Đã từ lâu âm nhạc được xem như một món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống. Một bản nhạc hay không những giúp tâm trạng chúng ta thoải mái, thư giãn mà còn giúp làm việc tập trung hơn. Vậy có những bản nhạc tập trung làm việc nào hiệu quả?

Có bao giờ bạn ở trong trạng trái tập trung làm việc, học tập được một lúc sau đó lại cảm thấy chán nản và quay sang thực hiện một công việc khác. Có bao giờ bạn cảm thấy rất khó tập trung vào một vấn đề nào đó, dẫn đến thời gian hoàn thành công việc kéo dài hơn và khiến cho bản thân cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Vậy lý do bắt nguồn từ đâu? Nguyên nhân khiến chúng ta mất tập trung là gì? Và có những cách nào để giúp tập trung làm việc hơn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để được 123job bật mí một bí quyết vô cùng hiệu quả nhé!

I. Nguyên nhân khiến bạn mất tập trung là gì?

Nguyên nhân khiến bạn mất tập trung là gì?

Nguyên nhân khiến bạn mất tập trung là gì?

Mất tập trung không những làm giảm năng suất lao động, hiệu quả công việc mà còn khiến bản thân trở nên mệt mỏi, nhàm chán hơn. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chúng ta bị mất tập trung, trong đó phổ biến nhất phải kể đến một số nguyên nhân như:

  • Sự phát triển của Internet và các trang mạng xã hội đang chiếm phần lớn thời gian trong cuộc sống hàng ngày: Chúng ta không thể phủ nhận được những lợi ích mà Internet và các trang mạng xã hội mang lại. Tuy nhiên tại đây có quá nhiều điều hấp dẫn khiến ta không thể rời mắt được và chỉ muốn dành thật nhiều thời gian vào nó. Và dĩ nhiên điều này là nguyên nhân rất lớn khiến bạn mất tập trung.
  • Không biết sắp xếp công việc một cách hợp lý: Hãy thử tưởng tượng một ngày nếu bạn không đặt ra những kế hoạch cụ thể hay không có sự sắp xếp công việc mà làm việc một cách ngẫu hứng thì liệu bạn có hoàn toàn kỷ luật, tập trung để hoàn thành công việc. Sẽ thật khó đúng không nào? 
  • Áp lực, căng thẳng: Một nghiên cứu chỉ ra rằng nếu chúng ta làm việc trong tinh thần thoải mái thì hiệu quả công việc sẽ cao hơn và thời gian hoàn thành cũng nhanh hơn. Vì vậy nếu khi nào cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng thì hãy dành một chút thời gian để não bộ được nghỉ ngơi trước khi bắt đầu chuỗi công việc tiếp theo nhé!
  • Rối loạn ám ảnh cưỡng chế: Đây là một bệnh lý thần kinh khiến cho khả năng kiểm soát hành động và suy nghĩ của người bệnh bị giảm đi rất nhiều. Chính vì vậy nếu một người bị rối loạn ám ảnh cưỡng chế thì thường hay khó tập trung vào những vấn đề xung quanh và việc giải quyết vấn đề cũng khó khăn hơn.

II. Tại sao nghe nhạc lại giúp tập trung hơn?

Hiện nay có rất nhiều người có thói quen bật nhạc trong lúc làm việc và xem đó như một cách kích thích sự sáng tạo, thư giãn tinh thần hơn. Và đối với bản thân mình thì trong quá trình làm việc cũng rất hay nghe những bản nhạc tập trung làm việc, đặc biệt là nghe những bản nhạc không lời tập trung làm việc. Đối với mình việc nghe nhạc tập trung làm việc có giai điệu nhẹ nhàng không những giúp tinh thần thoải mái hơn mà còn giúp mình cảm thấy có thể tập trung để hoàn thành công việc hơn, Vậy tại sao nghe nhạc tập trung làm việc lại giúp chúng ta tập trung hơn?

Theo các nhà khoa học đã chứng minh thì trong quá trình học tập, làm việc, nếu nghe nhạc tập trung làm việc sẽ giúp não bộ thoải mái hơn và tăng khả năng ghi nhớ. Tuy nhiên không phải loại nhạc nào cũng có được khả năng này. Đối với những thể loại nhạc có lời như Kpop, US-UK, nhạc sôi động… không chỉ giúp bạn tập trung làm việc mà chỉ khiến bạn mất tập trung hơn.

Thay vào đó là những bản nhạc tập trung làm việc nhẹ nhàng, không lời cổ điển như piano, Baroque… được đánh giá là có hiệu quả trong việc giúp tập trung và có khả năng tác động đến sóng não. Cụ thể như nghe nhạc tập trung làm việc Baroque sẽ giúp huyết áp giảm, nhịp tim nhanh, sóng não alpha tăng 6% và từ đó tăng khả năng tập trung.

Tại sao nghe nhạc lại giúp tập trung hơn?

Tại sao nghe nhạc lại giúp tập trung hơn?

III. Nên nghe nhạc giúp tập trung khi nào?

  • Khi đầu óc bạn đang ở trong tình trạng rối bời, căng thẳng thì những bản nhạc không lời tập trung làm việc sẽ giúp bạn bình tĩnh lại và thoải mái hơn.
  • Khi bạn đang rất bận rộn với những ý tưởng, công việc… phải làm nhưng xung quanh thì lại có nhiều người và mang lại cảm giác ồn ào.
  • Khi bạn cảm thấy khó ngủ.
  • Nếu bạn cảm thấy cạn kiệt ý tưởng trong quá trình làm việc thì những bản nhạc tập trung làm việc cũng là một giải pháp tốt giúp bạn phát huy được sự sáng tạo.

IV. 5 loại nhạc tập trung làm việc hiệu quả nhất hiện nay

1. Nhạc piano không lời

Nhạc có lời rất dễ làm cho người nghe bị sao nhãng và cuốn theo lời của ca khúc, đặc biệt đối với những người dễ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố xung quanh hoặc khi làm việc đêm khuya. Vì thế mà những bản nhạc để tập trung làm việc có lời sẽ không được nhiều người lựa chọn. Giải pháp tốt nhất là bạn nên nghe những bản nhạc không lời. Những bản nhạc không lời tập trung làm việc có giai điệu nhẹ nhàng, du dương sẽ giúp đầu óc bạn được thư giãn và làm việc hiệu quả hơn.

2. Nhạc cổ điển

Tuy không sôi động, cuồng nhiệt như những bản remix, disco, tango nhưng những bản nhạc cổ điển lại rất dễ nghe, giúp bạn thư giãn, giảm mệt mỏi, căng thẳng rất tốt. Đi cùng với sự phát triển của thời gian thì dòng nhạc này hiện nay vẫn rất được ưa chuộng và yêu thích.

3. Nhạc có giai điệu thiên nhiên

Lắng nghe những bản nhạc tập trung làm việc có giai điệu thiên nhiên không chỉ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái như được hòa mình vào thiên nhiên mà nó còn giúp não hình thành được thói quen tập trung và tăng khả năng nhận biết tốt. Tuy nhiên trong quá trình lựa chọn nhạc không lời tập trung làm việc có giai điệu thiên nhiên, bạn nên tránh nghe những bản nhạc có tiếng chim hót, động vật kêu. Bởi những âm thanh có thể sẽ khiến bạn cảm thấy đau đầu và tư tưởng bị phân tán.

4. Nhạc có giai điệu như Baroque

Được xếp vào loại nhạc tập trung làm việc tốt nhất hiện nay, nhạc Baroque là loại nhạc thịnh hành vào thế kỷ XVII-XVIII và cho đến ngày nay nó vẫn rất được ưa chuộng. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, nhạc tập trung làm việc Baroque không chỉ giúp bạn bình tĩnh hơn, giảm stress, mệt mỏi mà còn giúp bạn tăng khả năng ghi nhớ và tăng chỉ số IQ.

5 loại nhạc tập trung làm việc hiệu quả nhất hiện nay

5 loại nhạc tập trung làm việc hiệu quả nhất hiện nay

5. Chọn nhạc theo sở thích

Cách chọn nhạc tập trung làm việc này vô cùng đơn giản và mang lại hiệu quả cao. Bởi khi bạn yêu thích bản nhạc nào đó thì bạn sẽ thấy tinh thần thoải mái hơn khi nghe. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý chỉ nên chọn nghe nhạc tập trung làm việc có giai điệu nhẹ nhàng, tránh lựa chọn nhạc có cảm xúc buồn hoặc quá sôi động.

V. Gợi ý một số bản nhạc để tập trung làm việc

Dưới đây là một số bản nhạc để tập trung làm việc phổ biến và hiệu quả mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. Hy vọng với những bản nhạc để tập trung làm việc này mang tới cho bạn những phút giây thư giãn, thoải mái nhất và hoàn thành tốt những công việc, mục tiêu đặt ra trong ngày:

  • Ever Eternity - Dennis Kuo
  • Rainy Day - Peder B. Helland
  • Always - Peder B. Helland
  • Our Journey - Peder B. Helland
  • Variations On – Guardame Las Vacas – Осkар – De Narváez
  • Sonata In A – Scarlatti
  • Brandenburg Concerto No. 3 In G, Allegro
  • Flat Baroque – The Carpenters.

VI. Kết luận

Để tập trung vào một điều gì đó không phải là dễ dàng, tuy nhiên cũng không thể không thực hiện được. Nếu bạn tìm cho mình được phương pháp đúng đắn, phù hợp thì chắc chắn khả năng tập trung của bạn sẽ tăng rất nhanh. Trên đây là một số thông tin về nhạc tập trung làm việc, một số bản nhạc để tập trung làm việc hiệu quả mà 123job muốn chia sẻ tới bạn đọc. 123job cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết và bây giờ hãy bắt đầu với một bản nhạc tập trung làm việc yêu thích, bắt đầu tập trung thực hiện công việc nào!