công của trưởng bộ phận.

IV. Những kỹ năng cần có để làm tốt việc làm chuyên viên copywriter

1. Đam mê thông tin

Như một nhà báo không hề biết mệt mỏi, một copywriter chuyên nghiệp sẽ không bao giờ dừng chân trên con đường theo đuổi sự thật. Copywriter sẽ không ngừng tìm hiểu cho đến khi nào hiểu hoàn toàn về sản phẩm/dịch vụ mà người đó đang viết cũng như thị trường mà người đó cần thuyết phục.

Một copywriter cần phải đào sâu tìm tòi những thông tin cơ bản nhất, đọc đủ thứ tài liệu nhàm chán như tài liệu kỹ thuật, ghi chú, bản giới thiệu phát triển sản phẩm và tìm tòi thêm rất nhiều thông tin bên ngoài. Người đó cũng phải tìm hiểu về những đối thủ cạnh tranh, tìm những cơ hội ca tụng ưu điểm vượt trội của sản phẩm mà đối thủ không có.

Cũng giống nhà báo, copywriter cần là người phỏng vấn tuyệt vời. Họ cần có khả năng đặt đúng câu hỏi, đúng cách để có được càng nhiều thông tin chính xác thì càng tốt. Bởi đôi khi không phải những thông tin nào về sản phẩm hay thị trường mục tiêu đều đúng và trúng.

2. Khả năng viết tốt

Kỹ năng này giống như là điều đương nhiên đối với người theo nghiệp copywriter. Một số ý kiến thì cho rằng kỹ năng viết không phải là điều gì quan trọng nhất trong nghề này, nhưng ý kiến đó là một sai lầm.

Nếu không biết cách điều chỉnh ngôn từ của mình thì làm thế nào bạn có thể trở thành một “tắc kè hoa” trong nghệ thuật ngôn ngữ và điều chỉnh, mở rộng kỹ năng cho phù hợp với những sản phẩm, thị trường và các phương thức truyền thông khác nhau? Hậu quả là nội dung của bạn không chỉ cũ kỹ, thiếu sự sáng tạo mà còn không đủ rõ ràng, mạch lạc. Những nội dung không hề liên quan, hay không tạo được cảm hứng về sản phẩm thì chẳng là gì cả. Những người không nắm rõ lý thuyết cơ bản về các thành phần, ngữ pháp, dấu câu, từ vựng, văn học và nhiều kỹ thuật ngôn ngữ khác cũng có thể bắt chước một vài kỹ thuật copy nhất định, nhưng bài viết nhất định sẽ bị dập khuôn và máy móc.

Là một copywriter thì ngôn từ chính là phương tiện, là vũ khí của bạn. Nếu bạn khéo léo đặt chúng cạnh nhau thành cụm từ, câu, đoạn; chúng sẽ mang lại sức thuyết phục lớn. Nếu kỹ năng viết của bạn còn kém, mọi thứ bạn cố gắng xây dựng bằng phương tiện ngôn từ cũng kém, và sẽ sụp đổ bất kể thông điệp bạn đưa ra có hấp dẫn đến thế nào. Nhưng với kỹ năng viết lách tốt, phần quảng cáo của bạn sẽ có cơ hội tốt hơn nhiều.

3. Óc sáng tạo

Hãy hỏi 10 người cùng một câu hỏi “Sáng tạo là gì?” và có khi bạn sẽ nhận được 10 định nghĩa khác nhau. Hỏi 10 copywriter chuyên nghiệp rằng liệu sáng tạo có cần thiết với nghề này không, có khi bạn sẽ nhận được đủ kiểu câu trả lời từ có, không, thỉnh thoảng, đôi khi… Nhưng nếu những người đó được hỏi là “Hãy chỉ ra đoạn nội dung nào sáng tạo nhất” trong ví dụ cho trước, khả năng cao là bạn sẽ nhận được cùng một câu trả lời với tỷ lớn, gần như tuyệt đối.

Đúng vậy, mặc dù nó khó định nghĩa nhưng sự sáng tạo lại rất dễ nhận ra. Khi bạn nhìn, đọc nó, bạn ngay lập tức sẽ nhận ra nó. Và chân thành mà nói, những ai muốn chạy quảng cáo, hay muốn bán thứ gì đó thì đều muốn có những quảng cáo sáng tạo. Mặc dù không phải lúc nào họ cũng nhận ra sự khác nhau giữa nội dung sáng tạo gây kích động và nội dung sáng tạo có tác dụng tạo ra động lực. Và nếu những nội dung đó không kích hoạt được đúng loại cảm xúc cần thiết thì nó thú vị và thu hút đến đâu cũng trở thành vô nghĩa.

V. Các công việc liên quan việc làm chuyên viên copywriter tại Việt Nam

1. Sale Letter Copywriter

Sale Letter Copywriter là một loại Copywriter cổ điển và thuần túy nhất. Copywriter dạng này cũng có thể viết dạng bài nội dung dài cho Website, báo – những nơi có yêu cầu chất lượng nội dung cao. Họ là những người đảm bảo việc sắp xếp từng câu chữ để cho bài viết mạch lạc và có tính thuyết phục cao từ đầu bài cho đến cuối bài viết. 

2. Creative/ Advertising 

Copywriter trái ngược lại với dạng Copywriter cổ điển kể trên là Creative/Advertising Copywriter thực tế không cần viết nhiều – đôi khi chỉ là một câu slogan vỏn vẹn 3 chữ. Công việc của Creative/Advertising Agency thú vị nhưng mang rất nhiều thách thức. Do yêu cầu phải sáng tạo liên tục với nhiều dạng sản phẩm dành cho nhiều đối tượng khách hàng khác nhau nên họ phải là người có những kinh nghiệm nhất định. 

3. Digital copywriter 

Công việc của một Digital Copywriter là sử dụng câu chữ một cách hợp lý trên các công cụ này để tăng lượng conversion cho những công đoạn của một chiến dịch Marketing Online.

4. Technical Copywriter 

Technical Copywriter là người có kiến thức sâu về kỹ thuật, công nghệ, xe cộ… và thường viết về những chủ đề này. Technical copywriter là chuyên gia trong lĩnh vực nội dung mà họ viết và bài viết của họ có uy tín với cộng đồng và một tầm ảnh hưởng nhất định nào đó. Tuy nhiên, những copywriter này hầu như chỉ viết được nội dung trong lĩnh vực của họ.

5. SEO Copywriter 

SEO Copywriter là những người Copywriter tập trung hơn vào các kỹ thuật SEO như tần suất xuất hiện keywords, vị trí đặt keyword… tất cả nhằm tăng thứ hạng SEO cho bài viết nói riêng cũng như là Website chính nói chung. 

6. Publisher/Content Copywriter 

Hiện nay số lượng Publisher cũng tăng nhanh chóng ngoài phạm vi báo giấy trở thành báo mạng và mạng xã hội. Do đó số lượng bài viết nội dung cũng như bài quảng cáo yêu cầu phải có những Copywriter chất lượng để phục vụ khách hàng. Không chỉ là người sản xuất content, họ còn sử dụng kinh nghiệm đó vào việc viết các bài PR giới thiệu sản phẩm theo đúng bản thân của publisher đó. 

VI. Top công ty nổi tiếng tuyển dụng việc làm chuyên viên copywriter

Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số công ty tuyển dụng copywriter lớn tại Việt Nam, dành cho cả tuyển dụng copywriter mới ra trường:

- SCI Group.

- Công Ty CP Dược Phẩm Pharmacity.

- Công ty Cổ phần tập đoàn Việt An.

- Công ty TNHH tiếp thị truyền thông Do - Do marketing.

- Công ty TNHH MTV giáo dục Việt Mỹ.

- Công ty cổ phần Grace world.

VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm chuyên viên copywriter tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm chuyên viên copywriter, vị trí và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Trên đây là một số chia sẻ về chủ đề “copywriter” hy vọng rằng thông qua những kiến thức trong bài viết này đã có thể giúp bạn trả lời được câu hỏi copywriter là gì, mô tả công việc của một copywriter và những kỹ năng cần có của một copywriter. Cảm ơn vì đã dành thời gian quan tâm và hãy theo dõi bài viết của 123job.vn để không bỏ lỡ các thông tin tuyển copywriter không yêu cầu kinh nghiệm. Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!