Shipper là công việc được sinh viên lựa chọn khá nhiều khi có nhu cầu tìm việc làm thêm. Có thể thấy được những khó khăn khi làm nghề shipper. Kinh nghiệm làm nghề shipper sẽ giúp bạn đẩy lùi khó khăn.

Đối với sinh viên đang có nhu cầu tìm việc làm thêm thì đăng ký làm shipper là việc làm có được sự lựa chọn nhiều hơn cả. Shipper mang lại cho bạn thu nhập nhanh và tương đối cao, tuy nhiên nghề này cũng có không ít khó khăn. Trong bài viết này, 123job sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm để trở thành shipper chuyên nghiệp, những gì bạn nên tránh để không gặp phải rủi ro khi làm việc. 

I. Vì sao sinh viên nên chọn việc làm shipper

Shipper được hiểu là nhân viên giao hàng, những người làm nhiệm vụ vận chuyển, nhận và giao hàng đến cho khách hàng. Vậy vì sao sinh viên lại nên chọn làm shipper giao hàng khi tìm kiếm việc làm? Dưới đây 123job xin đưa ra 3 lý do cơ bản khiến cho bạn nên chọn làm shipper

1. Cơ hội việc làm shipper

Cơ hội việc làm của shipper là gì? Thực tế cho thấy, nền kinh tế ngày càng phát triển vượt bậc, nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa ngày càng sôi nổi. Cùng với đó là nhu cầu giao nhận hàng hóa diễn ra ngày càng phổ biến. Shipper trở thành nhu cầu của mua bán, trao đổi hàng hóa. Shipper có thể sử dụng xe máy hoặc ô tô để giao hàng tùy thuộc vào sản phẩm mà bạn ship là sản phẩm gì. 

Với những dịch vụ ăn uống, các mặt hàng hóa thiết yếu khác, hầu hết các shipper đểu sử dụng xe máy. Bên cạnh đó, các dịch vụ kinh doanh thương mại điện tử như lazada, shopee, Sendo, Tiki, … hay các app dịch vụ như Goviet, Now, Grab, … cũng có nhu cầu lớn đối với shipper từ tự do đến chuyên nghiệp. 

Cơ hội việc làm cho Shipper

Cơ hội việc làm cho Shipper 

2. Mức lương việc làm shipper

Mức lương củashipper cũng là một trong những lý do khiến cho các bạn sinh viên làm thêm lựa chọn công việc này. Đối với những shipper tự do hoặc bán tự do, mức lương của họ sẽ được tính trên cơ sở mỗi đơn hàng được giao thành công. Mức lương phụ thuộc vào khoảng cách giữa chủ hàng và khách hàng là gần hay xa, hoặc phụ thuộc vào giá trị của món hàng đó. Lương của shipper tự do giao động trong khoảng 20.000 - 100.000 VNĐ. Nếu như bạn làm việc chăm chỉ thì một ngày bạn có thể có được thu nhập khoảng 200.000 - 500.000 là điều đương nhiên.

Đối với shipper chuyên nghiệp, vì họ chịu dưới sự quản lý của một công ty, doanh nghiệp nên mức lương khá ổn định giao động trong khoảng 4 - 5 triệu đồng. Ngoài mức lương đó, shipper còn nhận được một khoản phụ phí hỗ trợ chi phí điện thoại, xăng xe phục vụ cho quá trình làm việc. 

Có thể thấy, shipper là công việc cho thu nhập dựa trên sự cố gắng và chăm chỉ của người làm, chính vì vậy, bạn càng chăm chỉ sẽ càng có thu nhập cao. Tuy nhiên, cũng đừng quá hăng say với việc kiếm thu nhập mà quên đi đảm bảo nâng cao sức khỏe cho bản thân. Hãy nhớ, công việc quan trọng nhưng sức khỏe của bạn cũng quan trọng không kém. 

Xem thêm: Tuyển shipper tại Hà Nội

3. Lợi ích khi làm shipper

Làm shipper có những lợi ích gì? Có vô vàn những lợi ích khi bàn làm shipper khiến cho bạn lựa chọn ngành nghề này:

Thứ nhất, làm shipper giúp cho bạn có thêm thu nhập. Như đã nói ở trên về mức thu nhập của shipper, bạn chỉ cần chăm chỉ thì chắc chắn sẽ có mức thu nhập đáng kể đó.

Thứ hai, trở thành google map thực thụ. Đúng vậy, với đặc thù công việc phải di chuyển ngoài đường với tần suất lớn, việc thông thuộc các tuyến đường là rất cần thiết. 

Thứ ba, làm shipper giúp nâng cao kỹ năng của bản thân. Bên cạnh kỹ năng chuyên môn trong việc giao nhận hàng hóa, shipper có cơ hội nâng cao kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng quản trị rủi ro, … 

Thứ tư, nằm lòng những địa điểm ăn uống ngon - bổ - rẻ. Nếu như là một shipper chuyên giao đồ ăn thì việc bạn biết các địa điểm ăn uống lý tưởng là quá dễ dàng. 

II. Kinh nghiệm làm shipper cho sinh viên làm thêm

Đối với một shipper chuyên nghiệp cần trang bị cho mình những kỹ năng nghề nghiệp quan trọng. Để giúp bạn tránh được những rủi ro không đáng có trong quá trình làm việc, 123job gợi ý một số kinh nghiệm trong nghề shipper

1. Sắp xếp, kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng

Việc đầu tiên bạn cần làm khi ship hàng cho một địa điểm nào đó chính là kiểm tra kỹ đơn hàng. Bạn cần kiểm tra kỹ giá trị đơn hàng, tình trạng hàng trước khi tiến hành giao hàng. Nếu hàng hóa của bạn có bất kỳ hư hỏng nào hãy báo ngay lại cho cửa hàng để kịp thời khắc phục, tránh trường hợp shipper phải “đền oan” đơn hàng. Bạn có quyền từ chối nhận đơn hàng nếu như cửa hàng không kiểm tra đơn hàng trước khi giao hàng cho khách. 

Thông thường, các đơn hàng sẽ được chủ hàng đóng gói kỹ bằng hộp giấy nhưng bạn hãy chắc chắn để không gặp khó khăn khi giao hàng. Đối với các mặt hàng dễ vỡ, hay đồ ăn cần bảo quản lạnh hoặc nóng thì cần phải trang bị các công cụ phù hợp để đảm bảo hàng hóa được an toàn khi tới tay người nhận. 

Kỹ năng nhân viên giao hàng

Kỹ năng nhân viên giao hàng

2. Cần chủ động gọi điện cho khách hàng trước

Kinh nghiệm xương máu cho các shipper là đừng quên liên hệ cho bên nhận trước khi giao hàng. Bạn nên gọi điện xác nhận đơn hàng (đối với những đơn hàng tức thì như đồ ăn, đồ uống, … những mặt hàng đặt qua app giao hàng). Với những trang thương mại điện tử, khi shipper chuẩn bị giao đơn hàng tới cho khách, hãy gọi điện thoại xác nhận xem người nhận có đang ở địa điểm nhận hàng hay không. 

Xuất phát từ thực tế, không phải lúc nào người nhận cũng ở vị trí đó, có rất nhiều trường hợp khi shipper giao hàng đến mà người nhận vì bất cứ lý do nào đó không thể nhận hàng, shipper vừa mất công vừa mất thời gian mà lại không giao được hàng cho khách. Ngoài ra, việc liên hệ trước với khách hàng cũng thể hiện sự chuyên nghiệp của shipper giao hàng. 

Các bạn sinh viên khi đi làm thêm hãy nhớ chi tiết này khi đi ship hàng để không phải gặp trường hợp vừa mất thời gian vừa mất công sức nhé. 

3. Nên từ chối các đơn hàng có giá trị lớn

Lưu ý cho các bạn sinh viên khi làm shipper, hãy cân nhắc với những đơn hàng có giá trị quá lớn. Đặc thù sinh viên khi đi làm, họ muốn kiếm thu nhập cao nên sẽ nhận hầu hết các đơn hàng, 123job khuyên bạn nên chọn những đơn hàng phù hợp, biết chọn lọc từ chối hay nhận đơn hàng nào. 

Thông thường, với những đơn hàng có giá trị lớn, chủ hàng sẽ lựa chọn những đơn vị giao hàng chuyên nghiệp và uy tín để đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với những shipper chuyên nghiệp thì bạn có thể nhận đơn hàng này, nhưng cũng cần phải chú ý đảm bảo an toàn và phải thật cẩn trọng khi giao hàng. 

4. Không nhận hàng qua trung gian hoặc nhận tại các địa điểm không rõ ràng

Hãy nhớ rằng, đừng bao giờ nhận hàng ở những khu vực vắng vẻ hay qua bên trung gian nào đó. Khi nhận đơn hàng, bạn nên trực tiếp đến cửa hàng hay địa điểm nhà riêng và phải chắc chắn rằng địa điểm đó vẫn còn hoạt động và kinh doanh mặt hàng đó. 

Kinh nghiệm cho các shipper là bạn hãy để ý người đăng tìm ship, nếu như địa điểm lấy hàng là cố định thì bạn hãy an tâm vì họ đã hoạt động rất ổn định và không hề lừa đảo. 

Kỹ năng nhân viên giao hàng

Kỹ năng nhân viên giao hàng

5. Giao hàng, thanh toán nhanh, chính xác

Tốc độ chính là điểm nhấn và tạo nên sự khác biệt giữa các shipper. Cả người nhận cũng như người gửi đều muốn chu trình mua bán của mình được diễn ra nhanh chóng nhất - điều này phụ thuộc rất nhiều vào shipper. Thêm vào đó, cuộc sống hiện đại, mọi thứ đang diễn ra rất vội, chính vì vậy, thời gian sẽ được tiết kiệm rất nhiều nếu như shipper giao hàng và thanh toán nhanh. 

Thông thường, sẽ có 2 hình thức thanh toán khi người mua đặt hàng là ship COD (thanh toán sau khi nhận hàng) hoặc thanh toán qua chuyển khoản (thanh toán trước khi nhận hàng). Tùy thuộc vào giá trị đơn hàng hoặc thỏa thuận giữa bên mua và bên bán. Trong trường hợp các shipper thu tiền hộ thì phải đảm bảo bạn xử lý thanh toán chính xác và nhanh chóng. 

6. Nắm bắt rõ cung đường giao hàng hợp lý nhất

Là một shipper chuyên nghiệp bạn phải giao hàng rất nhiều trong ngày và việc bạn dạo quanh các cung đường hằng ngày là việc thường xuyên. Chắc chắn rằng, bạn không muốn rơi vào trường hợp “chạy ba quãng đồng để giao được đơn hàng”. Câu hỏi đặt ra cho các shipper là làm sao để tối ưu được thời gian giao hàng và các cung đường. 

Hãy tự tính toán và xác định nên đi cung đường nào cho hợp lý nhất.Ví dụ, khi bạn nhận khoảng 20 đơn hàng, trong đó có tới 10 đơn hàng nằm ở khu vực phí Nam thành phố, vậy bạn hãy chủ động sắp xếp giao những đơn hàng tập trung đó trước rồi tiến hành giao những đơn lẻ ở những vị trí khác. Ngoài ra, bạn cần nắm vững được những cung đường có mật độ giao thông đông đúc trong giờ cao điểm để tránh tắc đường. Nếu bạn giao đồ điện tử hay máy móc to, hàng cồng kềnh hãy tránh những đường nhỏ. 

Xem thêm: Tuyển shipper tại tp.Hồ Chí Minh

7. Tính toán chỗ gửi xe, đỗ xe khi tiến hành giao hàng

Tùy thuộc vào khu vực giao hàng và loại hình hàng hóa mà bạn chọn loại phương tiện di chuyển phù hợp.Ví dụ, với những đơn hàng giao đến chung cư hoặc công ty mà bạn phải chuyển hàng đến tận nơi thì tốt nhất nên gửi xe ở nơi gửi xe để đảm bảo an toàn. Hãy chắc chắn vị trí mà bạn đến giao hàng được đảm bảo an toàn tuyệt đối và thuận tiện cho quá trình di chuyển. 

Kỹ năng nhân viên giao hàng

Kỹ năng nhân viên giao hàng

8. Chú ý lái xe an toàn

Đặc thù công việc của một shipper, bạn thường xuyên phải di chuyển trên đường. Chính vì vậy, bạn cần đảm bảo an toàn lao động, cần đảm bảo chú ý lái xe an toàn. Việc đảm bảo an toàn không chỉ mang lại an toàn cho shipper, an toàn cho hàng hóa mà còn an toàn cho những người xung quanh. Khi cần vận chuyển hàng hóa cồng kềnh bạn nên sử dụng phương tiện thích hợp để quá trình shipper giao hàng được đảm bảo an toàn nhất. 

III. Kết luận

Dù là shipper chuyên nghiệp hay là sinh viên mới tham gia thử sức với nghề shipper thì việc nằm lòng kinh nghiệm là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, shipper cũng là công việc tương đối vất vả để bạn gắn bó lâu dài được và cần khéo léo khi xử lý tình huống phát sinh. Hy vọng những chia sẻ trên đây của 123job sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm và trở thành shipper chuyên nghiệp đồng thời có thêm thu nhập cho bản thân. Chúc các bạn thành công!