Trong kinh doanh thường thì các công ty, các doanh nghiệp sẽ có những mặt hàng sản xuất, những sản phẩm dịch vụ nhất định. Tuy nhiên, không tránh khỏi trường hợp các công ty sẽ có những sản phẩm, dịch vụ trùng nhau. Do đó, mà đội ngũ nhân viên marketing của các công ty cần có những chiến lược quảng bá sản phẩm để thu hút khách hàng. Trong các cách quảng bá sản phẩm thì sẽ có một cách phổ biến nhất đó chính là viết bài quảng bá, cung cấp thông tin sản phẩm cho khách hàng như các số liệu,... nhằm phục vụ mục đích kinh doanh của công ty. Ngoài những business analyst, data analyst thì người làm những việc này chính là các content online. Vậy content online nghĩa là gì? Cơ hội việc làm và phát triển của công việc content writer như thế nào? Bạn cần có những kỹ năng gì để có thể trở thành một content writer chuyên nghiệp? Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin hữu ích nhất liên quan đến việc làm content writer tới bạn đọc.

I. Việc làm Content online là gì?

Content online là những người luôn tập trung vào việc cung cấp các thông tin có giá trị tới khách hàng nhằm đạt được hiệu quả kinh doanh của công ty, đặc biệt họ không cần lên công ty thường xuyên, có thể làm online. Content writer cũng chính là những người luôn gắn liền với việc nghiên cứu các số liệu, dữ liệu để đưa ra được những chiến lược quảng bá phù hợp cho các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Khi đưa ra được những chiến lược quảng bá phù hợp thì content writer đã tạo được lòng tin của khách hàng đối với các sản phẩm, dịch vụ của công ty. 

Hiện nay, chúng ta vẫn thường nhầm content online và copywriter. Copywriter chỉ là những người cung cấp thông tin sản phẩm đến khách hàng bằng những ngôn từ cá nhân mà không liên quan gì đến các số liệu. Copywriter sẽ đưa ra các thông tin giật tít nhằm thu hút khách hàng và đây chính là điều khác biệt lớn nhất đối với content online bởi content writer còn phải tập trung vào các chủ đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ nhằm phục vụ các chiến lược kinh doanh.

II. Cơ hội việc làm content online

Sự cạnh tranh giữa các công ty ngày càng gay gắt, các chiến lược kinh doanh càng được đẩy mạnh hơn và khi đó thì content online càng trở nên quan trọng hơn. Nếu như trong một đội ngũ marketing của một công ty có marketing manager nhưng thiếu đi content writer thì tất cả chiến lược kinh doanh sẽ không thể hoàn thành một cách xuất sắc được. Bởi content online sẽ là người cung cấp các nội dung, các thông tin, sản phẩm bằng cách cung cấp các số liệu sản phẩm đến công ty nhưng vẫn phải đảm bảo được những mục đích kinh doanh của công ty. Do đó mà bắt cứ công ty, doanh nghiệp nào cũng cần phải có content writer.

Cơ hội việc làm dành cho content online là vô cùng nhiều và ai cũng có cơ hội như nhau. Bởi content online là người quyết định một phần thành công của các chiến lược kinh doanh của công ty. Muốn được nhiều khách hàng chú ý tới sản phẩm, dịch vụ của công ty thì cần phải có những chiến lược quảng bá hay và content writer sẽ là người cung cấp các chiến lược đó. Khác với copywriter chỉ cung thông tin sản phẩm đến khách hàng qua những bài viết mang tính cá nhân thì content online phải dựa vào các số liệu thông tin của sản phẩm để đưa ra những chiến lược quảng bá sản phẩm phù hợp nhất nhưng vẫn phải đảm bảo mục đích kinh doanh của công ty. Do đó mà công ty cần tuyển dụng content writer cũng sẽ đưa ra những yêu cầu tuyển dụng khắt khe hơn là khi tuyển dụng copywriter. Tuy nhiên, chỉ cần bạn có kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn thì bạn sẽ dễ dàng tìm được một vị trí content online phù hợp nhất với bản thân. 

Hiện nay, tại các thành phố lớn thì cơ hội việc làm dành cho content online là vô cùng nhiều. Bạn chỉ cần tìm kiếm Tuyển dụng Content Marketing Hà Nội, Tuyển dụng Content Writer Hà Nội,... là sẽ thấy rất nhiều thông báo tuyển dụng khác nhau của các công ty, doanh nghiệp và bạn có thể lựa chọn việc phù hợp nhất với năng lực cũng như trình độ của bản thân. Tuy nhiên, các công ty hiện nay cũng luôn thông báo tuyển dụng các content writer online hay content writer part time. Đây là công việc phù hợp nhất với các bạn sinh viên muốn kiếm thêm thu nhập. Thời gian làm việc thường rất linh động nên các bạn sinh viên có thể xem xét đến các thông báo content writer tuyển dụng để tìm kiếm công việc. Nếu muốn biết thêm thông tin về công việc content writer này thì bạn có thể tìm kiếm tuyển dụng content writer online, Tuyển dụng Content Writer Part time để hiểu hơn về công việc này. 

Mức thu nhập của công việc content online hiện nay cũng tương đối ổn định với mức dao động trong khoảng từ 8-12 triệu đồng/tháng tùy năng lực. Còn nếu bạn làm content online part time hat content writer online thì mức thu nhập chỉ dao động trong khoảng 3-4 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập không quá cao nhưng tính chất công việc rất phù hợp với những bạn đam mê viết lách và cập nhật thông tin, dữ liệu.

III. Mô tả chi tiết việc làm content online

Một content online chính thức của các công ty, doanh nghiệp thường sẽ phải làm các công việc sau đây:

- Biết cách nghiên cứu về các chủ đề, các đề tài hay mà có thể phục vụ cho mục đích quảng bá sản phẩm, dịch vụ của công ty.

- Sau khi nghiên cứu thì content online sẽ phải lên ý tưởng chi tiết và bắt đầu viết về kế hoạch đó.

- Viết xong bài thì content online sẽ phải đăng những bài viết đó lên các trang web, các nền tảng sản xuất của công ty.

- Xác định nhu cầu của khách hàng để đưa ra các chủ đề, các hướng viết mới nhằm thu hút các khách hàng tiềm năng.

- Luôn cập nhật thông tin bài viết để khách hàng có thể đón đọc được những thông tin mới nhất.

IV. Những kỹ năng cần có của một content online.

Để trở thành một content online thì bạn cần phải có những kỹ năng nhất định sau đây:

1. Thành thạo các phong cách viết khác nhau

Việc thành thạo các phong cách viết khác nhau sẽ tạo nên sự đa dạng cho các bài viết của bạn bởi chẳng có khách hàng nào muốn đọc những bài viết có cùng một phong cách viết giống nhau cả. Đa dạng trong cách viết sẽ giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn qua các bài viết khác nhau. Đặc biệt, những content online có nhiều phong cách viết khác nhau luôn là những người có kinh nghiệm và luôn thu hút được các nhà tuyển dụng trước tiên.

2. Không lựa chọn theo cảm tính

Việc lên ý tưởng viết, việc chọn lựa đối tượng để viết cần phải được xem xét và chọn lựa kỹ lưỡng bởi tất cả những điều này còn liên quan đến mục đích kinh doanh của công ty. Việc lựa chọn hời hợt theo cảm tính để viết sẽ gây khó chịu cho người đọc khi đọc và lâu dần sẽ chẳng có ai đọc bài viết của bạn nữa, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Do đó, bạn cần phải lựa chọn một cách cẩn thận, kỹ lưỡng các đối tượng để viết.

3. Không sao chép

Những nội dung mà bạn viết ra cần đảm bảo là của riêng bạn và do bạn nghĩ ra, không sao chép ở bất kỳ đâu. Mỗi người có một phong cách viết khác nhau và có những góc nhìn khác nhau nên không thể có chuyện trùng lặp được.

4. Viết bài chuẩn SEO

Trường hợp những bài viết được đăng lên trên website thì chuẩn SEO chính là yếu tố cần thiết nhất bởi khi bài viết chuẩn SEO thì sẽ có nhiều người đón đọc hơn và khách hàng cũng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn qua từng bài viết. Thấy được sự chuyên nghiệp thì khách hàng sẽ càng chú ý đến công ty của bạn hơn và quyết định sử dụng các sản phẩm, dịch vụ bên bạn.

5. Thành thạo các công cụ truyền thông

Biết cách sử dụng các công cụ truyền thông kết hợp với các bài viết của bạn thì đây chính là một chiến lược marketing hoàn hảo. Bạn càng đăng nhiều bài viết, càng chia sẻ nhiều trên các phương tiện truyền thông thì bài viết sẽ càng có nhiều người tiếp cận hơn.

V. Các công việc liên quan content online tại Việt Nam

Việc tuyển content writer online hiện nay đang ngày càng phổ biến và nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh với công việc như việc làm content writer tại hà nội,... Hiện nay, các công việc liên quan đến content online chủ yếu là các công việc như:

1. Viết bài thuê

Trở thành cộng tác viên content online đang là một công việc khá hot hiện nay và người làm chủ yếu là các bạn sinh viên. Mỗi bài viết sẽ dao động trong khoảng từ 30k - 50k một bài. Công việc này có thời gian làm việc linh hoạt và không cần phải đầu tư quá nhiều thời gian nên rất phù hợp với những bạn còn đi học nhưng vẫn muốn kiếm thêm thu nhập. 

2. Viết blog

Nếu bạn luôn nghĩ ra được những ý tưởng hay, những nội dung đặc sắc thì việc viết blog hoàn toàn phù hợp với bạn. Bạn hãy tìm kiếm các blogger có trả tiền và thử ứng tuyển xem sao, công việc này cũng giống như công việc của các streamer có trả phí. 

3. Quảng cáo tiếp thị sản phẩm

Việc viết lách để giới thiệu về các sản phẩm cũng là một công việc không hề tồi. Bạn cung cấp các thông tin sản phẩm đến với khách hàng và dẫn họ đến trang web mua hàng và mỗi đơn hàng thành công là bạn đã có một khoản thu nhập rồi.

VI. Các công ty nổi tiếng với công việc content online

- Công ty Cổ phần VCCORP

- Công ty Cổ phần Base Enterprise

- Công ty Truyền thông BKMedia

- Công ty TNHH DWN Việt Nam

- Công ty TNHH Vanesa Việt Nam

VII. Hướng dẫn tìm kiếm và ứng tuyển việc làm content online tại 123job.vn

- Bước 1: Truy cập website https://123job.vn/

- Bước 2: Tại thanh tìm kiếm, bạn gõ từ khóa việc làm content online, thành phố và mức lương mong muốn nếu có.

- Bước 3: Nghiên cứu công việc phù hợp rồi click Lưu việc khi thấy công việc mong muốn.

- Bước 4: Chọn lọc ra vị trí ưng ý nhất trong danh sách việc làm đã lưu và nhấn Ứng tuyển ngay.

- Bước 5: Tạo CV online đã thiết kế sẵn trên website 123job.vn và điền đầy đủ thông tin.

- Bước 6: Viết thư giới thiệu gây ấn tượng ban đầu với nhà tuyển dụng

- Bước 7: Click vào Nộp hồ sơ để hoàn tất ứng tuyển công việc.

Như vậy, qua bài viết trên, chúng tôi đã cung cấp đến bạn đọc tất cả những thông tin hữu ích nhất về công việc content online như content online là gì, cơ hội việc làm và phát triển của công việc content writer như thế nào, cần có những kỹ năng gì để trở thành một content writer chuyên nghiệp,... Mong rằng bài viết đã có ích đối với những ai đang muốn tìm hiểu về công việc content writer.  Đừng quên thường xuyên theo dõi top bài viết của 123job.vn để có thêm những kiến thức, kỹ năng tốt nhất cho công việc nhé!