Amazon hiện nay được đánh giá là ông vua bán lẻ trực tuyến khổng lồ được phần lớn khách hàng trên toàn thế giới tin tưởng và sử dụng. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để khám phá những kinh nghiệm bán hàng trên amazon hiệu quả nhé!

Amazon là một trong những website bán hàng online nổi tiếng nhất thế giới. Khi được thành lập và mở ra vào năm 1995, trang web chỉ bán một loại hàng hóa duy nhất, đó là sách. Trong vòng một tháng kể từ khi thành lập, công ty đã mang những cuốn sách đến hơn 40 quốc gia khác nhau. Và kể từ đó, Amazon đã chính thức trở thành một trong những công ty thương mại điện tử lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 44% tổng doanh số thương mại điện tử tại Hoa Kỳ trong năm 2017.

Khi lựa chọn đăng ký bán hàng trên Amazon, doanh nghiệp có thể đưa sản phẩm của mình tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới. Cùng 123job tìm hiểu cách bán hàng trên Amazon cho người mới bắt đầu và được hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon nhé!

I. Amazon là gì?

Amazon là một website thuộc sở hữu của công ty Amazon Inc dành riêng cho thị trường Mỹ và là một trong những website bán lẻ hàng đầu thế giới hiện nay. Đây là nơi mọi người có thể tìm mua bất cứ đồ gì một cách trực tuyến. Amazon là trang thương mại điện tử với tất cả sản phẩm đạt chất lượng cao thuộc mọi lĩnh vực khác nhau.

Amazon là gì

Amazon là gì?

II. Những lý do bạn nên tham gia bán hàng trên amazon

Mua sắm trên amazon là một lựa chọn thông minh bởi bạn có thể mua sản phẩm chất lượng tốt và phù hợp với nhu cầu của mình. Amazon có chính sách bảo vệ khách hàng vô cùng tốt mà ít trang thương mại điện tử nào có được điều này. Tuy nhiên, khi đăng ký bán hàng trên amazon bạn cũng nên kiểm tra kỹ thông tin người bán hàng vì đây là một trong những yếu tố quan trọng, tác động đến chất lượng sản phẩm bạn đang lựa chọn.

Nhiều người đã nhận ra Amazon chính là mảnh đất màu mỡ để phát triển việc kinh doanh của mình, bởi bạn chỉ cần bỏ ra một chút thời gian để đăng ký bán hàng trên amazon và bỏ ra số tiền 9,99$ là bạn đã có lượng khách hàng vô cùng lớn mà không cần có kho chứa hàng. Đây là một trong những lợi thế lớn khi kinh doanh trên trang thương mại điện tử. Không dừng lại ở đó, Amazon sẽ vẫn tiếp tục mở rộng thị trường sang các quốc gia lớn, giúp tạo cơ hội cho người tiêu dùng tiếp cận với kho hàng hóa khổng lồ từ nền kinh tế bậc nhất là nước Mỹ. Có 6 lý do nổi bật khiến bạn nên đăng ký bán hàng trên amazon là: 

  • Đã có rất nhiều người thành công từ việc kiếm tiền trên amazon
  • Hoa hồng thu về cao
  • Có thể hưởng hoa hồng từ nhiều sản phẩm khác nhau cùng một lúc trên amazon
  • Dễ dàng tích hợp với website
  • Chi phí đầu tư không nhiều
  • Có thể tăng trưởng vượt trội trong những mùa mua sắm

III. Tóm tắt các bước bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu

1. Lên danh sách sản phẩm

Để lên danh sách sản phẩm, bạn hoàn toàn có thể thêm lần lượt từng sản phẩm vào catalog Amazon Marketplace. Còn trong trường hợp nếu bạn đã đăng ký bán hàng trên Amazon với một tài khoản nào đó thì bạn có thể thêm hàng loạt các mặt hàng với số lượng lớn vào danh sách bằng cách sử dụng các công cụ thao tác hàng loạt.

Có 2 cách lên danh sách sản phẩm bán hàng trên amazon: 

  • Lên danh sách những sản phẩm đã có trên Amazon: Bạn cần chỉ rõ ra được số lượng sản phẩm mà mình có để bán, trạng thái của (các) sản phẩm và tùy chọn những phương thức vận chuyển phù hợp
  • Lên danh sách những sản phẩm chưa có trên Amazon: Bạn cần xác định được UPC/EAN và SKU. Ngoài ra bạn cần liệt kê được thuộc tính, tiêu đề, mô tả sản phẩm.

2. Bắt đầu bán hàng trên amazon

Sau khi đã lên danh sách sản phẩm thì khách hàng hoàn toàn có thể thấy được các sản phẩm đó trên Amazon. Với các lợi ích như chỉ cần một lần nhấp và lòng tin của nhiều thương hiệu thì Amazon đã giúp khách hàng mua sắm một cách nhanh chóng mà không cần phải lo lắng nhiều. Hãy đảm bảo khi khách hàng thấy những sản phẩm của bạn thì sản phẩm đó phải hoàn chỉnh, chính xác và đạt chất lượng cao.

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu

3. Vận chuyển hàng hóa

Amazon sẽ gửi thông báo tới bạn mỗi khi khách hàng đặt hàng, bạn nên sử dụng hoàn thiện đơn hàng bởi Amazon (FBA) để giao phó việc vận chuyển cho amazon để đạt hiệu quả tốt nhất.

4. Nhận khoản thanh toán từ amazon

Và bước cuối cùng trong các bước bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu là nhận khoản thanh toán từ amazon. Amazon sẽ thông báo và chuyển tiền thanh toán cho các sản phẩm bạn bán được định kỳ.

IV. Điều kiện để bắt đầu bán hàng trên amazon

  • Khi bắt đầu bán hàng trên Amazon thì người tạo gian hàng phải cung cấp chính xác địa chỉ cũng như thông tin về sản phẩm, thời gian giao hàng và đơn vị vận chuyển.
  • Giao hàng đến tận nơi cho khách hàng hàng: Đây là một yêu cầu bắt buộc nên bạn phải hiểu rõ được các hình thức vận chuyển, các loại chi phí xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như phụ phí cho đơn hàng và thông báo cho khách hàng bởi họ sẽ không trả phí cho những khoản phát sinh.
  • Chăm sóc khách hàng: Một trong những cách bán hàng trên amazon hiệu quả là thái độ chăm sóc khách hàng của bạn, cách bạn giải đáp những thắc mắc hoặc những yêu cầu phát sinh của khách hàng. 
  • Các khoản phí: Các khoản phụ phí, thuế xuất - nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, phí vận chuyển…người bán cần phải nắm rõ, có thể xuất VAT khi người mua yêu cầu
  • Quy định bán hàng: Bạn phải cung cấp chi tiết được hình ảnh thực tế về sản phẩm và là hình ảnh bản quyền cũng như mô tả cụ thể về sản phẩm.

V. Cách bán hàng trên amazon hiệu quả tại Việt Nam

Để có thể bán hàng trên amazon hiệu quả tại Việt Nam thì dưới đây 123job sẽ hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon để bạn đọc tham khảo:

1. Đăng ký thông tin tài khoản

Sau khi đã vào trang web Amazon, bạn kéo xuống dưới site và click vào dòng chữ Sell on Amazon.


Bước 1

Sau đó bạn tiếp tục nhấn vào nút Start Selling để bắt đầu các bước tiếp theo
Bước 2

Và bước tiếp theo bạn cần làm là điền đầy đủ thông tin cá nhân theo yêu cầu của trang thương mại điện tử này

Bước 3
Sau khi đã điền thông tin và tạo tài khoản thành công, bạn cần tiếp tục cung cấp thêm một số thông tin để đăng bán sản phẩm.
Bước 4
Đây là những thông tin quan trọng để xác nhận tài khoản nên bạn phải điền thật chính xác
Bước 5
Sau khi đã điền đầy đủ thông tin, bạn nhấn vào nút Text me now để nhận mã xác nhận từ Amazon. Nhập mã PIN mà  Amazon đã gửi để xác nhận tài khoản của bạn.

2. Điền đầy đủ và chính xác thông tin thuế

Điền đầy đủ thông tin thuế

Điền đầy đủ và chính xác thông tin thuế

Để điền đầy đủ thông tin thuế, bạn chỉ cần click chuột vào ô “Launch interview Wizard” và sau đó khi Amazon hỏi bạn có phải người Mỹ không, hãy click chuột vào “NO”.

3. Chọn loại tài khoản mong muốn

Amazon cung cấp cho bạn hai tùy chọn tài khoản là Professional và Individual. Bạn có thể tùy chọn một loại tài khoản mà mình mong muốn và điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu. Hãy nhớ phải tìm đúng mã bưu cục của địa phương nơi mình sinh sống.

4. Bắt đầu đăng bán sản phẩm trên amazon

Sau khi đã có tài khoản của mình thì bạn cần liệt kê các sản phẩm muốn bán. Đối với một số người, chúng ta có thể bỏ qua bước quan trọng là chọn những mặt hàng cần bán. Và bước tiếp theo bạn cần làm là bắt đầu add thẻ Payoneer (PO) và list hàng lên Amazon để hệ thống có thể trả tiền lại vào tài khoản cho bạn.

Sau đó bạn cần đăng nhập vào tài khoản PO để điền thêm thông tin và sau đó click chuột vào nút submit là xong. Vậy là 123job đã gửi đến các bước hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu , từ đây bạn hoàn toàn có thể đăng bán sản phẩm của mình.

VI. Mách nhỏ một số mẹo bán hàng trên amazon hiệu quả 

1. Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp

Trước khi bắt đầu bán sản phẩm, bạn sẽ muốn tập trung xây dựng thương hiệu của mình. Làm thế nào để thương hiệu của bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác.

Kelly Fedio, người sáng lập của One Savvy Life, cho biết để có thể bán hàng hiệu quả thì trước tiên bạn nên xác định ngách bán hàng và các sản phẩm bạn muốn bán. Từ đó, phân tích sự cạnh tranh để xác định giá cả sao cho phù hợp. Và đừng quên đặt chính sách trả hàng tốt cho doanh nghiệp thương mại điện tử của bạn.

2. Quảng cáo và tiếp thị trang của bạn

Đăng ký bán hàng trên amazon có thể là điều dễ dàng tuy nhiên để thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến trang lại không phải là  một vấn đề đơn giản. Tuy nhiên, Amazon có thể giúp bạn thực hiện một phần công việc đó, mang lại lưu lượng truy cập lớn và người mua đến danh sách của bạn. Cách bán hàng trên amazon hiệu quả và mang lại thành công nhất là bạn cần biết cách tận dụng lợi thế của amazon cho doanh nghiệp mình.

3. Khuyến khích đánh giá từ khách hàng

Những đánh giá tích cực từ khách hàng có thể là một trong những vũ khí quan trọng nhất giúp bạn thu hút được nhiều người mua hơn. Bạn hãy nên nhớ, cách bán hàng trên amazon hiệu quả là đặt nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Hãy trả lời nhanh chóng những câu hỏi, thắc mắc từ khách hàng, chủ động phản hồi những đánh giá tích cực và tiêu cực nhanh nhất có thể và đừng quên luôn cố gắng làm tốt hơn để khiến khách hàng hài lòng.

4. Vận chuyển hãy cứ để amazon lo

Amazon cung cấp dịch vụ giao hàng có chất lượng tuyệt vời, đấy chính là lý do vì sao người tiêu dùng rất trung thành với trang thương mại điện tử này. Bạn chỉ cần quan tâm đến việc bán sản phẩm còn vấn đề ship hàng “hãy để Amazon lo”. 

Vận chuyển hãy cứ để amazon lo

Vận chuyển hãy cứ để amazon lo

FBA là một dịch vụ được thiết kế để đáp ứng mọi nhu cầu của bạn với tư cách là người bán, ví dụ như các mặt hàng vận chuyển được lưu trữ tại các trung tâm và xử lý các vấn đề dịch vụ khách hàng. Các chuyên gia FBA sẽ đảm bảo khách hàng của họ nhận được sản phẩm, dịch vụ hiệu quả nhất có thể. Họ sẽ giúp bạn quản lý và bảo quản hàng hóa. Khi có đơn hàng thì Amazon sẽ tự động đóng gói và vận chuyển đến tận tay cho khách hàng.

VII. Những kinh nghiệm thực chiến bán hàng trên amazon hữu ích

Trước khi lập tài khoản và đăng ký bán hàng trên Amazon thì bạn cần chuẩn bị các thông tin như tên giao dịch, thông tin liên lạc, số điện thoại cố định, địa chỉ, mã số thuế cá nhân. Sau khi đăng ký tài khoản và đã được Amazon phê duyệt thì bạn sẽ cần chuẩn bị nguồn hàng có sẵn để chuyển tới kho của Amazon. Hãy ưu tiên sản phẩm dưới 2kg vì nếu vượt qua còn số đó và quá nặng thì chi phí vận chuyển rất cao. Amazon sẽ lo tất cả các dịch vụ liên quan khác, tuy nhiên bạn sẽ mất khoảng 20% giá bán.

Những kinh nghiệm thực chiến bán hàng trên amazon hữu ích

Những kinh nghiệm thực chiến bán hàng trên amazon hữu ích

Dưới đây là một số kinh nghiệm bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu mà 123job muốn gửi đến bạn đọc:

  • Thủ tục đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon: Bạn có thể lựa chọn 1 trong 2 loại là tài khoản miễn phí với nhiều giới hạn và tài khoản có trả phí (40$/tháng) với nhiều ưu đãi
  • Thanh toán: Bạn nên đăng ký một tài khoản ngân hàng Mỹ để nhận tiền từ Amazon, bởi những khách hàng nước ngoài thường sẽ sẵn sàng trả tiền trước khi nhận hàng và amazon sẽ nhận tiền trước rồi mới chuyển cho bạn
  • Tìm hiểu kỹ về cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa: Những cách thức xuất nhập khẩu hàng hóa, các loại chi phí khi bán hàng trên amazon cũng như các khoản phí xuất nhập khẩu hàng hóa là điều bắt buộc bạn cần tìm hiểu kỹ khi bắt đầu bán hàng trên trang thương mại điện tử quốc tế
  • Hoàn thiện sản phẩm mà mình muốn bán: Bạn nên mô tả thật ngắn gọn về sản phẩm trong  khoảng 10 từ ngữ, bên cạnh đó cũng nên có những hình ảnh sản phẩm rõ ràng, chi tiết để giúp khách hàng tin tưởng khi mua sản phẩm hơn
  • Tuân thủ luật Amazon: Bất kỳ trang thương mại điện tử nào hoạt động cũng đều có những luật riêng của mình, bạn muốn kinh doanh trên amazon thì phải tuân thủ nghiêm ngặt luật của họ. Hãy luôn trung thực và thực hiện đúng để tránh ảnh hưởng tới doanh số bán hàng và tránh bị amazon đưa vào danh sách đen
  • Thông tin liên hệ phải rõ ràng: Điều này vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng vào gian hàng của bạn hơn, hơn nữa đây cũng là cơ hội tốt để bạn có thể nhận được những hợp đồng lớn từ các doanh nghiệp. 

VIII. Kết luận

Dù còn khá mới mẻ ở thị trường Việt Nam song không thể phủ nhận được sức mạnh to lớn của Amazon trong việc xây dựng thương hiệu. Trên đây là một số chia sẻ về cách bán hàng trên amazon cho người mới bắt đầu hiệu quả, những hướng dẫn đăng ký bán hàng trên amazon và một số mẹo giúp bạn thành công hơn trên trang thương mại điện tử này. Chúc bạn thành công!