Slogan luôn là một phần quan trọng đứng sau sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Tuy nhiên để tạo ra được một Slogan ấn tượng và thu hút mọi người luôn là băn khoăn lớn của doanh nghiệp. Vậy hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để được bật mí nhé!

Nhiều người cho rằng, Slogan chỉ là một câu nói do phòng Marketing nghĩ ra nhằm mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, để quan trọng hóa sản phẩm. Nhưng thực chất, để đưa ra được một Slogan thu hút và đạt được hiệu quả cao, sẽ phải trải qua rất nhiều bước nghiên cứu, tìm hiểu thị trường. Từ âm điệu, số từ, tất cả đều phải được chuẩn hóa để có thể phù hợp với thị trường, nổi bật hơn đối thủ cạnh tranh và còn có thể gây được tiếng vang trong tâm trí khách hàng. Cùng theo dõi tiếp bài viết để được hướng dẫn đầy đủ các bước tạo slogan trong kinh doanh hay và hiệu quả nhé! 

I. Slogan là gì?

Slogan là một câu văn ngắn gọn, xúc tích, chứa đựng những thông điệp mang tính mô tả và thuyết phục về tính chất một thương hiệu. Hay nói cách khác thì Slogan trong kinh doanh được xem là “khẩu hiệu tiếp thị” của các doanh nghiệp, thường được sáng tạo ra bằng các cách như điệp âm, chơi chữ hoặc nghĩa mở rộng. Slogan đóng một vai trò vô cùng quan trọng, là một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing, sự thành công hay thất bại của một kế hoạch Marketing phụ thuộc rất nhiều vào Slogan mà doanh nghiệp đưa ra có tốt hay không

II. Slogan có ảnh hưởng như thế nào đến thương hiệu của bạn? 

Cũng như tên thương hiệu, slogan mang tính ngắn gọn, súc tích và có vai trò vô cùng quan trọng trong việc tạo dựng giá trị thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Nó giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận, tin tưởng vào thương hiệu của bạn và tạo ra được sự khác biệt lớn đối với những đối thủ kinh doanh. 

Ví dụ: “Biti’s – Nâng niu bàn chân Việt”, một câu Slogan ngắn gọn về thương hiệu nhưng Biti’s đã để lại ấn tượng đối với khách hàng, tạo ra được lòng tin và khẳng định chất lượng của sản phẩm. Do đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm khá rộng và không dễ để nắm bắt được tâm lý của người tiêu dùng nên slogan phải tập trung hoàn toàn vào sản phẩm và chiếm được sự tin tưởng của khách hàng.

Slogan hay trong kinh doanh của Biti’sSlogan hay trong kinh doanh của Biti’s

Slogan trong kinh doanh thường gắn liền với các chương trình quảng cáo hoặc có thể là những chương trình khuyến mại, mang tính mô tả và thuyết phục, đọng lại trong tâm trí người nghe. Đặc biệt hiện nay, khi quảng cáo được xem là chìa khóa trong tiếp thị và truyền thông thì Slogan thường được sử dụng như một cách thức trực tiếp tạo dựng hình ảnh thương hiệu và đánh dấu sự khác biệt. 

Và đối với các nhãn hiệu hàng đầu đã tạo được lòng tin của nhiều khách hàng thì Slogan còn là sự tuyên bố về giá trị cốt lõi, tính dẫn đầu hoặc vị trí độc đáo của doanh nghiệp.

III. Những yếu tố cần thiết để làm nên một câu slogan hay cho doanh nghiệp 

1. Slogan phải liên quan mật thiết đến thương hiệu

Slogan có thể được xem như “bộ mặt” quan trọng của mỗi thương hiệu, đặc biệt là những thương hiệu nổi tiếng. Tạo ra được Slogan là cách hiệu quả nhất để mang hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Vậy nên, hãy cố gắng đưa ra những slogan có nội dung liên quan đến thông điệp của thương hiệu để có thể gây ấn tượng với người tiêu dùng. 

2. Đánh giá từ khách hàng làm nên một câu slogan hay

Mục tiêu quan trọng nhất của mọi doanh nghiệp đều hướng tới khách hàng. Chính vì vậy mà mọi góp ý, đánh giá của khách hàng nên được doanh nghiệp cân nhắc và điều chỉnh cho phù hợp với xu thế. Đối với việc tạo dựng Slogan trong kinh doanh cũng vậy, hãy tham khảo những ý kiến của bạn bè, người thân, đặc biệt có thể tạo ra những cuộc khảo sát dành cho khách hàng để có thể đem lại được kết quả cao. 

3. Ngắn gọn và súc tích được đặt lên hàng đầu

Hoàn toàn không có một quy tắc hay quy định chung về số từ của Slogan. Tuy nhiên theo nhiều năm nghiên cứu của các chuyên gia thì đa số người đọc sẽ bị thu hút bởi những câu Slogan ngắn gọn hơn là những câu văn dài dòng. Và cũng theo đó thì độ dài phù hợp để tạo được Slogan ấn tượng, thu hút khách hàng là những câu có số từ dao động từ 3 đến 5 từ. 

Tuy nhiên nếu câu Slogan ngắn gọn thôi chưa đủ mà còn cần bao hàm trong đấy là những thông điệp về thương hiệu. Sẽ thật khó để tiếp cận với khách hàng nếu câu Slogan của bạn không truyền tải được những thông điệp, đặc biệt là những giá trị mà khách hàng tìm kiếm. 

4. Đảm bảo tính trung thực cho slogan

Tính trung thực luôn là yếu tố quan trọng trong cuộc sống và nhất trong kinh doanh thì lại được xem là chìa khóa của sự thành công. Khách hàng là người sẽ sử dụng những sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, sẽ có những đánh giá chính xác, vì vậy nên sự trung thực có thể giúp doanh nghiệp tạo được lòng tin với khách hàng, góp phần xây dựng thương hiệu hiệu quả hơn. 

5. Slogan hay và ý nghĩa sẽ trường tồn với thời gian

Slogan trong kinh doanh không chỉ là một phần quan trọng trong mỗi chiến dịch Marketing, nó còn liên quan đến cả hành trình hoạt động của thương hiệu. Vì vậy, đừng bao giờ tự giới hạn Slogan của mình ở một khoảng thời gian, giới hạn nào đó. Xu hướng đặt Slogan kinh doanh của các doanh nghiệp lớn hiện nay không chỉ dừng lại ở hiện tại mà còn hướng tới cả tương lai với mong muốn liên tục phát triển và vững mạnh. Từ đó, khách hàng cũng có thể tin tưởng hơn và gắn bó với thương hiệu trong cả một thời gian dài. 

IV. Hướng dẫn đầy đủ các bước tạo slogan trong kinh doanh 

1. Đầu tiên là việc thấu hiểu thương hiệu của doanh nghiệp

Trước khi xây dựng bất cứ một slogan nào cho thương hiệu của doanh nghiệp thì việc đầu tiên cũng là việc quan trọng nhất bắt buộc phải làm là nghiên cứu kỹ càng về nội tại của thương hiệu. Hãy tham khảo các thông tin khác nhau từ những trang web, tìm hiểu về lịch sử thương hiệu, thời gian ra đời của công ty, những câu slogan hay tagline nào đã được sử dụng trước đây… Đây là nhiệm vụ được xem là cần thiết và quan trọng nhất trước khi bắt đầu tạo dựng Slogan, vì vậy hãy nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ càng. 

tagline trong slogan luôn cần được chú trọng

Chú trọng đến tagline đã từng được sử dụng

2. Nghiên cứu các câu slogan của đối thủ

Nghiên cứu Slogan của đối thủ cạnh tranh không những giúp bạn tránh trùng lặp mà còn gợi ý cho bạn nhiều ý tưởng hay, độc đáo. 

3. Định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường

Để tạo được niềm tin cho khách hàng thì việc định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường là vô cùng cần thiết và quan trọng. Có 5 bước định vị thương hiệu hiệu quả nhất mà nhân viên Marketing không thể bỏ lỡ là nhận dạng khách hàng mục tiêu, phân tích đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu các thuộc tính của sản phẩm, lập sơ đồ định vị và cuối cùng là quyết định phương án định vị thương hiệu phù hợp nhất. 

4. Tổng hợp tất cả các ý tưởng

Nếu bạn đang làm việc nhóm, sẽ có rất nhiều những ý tưởng để tạo ra Slogan, thì điều quan trọng là phải bắt đầu tập hợp lại các ý tưởng đấy. Các ý tưởng ban đầu có thể thấy hơi “ngây ngô”, cảm thấy chưa thực sự phù hợp nhưng đó có thể lại hạt mầm cho một câu slogan tuyệt vời. Đừng vội vàng gạch bỏ đi bất kỳ ý tưởng nào nhé!

5. Chọn ra ý tưởng slogan phù hợp nhất

Sau khi đã tổng hợp lại tất cả những ý tưởng, những đóng góp thì bạn cần lọc ra những ý tưởng phù hợp và thấy hiệu quả cho cả hiện tại và tương lai. Để đưa ra được quyết định, bạn có thể hỏi ý kiến từ bạn bè, đồng nghiệp. Slogan trong kinh doanh có một vai trò quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp vì vậy hãy thật cẩn thận trong việc đưa ra quyết định cuối cùng nhé! 

VII. TOP 8 câu slogan hay nhất mọi thời đại 

1. Dove: Real Beauty

Năm 2004, Dove đưa ra Slogan “ Real Beauty” (Tạm dịch là vẻ đẹp thực sự), đây cũng là tên của chiến dịch mà Dove theo đuổi. Chiến dịch này đã mang lại nhiều thành công không lâu sau đó vì Slogan đặc biệt đánh trúng tâm lý của mọi phụ nữ trên thế giới. Đây là nỗ lực lớn của Dove giúp nâng cao nhận thức của phụ nữ về những vấn đề không hoàn hảo trên cơ thể và thương hiệu đã cố gắng để giải quyết điều đó bằng chiến dịch, slogan này. 

               Slogan trong kinh doanh hay của Dove

Slogan trong kinh doanh hay của Dove

2. McDonald’s: i’m lovin’ it

Được xem là ông trùm ngành Fast Food lớn và lâu đời nhất trên thế giới, McDonald’s không chỉ thu hút khách hàng bởi những món ăn ngon, tiện lợi mà cách nhanh nhất để chiếm được trái tim đông đảo của người tiêu dùng chính là câu Slogan ấn tượng “i’m lovin’ it” (Tôi đang yêu). Câu nói này cũng đã được Rapper Pusha T sáng tác thành một bài hát và được thể hiện bởi Justin Timberlake. 

3. Honda: The Power Of Dream

“The Power Of Dream” (Sức mạnh của những giấc mơ) là Slogan nổi tiếng mà Honda luôn sát cánh cùng các công ty đa quốc gia của mình. Khẩu hiệu đó đã nhấn mạnh vào giấc mơ và biến những điều đó thành hiện thực. Một trong những giấc mơ đó là Honda FCX Concept, một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro, các tế bào hydro đầy đủ tạo ra năng lượng điện, không gây ô nhiễm môi trường. 

4. Apple: Think Different

Apple - Ông chủ lớn trong ngành công nghệ thông tin cũng đưa ra câu slogan vô cùng ngắn gọn và xúc tích “Think Different” (Hãy suy nghĩ khác biệt). Slogan này đã truyền tải đến mọi người thông điệp vô cùng thiết thực về sự sáng tạo, luôn luôn đổi mới. Chính vì vậy mà đã hơn 40 năm trôi qua, Apple luôn là sự lựa chọn của nhiều người bởi sự chuyển mình không ngừng nghỉ của thương hiệu, từ việc đổi mới thiết kế, các tính năng, các hệ điều hành đến cả những chiến lược Marketing mới mẻ và ấn tượng. 

Slogan trong kinh doanh đình đám của Apple

Slogan trong kinh doanh nổi tiếng của Apple

5. Maybelline: Maybe She’s Born With It. Maybe It’s Maybelline

Maybelline là một cái tên không còn xa lạ trong ngành mỹ phẩm, được xem là một trong những thương hiệu được tin dùng nhiều nhất trên thế giới. Slogan “Maybe She’s Born With It. Maybe It’s Maybelline” (Tạm dịch là cô ấy có thể đẹp tự nhiên, cũng có thể là nhờ Maybelline) được Maybelline đưa ra và sử dụng từ năm 1991 cho đến tận bây giờ. Nó mang tới thông điệp về dòng sản phẩm hiệu quả, chú trọng vào vẻ đẹp tự nhiên của phụ nữ và truyền tải đến khách hàng cách trang điểm để người phụ nữ trở nên tự tin hơn với vẻ đẹp của bản thân ngay cả khi họ không phải là người mẫu.

6. Nike: JUST DO IT

Xuất hiện vào năm 1988, Slogan “Just do it” (Cứ làm đi) là chiến dịch đưa Nike đến khắp nơi trên thế giới và cũng được đánh giá là câu slogan có sức ảnh hưởng nhất mọi thời đại. Slogan đầu tiên được hướng đến đối tượng là người Mỹ, không giới hạn tuổi tác, năng lực, giới tính. Slogan này muốn khuyến khích mọi người xây dựng một cuộc sống vui khỏe, lành mạnh, đứng lên làm điều mình thích.  

Slogan hay của NikeSlogan hay của thương hiệu Nike

7. Adidas: IMPOSSIBLE IS NOTHING

Adidas là một trong hai nhà sản xuất đồ thể thao lớn bên cạnh thương hiệu Nike. Năm 2004, Adidas thực hiện chiến dịch quảng cáo lớn nhất trong suốt 6 năm hoạt động bằng việc in Slogan “ Impossible is nothing” ( tạm dịch là không có gì là không thể) bên cạnh các sản phẩm của mình. Mục tiêu của “Impossible is nothing” nhằm thúc đẩy phong trào thể thao, khuyến khích mọi người tham gia thể thao để có được sức khỏe và những niềm vui trong cuộc sống. Việc quảng bá hình ảnh thương hiệu thông qua Slogan không chỉ giúp Adidas trở thành thương hiệu được tin dùng nhất mà còn dẫn đầu thị trường về trang phục thể thao. 

8. BMW: The Ultimate Driving Machine

The Ultimate Driving Machine” (tạm dịch là cỗ máy tuyệt đỉnh ) được đánh giá  là một trong những Slogan gây ấn tượng và thành công nhất trong ngành xe hơi. Thông điệp mà Slogan này muốn gửi tới mọi người là BMW luôn cố gắng để đem lại cho khách hàng những sản phẩm chất lượng nhất, đi kèm với đó là vẻ đẹp hoàn hảo. Khẩu hiệu đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch tiếp thị của BMW và có mặt khắp nơi trong các quảng cáo trên tạp chí, giúp tăng doanh số và tạo ra một vị trí đặc biệt cho BMW.  

VI. Kết luận.

Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về cách tạo slogan cũng như tổng hợp lại cho độc giả một số câu slogan hay trong kinh doanh. 123job tin rằng với những thông tin trên sẽ mang lại nguồn cảm hứng vô tận để bạn có thể đưa ra được những ý tưởng mới mẻ, độc đáo. Chúc bạn thành công!