Spa luôn là ngành kinh doanh được đánh giá vô cùng tiềm năng, mang lại lợi nhuận cao. Chính vì tiềm năng lớn đó, bài viết này sẽ giúp các bạn tìm hiểu cách để xây dựng chiến lược kinh doanh spa hiệu quả nhất.
I. 10 bước kinh doanh spa nhỏ cho người mới bắt đầu
Kinh doanh spa mini đang là hình thức kinh doanh đem lại nhiều lợi nhuận nhưng không phải ai cũng có thể kiếm được lợi nhuận ngay từ tháng đầu tiên. Các bạn hãy tham khảo 10 bước kinh doanh spa nhỏ cho người mới bắt đầu nhé!
1. Đầu tư học một khóa spa chuyên nghiệp
Đây được xem là bước đầu vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp cho bạn nắm được những kiến thức cơ bản và trải nghiệm liên quan đến lĩnh vực làm đẹp. Bạn có thể chọn theo học khóa massage, khóa học chăm sóc da… Chính những khóa học này sẽ giúp bạn có thể lên kế hoạch kinh doanh spa nhỏ trong tương lai. Bạn cũng sẽ có được sự định hướng cũng như vạch ra các bước phát triển giúp cửa hàng spa hoạt động tốt và đem lại hiệu quả cao. Vì chỉ có tự mình trải nghiệm và biết cách làm, bạn mới có thể điều hành và đưa ra những chiến lược phù hợp.
Bạn nên đầu tư một khóa học spa chuyên nghiệp
2. Dự trù vốn ban đầu trước khi mở spa mini
Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn? Tùy thuộc vào quy mô bạn lựa chọn thì số vốn sẽ khác nhau. Ở bước này, bạn cần chuẩn bị đủ kinh phí để mua trang thiết bị, máy móc, vật dụng chăm sóc sắc đẹp, phí thuê mặt bằng… Nếu bạn muốn kinh doanh spa nhỏ quy mô hộ gia đình thì tháng đầu bạn chỉ cần thuê thêm một đến hai nhân viên để tiết kiệm chi phí.
3. Chọn địa điểm mở Spa mini
Nếu bạn có đam mê về mảng làm đẹp và có một căn nhà đủ rộng thì bạn hãy mở ngay một spa nhỏ tại đó để không cần mất thêm chi phí hay công sức đi tìm mặt bằng. Còn nếu bạn không có sẵn địa điểm thì bạn nên chọn những vị trí gần cửa hàng thời trang nữ, khu dân cư đông đúc, phòng tập gym, khu văn phòng công sở… để thu hút được sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là phái nữ.
4. Đầu tư thiết bị máy móc và mỹ phẩm chuyên dụng
Để kinh doanh spa hiệu quả, bạn cần mua sắm các trang thiết bị phù hợp với quy mô của spa. Thông thường, một tiệm spa nhỏ chỉ cần 3 đến 5 giường cho khách, máy xông hơi, máy xông tinh dầu, máy thải độc chì, thiết bị massage, các dưỡng phẩm chăm sóc da mặt…
5. Thiết kế logo đặc trưng cho cửa hàng
Dù chỉ là kinh doanh spa nhỏ nhưng bạn vẫn phải có nhãn hiệu, có logo riêng để thu hút sự chú ý của khách hàng cũng như là cách để họ nhận diện ra cửa hàng của mình. Bạn nên đặt những cái tên thân thiện, hay là đặt theo tên cá nhân của chủ sở hữu spa. Khi thiết kế logo, bạn cần phải đảm bảo được vẻ đẹp thanh thoát toát lên từ đó, thông thường logo sẽ là những hình ảnh đặc trưng cho phái đẹp như thiên nga, người phụ nữ, hoa lá, vương miện… với màu sắc tươi sáng, sang trọng gợi cảm xúc.
Logo của spa Keangnam
Logo đặc trưng của thương hiệu spa Refresh
6. Trang trí không gian quán spa nhỏ chuyên nghiệp và bắt mắt
Với quy mô spa nhỏ, bạn nên bố trí nội thất sao cho không gian trở nên rộng rãi, thoải mái. Không gian sẽ trở nên thoáng và rộng hơn nếu bạn trang trí trên tường những tấm gương lớn và sắp xếp giường hay trang bị một cách khoa học.
Trong từng phòng, bạn cần trang trí những tấm rèm mỏng màu trắng hoặc màu kem, tạo cảm giác nhẹ nhàng mà lại không kém phần sang trọng. Bên cạnh đó, bạn cần chú tâm đến mùi hương cho căn phòng, đây chính là tiêu chí được chú trọng trong việc thiết kế kinh doanh spa.
7. Tuyển nhân viên đủ tiêu chuẩn
Nhân viên spa đòi hỏi phải có kiến thức cũng như kỹ năng cần thiết trong lĩnh vực này. Yêu cầu của nhân viên spa cần sở hữu ngoại hình ưa nhìn, có khả năng giao tiếp tốt, ăn nói nhỏ nhẹ, cư xử lịch sự để có thể làm hài lòng khách hàng. Khi nắm được những kiến thức về mảng sức khỏe và làm đẹp, bạn có thể giải quyết được những thắc mắc của khách hàng.
Nhân viên spa cần có kiến thức và kỹ năng cần thiết
Ngoài ra, nhân viên spa phải có ý thức tốt và làm việc hiệu quả, có trách nhiệm, ham học hỏi khi làm việc. Do đó, khi tuyển nhân viên spa, các bạn cần phải xem xét rất kỹ.
8. Quản lý kinh doanh spa nhỏ
Sản phẩm của bạn chính là dịch vụ trong đặc điểm kinh doanh spa. Vì vậy mà việc quản lý sẽ có rất nhiều điểm khác so với việc quản lý hàng hóa thông thường. Có khoảng 70 - 80% spa hiện nay là spa phục vụ trong một vài giờ đồng hồ, hoặc lâu hơn tùy theo gói dịch vụ mà khách hàng lựa chọn. Để việc chăm sóc khách hàng được tốt nhất, chủ spa cần tính toán số tiền họ phải bỏ ra trong từng giờ, bạn cũng nên đặt ra nhiều gói dịch vụ khác nhau từ bình dân đến cao cấp để tiện quản lý.
9. Marketing quảng bá thương hiệu
Trong giai đoạn đầu của việc kinh doanh spa nhỏ, bạn có thể nhờ bạn bè, người thân giới thiệu khách hàng cho mình. Bạn cũng có thể tham gia các buổi họp phụ nữ trong các khu dân cư để quảng cáo cho tiệm spa của mình. Hay có thể in, phát tờ rơi tại các khu phố, khu chung cư để giới thiệu đến nhiều người hơn.
Đây là chiến dịch cần sự nhẫn nại, có thể lúc đầu chưa có nhiều khách hàng nhưng lâu dần, bạn sẽ có một lượng khách quen thuộc và ổn định. Ngoài ra, bạn có thể kết hợp quảng cáo trên Facebook hay Instagram…
10. Đăng ký chứng chỉ hành nghề spa
Cho dù bạn kinh doanh spa nhỏ hay lớn thì việc đăng ký chứng chỉ hành nghề, giấy phép kinh doanh spa là việc vô cùng quan trọng. Bạn có thể làm thủ tục tại phòng đăng ký kinh doanh của nhà nước. Đây là một trong những quy định chung của pháp luật khi bạn muốn mở spa, bạn cũng có thể liên hệ với các công ty luật để được tư vấn cụ thể hơn.
II. 5 sai lầm khiến công việc kinh doanh spa thất bại
1. Không nắm bắt được nhu cầu thị trường
Theo như nghiên cứu, phần lớn những chủ đầu tư kinh doanh spa đều là những người “tay ngang”. Họ thường là kỹ thuật viên spa không hiểu biết về kinh doanh hay họ có thể là doanh nhân nhưng không am hiểu về spa.
Chính vì vậy, sự thiếu sót về kiến thức, kinh nghiệm thực tế đó mà phần lớn chủ đầu tư thường mắc những sai lầm nghiêm trọng như: Họ không xác định được thị trường đang thiếu cái gì? Khách hàng cần gì? Nên kinh doanh theo hướng nào?
Việc không nghiên cứu kỹ lưỡng các yếu tố trên sẽ dẫn sự đầu tư dàn trải, lãng phí, không hiệu quả, không đáp ứng được nhu cầu của thị trường… Chính vì lý do đó mà trước khi kinh doanh spa, bạn phải nghiên cứu thật kỹ thị trường để tránh những thiếu sót.
2. Lựa chọn đơn vị setup - thiết kế - xây dựng spa không uy tín
Khi kinh doanh spa, chủ đầu tư luôn muốn có được spa đẹp, sang trọng, thoáng mát để thu hút khách hàng. Thực tế, việc quan trọng nhất khi thiết kế, xây dựng spa là phải đảm bảo công năng sử dụng, đúng mô hình chủ đầu tư theo đuổi và có được phong cách riêng.
Không gian spa sang trọng, thoáng mát tạo cảm giác thoải mái cho khách hàng
Có rất nhiều trường hợp spa phải phá bỏ ngay sau khi xây dựng, hoặc thiết kế bất tiện khi hoạt động vì không đáp ứng được những yêu cầu về công năng. Chính vì vậy, bạn nên chọn những đơn vị thiết kế có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và thi công spa, có vật liệu thi công bền đẹp, phù hợp với hệ sinh thái… Việc lựa chọn kỹ đơn vị setup - thiết kế - thi công là việc vô cùng quan trọng nên mọi người cần phải chú ý rất nhiều.
3. Xem nhẹ yếu tố con người
Có rất nhiều spa không từ đầu đã không chú trọng đến việc tuyển nhân viên. Khi khối lượng khách hàng tăng lên, áp lực công việc quá lớn, dẫn đến việc kinh doanh spa thất bại. Bởi vậy ngay từ đầu, yếu tố con người - những nhân viên trực tiếp tiếp xúc, phục vụ khách hàng cần được tính toán kỹ lưỡng.
Để sở hữu những nhân viên chất lượng, chủ đầu tư cần lên phương án tuyển chọn nhân sự chuẩn chỉnh. Thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo, nâng cao tay nghề, thái độ phục vụ của nhân viên.
4. Sai lầm trong marketing
Marketing là một yếu tố vô cùng quan trọng trong kinh doanh spa nói riêng và kinh doanh hiện đại nói chung. Nhưng thực tế, không có nhiều chủ spa chú trọng đến điều này. Họ thường chỉ chạy một vài bài quảng cáo sau đó lại im hơi lặng tiếng. Với chiến lược kinh doanh spa như vậy, spa sẽ không phát triển được bền vững.
Một sai lầm nữa của chủ spa là họ thường chỉ thuê một nhân viên marketing để làm hết mọi việc. Một lời khuyên nhỏ cho chủ spa, nếu bạn không đủ tiềm lực để có đội ngũ riêng thì bạn nên chọn thuê dịch vụ marketing chuyên nghiệp bên ngoài.
5. Không đào tạo nhân sự về tư vấn, marketing
Không đào tạo nhân sự về tư vấn bán hàng, tư duy marketing là một trong những sai lầm thường thấy nữa trong việc kinh doanh spa. Họ thường chỉ chú trọng về đào tạo kỹ thuật, chuyên môn mà bỏ qua yếu tố về kỹ năng giao tiếp, tư vấn
Đối với chiến lược marketing, bạn hãy biến tất cả lễ tân, nhân viên tư vấn, kỹ thuật viên, nhân viên hành chính…. trở thành những marketer, chính họ mới là những người tạo niềm tin và hiểu rõ nhất khi tư vấn cho khách hàng.
III. Kinh doanh spa thời đại 4.0: Cơ hội thành công
1. Thị trường spa “vàng thau lẫn lộn”
Với sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, ngành kinh doanh spa là một trong những lĩnh vực phát triển “chóng mặt” so với nhiều ngành khác. Thực tế hiện nay, mỗi ngày có hàng trăm spa, thẩm mỹ viện mở ra trên khắp cả nước nhưng cũng có không ít spa, thẩm mỹ viện đóng cửa hay chuyển hướng kinh doanh. Điều này rất đáng báo động bởi sự phát triển ồ ạt theo trào lưu chắc chắn sẽ có những spa không được đầu tư một cách bài bản, sẽ sớm phải ngừng kinh doanh. Do đó, bạn phải nắm bắt xu hướng làm đẹp, nắm vững các yếu tố xây dựng một spa thành công và ổn định sẽ giúp bạn có được kế hoạch kinh doanh spa hoàn hảo.
2. Xu hướng phát triển spa
Năm 2019 tiếp tục là năm bùng nổ của ngành làm đẹp và thẩm mỹ nhưng đây cũng là năm nhiều khắc nghiệt đối với các chủ đầu tư spa. Sự cạnh tranh khốc liệt để chiếm thị phần và phát triển spa cùng sự phát triển của nhân tố mới sẽ làm nên một thị trường đầy biến động.
Các yếu tố để xây dựng spa sẽ được tính toán cụ thể. Ngoài việc có lượng vốn đầu tư không nhỏ, người mở spa còn cần có kiến thức và hiểu biết sâu rộng về ngành kinh doanh spa cũng như các dòng sản phẩm chăm sóc da và nghệ thuật chăm sóc khách hàng. Trong đó, các yếu tố cơ bản như cơ sở hạ tầng, trình độ chuyên môn, kỹ thuật đào tạo, ứng dụng công nghệ… phải được spa, thẩm mỹ viện kết hợp nhuần nhuyễn trong thời đại 4.0.
Xu hướng phát triển spa 2019
3. Giải pháp kinh doanh spa thành công thời đại 4.0
Đối với làn da Á Đông, giải pháp kinh doanh spa hiệu quả chính là việc sử dụng dòng dược mỹ phẩm.
Ví dụ: Dòng dược mỹ phẩm Dermafirm
Đây là những sản phẩm có công dụng chăm sóc trị liệu chuyên sâu, ứng dụng trong trị liệu công nghệ cao đang tạo ra đột phá trong ngành làm đẹp, nâng cơ không xâm lấn, tiêm căng bóng trẻ hóa…
Tiếp tục đồng hành cùng thành công của kinh doanh spa, dược mỹ phẩm cung cấp combo kinh doanh thời đại 4.0 gồm đào tạo chuyên đề + thiết bị công nghệ cao đẳng cấp + dược mỹ phẩm trị liệu hiệu quả + giải pháp marketing, cho phép khách hàng tối ưu hóa hiệu quả điều trị và kinh doanh thành công được trực tiếp chuyên gia thẩm mỹ quốc tế và chuyên gia marketing hàng đầu giảng dạy.
IV. Những ai không nên mở Spa và kinh doanh Spa?
1. Nếu bạn là nam giới
Nam giới rất có năng khiếu trong lĩnh vực kinh doanh khác nhau, kể cả những ngành liên quan đến làm đẹp như làm tóc, may mặc… nam giới đều có thể làm tốt hơn nữ giới. Nhưng riêng với kinh doanh spa, nếu bạn là nam giới thì bạn không nên kinh doanh trong lĩnh vực này.
Spa không phải là thế mạnh kinh doanh của nam giới
Tại Việt Nam, đi spa chủ yếu là phụ nữ, những kỹ thuật viên tại đó cũng đều là nữ. Nam giới nếu có chỉ thực hiện dịch vụ massage chân nhưng lại rất ít phụ nữ đồng ý để một người đàn ông lạ mặt chạm vào mình, nhưng nếu là nữ thì lại là chuyện bình thường. Và đương nhiên, khi bạn không thể trực tiếp phục vụ, bạn sẽ không thể hiểu được khách hàng và sẽ không kinh doanh được.
2. Bạn không có thời gian trực tiếp điều hành Spa
Nếu bạn không có thời gian trực tiếp điều hành spa thì bạn không nên mở spa ngay lúc đó vì:
- Việc bạn tìm được một quản lý spa tận tâm, có năng lực điều hành là một việc vô cùng khó.
- Nếu bạn tìm được người quản lý spa có đầy đủ năng lực nhưng chưa chắc họ đã tận tâm, và nếu họ đòi hỏi một mức lương quá cao thì bạn lại không đáp ứng được.
3. Bạn không có đam mê ngành này, chỉ muốn tham gia để có lợi nhuận
Nếu bạn không đam mê cái đẹp, không muốn cống hiến trong ngành này mà chỉ muốn có lợi nhuận thì bạn sẽ rất khó thành công trong việc kinh doanh spa. Lúc này, bạn sẽ chỉ quan tâm đến cảm nhận của bản thân mà quên đi rằng mình cần cung cấp những gì khách hàng muốn. Và tất nhiên, khi bạn không đam mê, bạn sẽ không biết được khách hàng muốn gì.
4. Bạn không biết nghề Spa và chưa từng có kinh nghiệm trong kinh doanh
Việc bạn chưa từng kinh doanh hay không biết về ngành spa đều là hai điều rất bất lợi cho bạn. Spa là một ngành phức tạp, nó còn ảnh hưởng đến sắc đẹp, sức khỏe của con người nên bạn cần phải có kinh nghiệm để chu toàn được mọi thứ. Nếu bạn vẫn muốn theo đuổi ngành này, trước tiên, bạn hãy học và tìm hiểu về ngành spa nói riêng và việc kinh doanh nói chung trước đã, sau đó mới bắt đầu làm spa khi thực sự chín chắn.
V. Chi phí mở và kinh doanh spa nhỏ cần bao nhiêu tiền vốn
1. Kinh doanh spa cần bao nhiêu vốn?
Bạn có ý định mở spa chăm sóc sắc đẹp nhưng chưa có kinh nghiệm tính toán số vốn hay chi phí thì bạn cần phải học hỏi rất nhiều. Dưới đây là một ví dụ chúng tôi đưa ra để bạn có thể tham khảo:
Số vốn đầu tư kinh doanh spa phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như địa điểm, quy mô, loại hình đầu từ mà người chủ muốn mở. Để mở một spa mini cần có số vốn từ khoảng 80 triệu đến 150 triệu trở lên. Số vốn càng nhiều càng thuận lợi hơn trong việc kinh doanh spa.
Vốn kinh doanh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố
2. Chi tiết cụ thể chi phí mở Spa nhỏ và mini
Số vốn mà cá nhân hay tập thể có thể chi trả để kinh doanh spa tùy thuộc vào các tiêu chí như sau:
- Nếu bạn muốn mở một spa nhỏ với các dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đơn giản phục vụ khách hàng ở mức bình dân như làm tóc, làm nail, da mặt, thư giãn, chăm sóc da toàn thân… thì cần khoảng 3 đến 4 giường, số tiền bỏ ra khoảng 100 triệu đồng.
- Nếu bạn mở một spa lớn đáp ứng tất cả dịch vụ chăm sóc sắc đẹp chuyên sâu, phục vụ cho mọi đối tượng ở mức thu nhập khác nhau thì cần khoảng 6 cái giường, số vốn bỏ ra khoảng 200 triệu đồng.
- Nếu bạn mở một spa thật lớn, trung tâm làm đẹp nhắm đến khách hàng ở phân khúc cao cấp thì số vốn bỏ ra cũng tăng lên rất nhiều, bạn cần đầu tư giường VIP và số tiền bỏ ra khoảng 500 triệu đồng.
VI. Kết luận
Để thành công được trong việc kinh doanh spa, bạn phải học hỏi và trau dồi nhiều kiến thức và kỹ năng. Đặc biệt là trong thị trường cạnh tranh hiện nay, việc nắm rõ được nhu cầu của khách hàng được xem là chìa khóa của thành công. Muốn đi được xa, bạn phải thật tinh ý và nhạy bén trong phân khúc thị trường sắc đẹp này. Chúc các bạn thành công!